Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 25/10/2014, 02:33 pm |

11 thực phẩm chuyên chống các loại bệnh thường gặp


(Tintuc.OHO.vn) - Từ viêm khớp tới say tàu xe, những phương thuốc cho rất nhiều loại bệnh trốn ngay trong căn bếp nhà bạn. Hãy luôn giữ 11 loại thực phẩm dưới đây ở nơi bạn thấy thuận tiện để lấy khi cần.

1. Các loại hạt họ đậu:

Bạn đã từng nghe đến hoạt chất isoflavone chưa?

Isoflavone là hoạt chất có nguồn gốc từ thảo mộc, cơ chế hoạt động và chức năng gần giống như những hormone nữ cơ thể và mang tính lành. Cho đến nay, đậu nành là loại thực phẩm duy nhất có chứa chất Isoflavone. Đó là lý do tại sao đậu nành đã thu hút được sự chú ý, tập trung nghiên cứu từ các nhà khoa học.

Rất nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định chất Isoflavone trong đậu nành có khả năng phòng chống những bệnh: loãng xương, tăng huyết áp, tim mạch, chứng tăng cholesterol trong máu, một số bệnh ung thư và các triệu chứng thời kỳ mãn kinh như: viêm âm đạo, rong kinh, bốc hỏa, mất ngủ, giảm trí nhớ, nhức đầu, lo âu, cáu gắt… Và cho đến nay, họ vẫn còn đang tiếp tục nghiên cứu những tác dụng thần kỳ của hoạt chất này.

Vì thế, tôi có thể nói rằng đậu là thực phẩm có lợi cho sức khỏe với giá rẻ nhất mà bạn có thể mua.

2. Tỏi và hành tây

Trong cùng một họ, tỏi và hành tây mang lại rất nhiều lợi ích cho trái tim và hệ miễn dịch của bạn, thật khó để liệt kê tất cả.

70 hóa chất thực vật của tỏi có thể làm giảm nguy cơ cao huyết áp cao, giảm tỷ lệ ung thư buồng trứng, đại trực tràng và các loại ung thư khác.

Hành tây giữ cho nồng độ máu của bạn ổn định và ngăn ngừa cục máu đông.

Nếu bạn muốn ngăn ngừa các chứng dị ứng thì đây là những thực phẩm bạn bắt buộc phải có và ăn. Để tăng cường tác dụng tích cức tới sức khỏe của tỏi, hãy băm nhỏ, nghiền hay đập nhỏ những nhánh tỏi tách ra từ trong củ tỏi và để nguyên thế trong khoảng đến 30 phút trước khi làm nóng. Hầu hết các chất dinh dưỡng của hành tây là ở lớp vỏ ngoài, hãy lưu ý điều này khi bạn chế biến hành tây.

3. Các thực phẩm chứa caffeine

Nghiện cà phê? Yêu sô cô la? Tốt đấy.

Các loại thực phẩm chứa caffeine, trong đó có cà phê, sô cô la, và trà, có hàm lượng polyphenol, được gọi là “siêu” chất chống oxy hóa cho khả năng chống lại nhiều bệnh từ ung thư đến bệnh trầm cảm. Một nghiên cứu của Đại học Harvard thậm chí còn phát hiện ra rằng uống năm tách cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường xuống một nửa.

Và, tất nhiên, sô cô la đen tốt hơn sô cô la sữa có đường hoặc trắng.

4. Cần tây

Giàu khoáng chất, vitamin C và axit phenolic, cần tây ngăn ung thư, cảm cúm, và dị ứng. Các hợp chất được gọi là phthalides trong cần tây cũng là một phương thuốc từ thực phẩm làm giảm cholesterol tốt.

Cần tây cũng là một trong những loại rau hiếm hoi mà không bị mất giá trị dinh dưỡng khi nấu chín, hãy dự trữ thêm cần tây trong tủ lạnh, căn bếp để có thể thêm cần tây vào món xào, nấu bất cứ khi nào bạn muốn.

5. Quế

Lợi ích đáng chú ý nhất và nghiên cứu của quế tới hệ thống miễn dịch là có thể hạ thấp lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu của Đức đã cho thấy rằng quế có thể ngăn chặn vi khuẩn Escherichia coli (E. coli), nguyên nhân của hầu hết các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, và các loại nấm gây viêm nhiễm âm đạo.

Nếu bạn muốn bỏ thuốc lá, bạn chỉ cần hút những cây quê bất cứ khi nào bạn thèm thuốc. Phương pháp cai thuốc lá hãy đã có kết quả tốt đối với nhiều người

6. Trái cây họ cam quýt

Là các “ngôi sao” của mùa trái cây mùa thu và mùa đông, trái cây họ cam quýt chứa gần 200 hợp chất chống ung thư, chất xơ làm giảm cholesterol, và flavonoid. Một đánh giá dựa trên 48 nghiên cứu về chế độ ăn uống và ung thư phát hiện ra rằng ăn trái cây họ cam quýt hằng ngày làm giảm nguy ung thư cơ miệng, cổ họng và ung thư dạ dày lên đến một nửa.

Bưởi cũng có nhiều chất lycopene, cà chua cũng có nhiều chất chống ung thư.

Để hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn, bạn nên ăn trái cây còn nguyên trái hơn là uống nước ép bởi lựa chọn uống nước ép có nghĩa là bạn đã bỏ qua rất nhiều chất xơ có giá trị.

7. Gừng

Ngoài việc là một loại thuốc giải chứng buồn nôn được sử dụng rộng rãi, gừng còn có thể giúp tăng huyết áp, đặc biệt cần thiết đối với những người hay bị chứng hạ huyết áp đột ngột. Gừng giúp làm dịu chứng viêm liên quan đến bệnh viêm khớp.

Hãy thường xuyên sử dụng gừng trong các món xào hay sốt hay nấu của bạn.

Hoặc, bạn có thể cắt rồi giã nhỏ gừng, thêm một chút đường và nước sôi. Vậy là bạn đã có cốc trà thảo dược rất có lợi cho sức khỏe.

8. Bạc hà

Hãy quên bạc hà trong, kẹo cao su, kem đánh răng và nước súc miệng của bạn đi.

 Thực tế là có đến hàng trăm loại cây trong họ bạc hà mà bạn chẳng bao giờ biết hết, bao gồm cả húng quế, hương thảo, húng tây, oải hương, cây xô thơm….Khi được dùng để pha trà, những loại thảo mộc này làm dịu cái bụng hay có vấn đề của bạn. Những nghiên mới nổi gần đây còn cho biết những hợp chất trong những loại thảo mộc này còn ngăn ngừa sự phân hủy của chất acetylcholine, một chất truyền neutron thần kinh giúp trí nhớ của bạn được tốt.

9. Ớt chuông

Cho dù nóng và cay, ngọt và giòn, có đủ các loại ớt phù hợp với khẩu vị của bất kỳ ai, và tất cả chúng đều rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Capsaicin là một chất được lấy ra từ ớt, chính chất này tạo ra vị cay khi ăn ớt. Chất này hỗ trợ việc giảm cân bằng cách giữ cho sự trao đổi chất của bạn ở mức hợp lý. Ớt ngọt có một hợp chất tương tự được gọi là dihydrocapsiate không tạo ra vị cay như capsaicin nhưng với có những tác động tương tự trong giảm đâu và giảm cân. Ớt cũng chứa rất nhiều vitamin C và beta-carotene.

10. Lựu

Lựu đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở Trung Đông, Iran và Ấn Độ như một phương thuốc dân gian vì rất nhiều lợi ích loại quả này mang lại. Lựu cung cấp nhiều Kali, vitamin C và chất chống oxy hóa giúp phòng tránh bệnh ung thư. Loại quả này cũng giúp chống lại bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu Đại học Loma Linda phát hiện ra rằng những con chuột tiêu thụ nước ép quả lựu thoái hóa não ít hơn 50 phần trăm hơn so với các loài động vật uống nước đường.

Một lợi ích cuối cùng là gì ư? Các nhà nghiên cứu Đại học Pace phát hiện ra rằng nước ép quả lựu có thể giết chết vi khuẩn S. mutans, một trong những nguyên nhân chính gây sâu răng.

11. Nghệ

Một người họ hàng của gừng, nghệ là gia vị làm  cho món cà ri có màu vàng sống động và mù tạt vàng có màu sắc tươi sáng. Trong hàng nghìn năm, người dân ở Ấn Độ đã coi nghệ là một loại thảo dược chữa bệnh. Nghiên cứu cho thấy nghệ bảo vệ dạ dày, giúp ngăn ngừa viêm loét, và hỗ trợ việc tiêu hóa chất béo. Gia vị này cũng có thể chống lại bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng những người dân cao tuổi sống trong những làng quê ở Ấn Độ có tỉ lệ bệnh  tật thấp nhất trên thế giới, có thể nhờ các hợp chất curcumin chống viêm trong củ nghệ.

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam