Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 17/12/2014, 03:39 pm |

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone năm 2014


(Tintuc.OHO.vn) Năm 2014 vẫn tiếp tục là một năm nhiều biến động của thị trường smartphone, với nhiều thương vụ thâu tóm và nhiều sự thay đổi từ các “ông lớn”. Cùng nhìn lại những sự kiện và xu thế nổi bật trên thị trường smartphone trong năm này.


Microsoft hoàn tất thương vụ mua lại bộ phận thiết bị của Nokia

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone trong năm 2014

Mặc dù thương vụ này đã được tiến hành từ năm ngoái tuy nhiên chỉ chính thức hoàn tất vào năm 2014 này. Sau khi thương vụ kết thúc, Microsoft đã quyết định “khai tử” thương hiệu Nokia và thay tên Microsoft vào các sản phẩm di động đang bán trên thị trường. Điều này khiến không ít người yêu thích hãng điện thoại Phần Lan cảm thấy tiếc nuối.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Nokia đã hoàn toàn “chết”. Sau thương vụ, Nokia tập trung vào việc phát triển các công nghệ và dịch vụ, là những mảng mà Microsoft không thâu tóm. 

Đặc biệt, Nokia vẫn cho thấy tham vọng trở lại thị trường phần cứng của mình khi gần đây vừa ra mắt chiếc máy tính bảng Nokia N1, chạy nền tảng Android, thay vì Windows như thường thấy. Tuy nhiên, giờ đây Nokia không còn khả năng tự thiết kế và sản xuất sản phẩm như trước đây mà buộc phải nhờ một bên thứ 3 (chủ yếu các hãng điện tử Trung Quốc) sản xuất và phân phối sản phẩm dưới thương hiệu của Nokia.

Google bất ngờ “bán tháo” Motorola cho Lenovo

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone trong năm 2014

Nokia và Microsoft không phải là thương vụ lớn và đáng chú ý duy nhất trên thị trường smartphone trong năm qua. Từng bỏ ra đến 12,5 tỷ USD để mua lại bộ phận di động của Motorola, Google cho thấy sự quyết tâm của mình trên thị trường phần cứng khi muốn tự tay sản xuất thiết bị, thay vì phải nhờ các đối tác bên ngoài như trước đây.

Tuy nhiên, mối lương duyên giữa Google và Motorola không kéo dài được lâu khi Google bất ngờ bán đi Motorola cho Lenovo, với giá chỉ 2,91 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức giá ban đầu. 

Khác với Microsoft và Nokia, sau thương vụ Lenovo vẫn giữ nguyên thương hiệu của Motorola và vẫn sẽ phát hành sản phẩm dưới tên thương hiệu này. 

Về phần mình, Google vẫn giữ lại 24.000 bằng sáng chế của Motorola, một quyết định sáng suốt của Google khi mà giờ đây, bằng sáng chế được xem như những “vũ khí bí mật” để các “ông lớn công nghệ” chống lại nhau trên “chiến trường pháp lý”.

Samsung bắt đầu đánh mất thị phần trên thị trường smartphone

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone trong năm 2014

Thị phần liên tục tăng và liên tục dẫn đầu thị trường smartphone trong những năm qua, Samsung tưởng chừng như một thế lực không thể bị đánh đổ trên thị trường di động. Tuy nhiên, khoảng thời gian “trăng mật” đó của Samsung đang có những dấu hiệu kết thúc.

Hiện vẫn đang là hãng smartphone lớn nhất thế giới, tuy nhiên thị phần của Samsung không còn tăng như trước mà đã bắt đầu giảm sút và chưa có dấu hiệu cho thấy đà suy giảm này sẽ dừng lại trong thời gian sắp đến. Không chỉ thu nhỏ về thị phần, lượng tiêu thụ smartphone của Samsung cũng đang sụt giảm khiến doanh thu của Samsung không còn “như mơ” giống khoảng thời gian cách đây một năm.

Nguyên do chính cho sự sụt giảm của Samsung là những mẫu smartphone “bom tấn” của hãng không thực sự thành công như mong đợi, khiến hãng không thể cạnh tranh tốt trên phân khúc cao cấp, trong khi đó ở phân khúc bình dân, Samsung cũng chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng smartphone mới nổi đến từ  Trung Quốc.

Nếu xu thế này vẫn tiếp tục xảy ra và không thay đổi, nhiều khả năng Samsung sẽ có một năm 2015 khó khăn hơn dự kiến và ngày Samsung đánh mất “ngôi vua” trên thị trường smartphone sẽ không còn xa.

iPhone đã có phiên bản cỡ lớn

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone trong năm 2014

Khi còn sống, Steve Jobs đã không ít lần mỉa mai các smartphone có màn hình cỡ lớn và cho rằng “chỉ người điên mới sử dụng những chiếc smartphone màn hình cỡ lớn”. Tuy nhiên, giờ đây, chỉ “có người điên” mới bỏ qua phân khúc smartphone màn hình cỡ lớn, khi mà xu thế thị trường cho thấy ngày càng nhiều người dùng yêu thích smartphone màn hình cỡ lớn. 

Được xem là một thiên tài công nghệ, tuy nhiên không phải nhận định và tuyên bố nào của Steve Jobs cũng chính xác và giờ đây, chính Apple cũng đã đi ngược lại tuyên bố của Steve Jobs để đi theo xu thế, khi hãng vừa ra mắt bộ đôi iPhone 6 mới nhất của hãng, trong đó phiên bản iPhone 6 Plus có màn hình 5,5-inch, lớn hơn nhiều so với màn hình 3,5-inch của phiên bản iPhone đầu tiên.

Trên thực tế, iPhone màn hình lớn là điều trông đợi của không ít người dùng, ngay cả khi Steve Jobs còn sống. Tuy nhiên, với sự bảo thủ của mình, Jobs luôn cho rằng màn hình 3,5-inch là quá đủ để sử dụng. Không biết nếu giờ đây vẫn còn dẫn dắt Apple, liệu Steve Jobs có phải bỏ qua cái tôi của mình để đi theo xu thế, hay vẫn giữ nguyên kích cỡ màn hình iPhone ở mức 4-inch như phiên bản iPhone 4 và 4S.

Sự bùng nổ mạnh mẽ của các hãng smartphone Trung Quốc

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone trong năm 2014

Như trên đã đề cập, một trong những nguyên do chính khiến thị phần Samsung sụt giảm trong năm 2014 chính là sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng smartphone Trung Quốc.

Mức giá rẻ với cấu hình mạnh mẽ chính là ưu điểm nổi bật nhất của các sản phẩm đến từ Trung Quốc. Đặc biệt, là một quốc gia nổi tiếng với “tinh thần dân tộc”, các hãng smartphone Trung Quốc nhanh chóng chiếm được thị phần nội địa, thị trường smartphone quan trọng nhất thế giới, khiến các “ông lớn” như Samsung hay Apple bị mất đi vị thế tại thị trường này.

Theo thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Gartner thì trong quý III/2014, 3 trong tổng số 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới là những cái tên đến từ Trung Quốc, trong đó Xiaomi, hãng điện thoại non trẻ mới xuất hiện trên thị trường từ năm 2011, đã nhanh chóng vươn lên xếp thứ 4, 2 hãng còn lại là Huawei (thứ 3) và Lenovo (thứ 5).

Các nhà phân tích thị trường dự đoán các smartphone mang thương hiệu Trung Quốc sẽ tiếp tục “bùng nổ” trong năm 2015 và uy hiếp nghiêm trọng vị thế dẫn đầu trên thị trường smartphone toàn cầu của Samsung và Apple.

Smartphone với camera “tự sướng” lên ngôi

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone trong năm 2014

Mục đích ban đầu của camera trước chỉ là thực hiện những cuộc gọi video. Tuy nhiên khi mà chức năng chụp ảnh trên smartphone đang được nhiều người sử dụng thì người dùng cũng đòi hỏi nhiều hơn ở camera trước trên smartphone, khi họ không còn sử dụng camera trước cho các cuộc gọi video mà để chụp ảnh “tự sướng”.

Không phải ngẫu nhiên mà từ “selfie” (tự chụp ảnh mình) trở thành từ vựng của năm 2013, và dĩ nhiên, các hãng smartphone biết cách để làm vừa lòng người dùng của mình.

Nếu trước đây camera trước trên smartphone thường chỉ ở độ phân giải 0.3 hay cao lắm cũng chỉ ở mức 2 megpapixel, thì giờ đây không quá khó để tìm ra những smartphone với độ phân giải 5 hay 6 megpapixel, thậm chí có những sản phẩm với camera trước lên đến 8 hay 13 megapixel... điều này giúp người dùng có thể sử dụng camera trước để chụp được những hình ảnh đẹp không thua kém gì camera chính ở mặt sau.

Samsung đã sử dụng khung viền kim loại

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone trong năm 2014

Trong nhiều năm, Samsung đã phải chịu nhiều chỉ trích khi vẫn “ngoan cố” sử dụng lớp vỏ và khung viền bằng nhựa, thay vì sử dụng chất liệu kim loại cao cấp trên những sản phẩm “bom tấn” của mình, giống như nhiều đối thủ của hãng vẫn đang thực hiện trên thị trường.

Tuy nhiên, ngay cả một hãng nổi tiếng ngoan cố như Apple cũng phải thay đổi để sản xuất iPhone màn hình lớn để hợp với xu thế thì không có lý do gì để Samsung không tự thay đổi bản thân.

Năm 2014 là năm chứng kiến Samsung ra mắt những mẫu smartphone với khung viền bằng kim loại cao cấp, không chỉ tăng tính sang trọng cho sản phẩm mà còn giúp những sản phẩm này trở nên mạnh mẽ và chắc chắn hơn. Có thể kể đến những mẫu sản phẩn như vậy đã được Samsung tung ra thị trường như Galaxy Alpha, Galaxy Note 4, Galaxy Note Edge và mới đây nhất là bộ đôi smartphone Galaxy A3 và A5.

Smartphone Android bước chân vào “cuộc đua” 64-bit

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone trong năm 2014

Khi Apple trình làng iPhone 5S sử dụng chip cấu trúc 64-bit đầu tiên vào năm 2013, nhiều “ông lớn công nghệ” đã cười nhạo Apple và mỉa mai rằng 64-bit không đểu làm gì và thực chất chỉ là chiêu trò quảng cáo của Apple. 

Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng Apple lại một lần nữa tạo ra xu thế mới cho thị trường smartphone và buộc Android phải theo bước mình.

Không lâu sau khi iPhone 5S được ra mắt, Google đã công bố bản thử nghiệm của Android L (Android 5.0 Lollipop hiện nay) hỗ trợ vi xử lý cấu trúc 64-bit. Các “đại gia” trong làng vi xử lý di động như Qualcomm hay Samsung cũng phải phát triển những thế hệ vi xử lý cấu trúc 64-bit để chạy đua cùng Apple.

Giờ đây, không ít hãng smartphone đã cho ra mắt những mẫu sản phẩm chạy Android sử dụng vi xử lý cấu trúc 64-bit, cùng với nền tảng Android 5.0 hỗ trọ cấu trúc 64-bit hứa hẹn một thời kỳ “bùng nổ” smartphone Android 64-bit trong năm 2015.

Sự bùng nổ của đồng hồ thông minh (smartwatch)

Những sự kiện, xu thế nổi bật của thị trường smartphone trong năm 2014

Trên thực tế smartwatch đã xuất hiện trên thị trường cách đây nhiều năm, tuy nhiên thị trường smartawtch mới thực sự “bùng nổ” trong năm 2014, khi hàng loạt “ông lớn” cùng đặt chân vào thị trường này.

Sau Sony hay Samsung, Google cũng không bỏ qua thị trường smartwatch giàu tiềm năng bằng cách phát hành nền tảng Android Wear, biến thể của Android cho các thiết bị công nghệ đeo trên người. Motorola, LG và Samsung đã nhanh chóng ra mắt những mẫu sản phẩm sử dụng nền tảng này của Google.

Dĩ nhiên, Apple cũng khó có thể ngồi ngoài cuộc chơi, khi hãng đã trình làng smartwatch của riêng mình với tên gọi Apple Watch, tuy nhiên phải đến năm sau sản phẩm mới đến tay người dùng.

Với xu thế hiện nay hứa hẹn thị trường smartwatch trong tương lai sẽ trở nên sôi động và cạnh tranh đầy khốc liệt như thị trường smartphone hiện nay.

Phạm Thế Quang Huy
« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam