Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 19/07/2012, 07:06 pm |

Bài học “kiếm tiền” từ hiện tượng âm nhạc Justin Bieber


Từ tuổi thơ khó khăn sống cùng mẹ trong ngôi nhà trợ cấp của chính phủ, Justin Bieber đã trở thành một trong mười một doanh nhân tuổi teen thành công nhất năm 2010 (tạp chí tạp chí Force bình chọn).

Cũng theo Force, năm 2012, Justin là ca sỹ nam duy nhất đứng trong top 5 nghệ sỹ dưới 30 tuổi có thu nhập “khủng” nhất với thu nhập lên tới 55 triệu đô la. Bên cạnh âm nhạc, Justin Bieber dành được thành công trên nhiều lĩnh vực. Justin đã cho ra mắt bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các màn biểu diễn và phong cách khác nhau của mình, từ Justin Bieber Dolls, đồ chơi và Nail Polish cho tới dòng nước hoa “My World” dành cho cả hai giới. Ai cũng phải thừa nhận, thành công của Justin không chỉ đến sau một đêm. Chàng ca sỹ 18 tuổi đã phải nỗ lực rất lớn để có được thành quả ngày hôm nay.
 
Vượt qua chính mình
 
 
Vượt qua chính mình

Justin sinh ra tại London Ontario và lớn lên ở Stafford Ontario, Canada. Cậu xuất thân từ một hoàn cảnh tương đối đặc biệt: được nuôi dạy bởi người mẹ đơn thân trong một ngôi nhà trợ cấp của chính phủ. Có thể thấy rằng, cuộc sống đã không hề dễ dàng đối với mẹ con Justin.

Để theo đuổi giấc mơ của mình, Justin đã phải tự học hát, sáng tác nhạc và đủ mọi loại nhạc cụ từ trống, guitar, piano, tới kèn trumpet. Cậu luyện tập chăm chỉ, thu âm giọng hát và tự quảng bá mình bằng cách đưa âm nhạc lên Youtube ở tuổi 12. Từ đây, đã có người nhận ra được tài năng của Justin đó chính là Scooter Braun và sau đó là Usher và Justin Timberlake. Justin tuy nhiên sau đó đã từ chối Timberlake để ký hợp đồng với Usher.

Liệu có được hai tên tuổi lớn cố gắng giành được chữ ký của cậu và bản hợp đồng với Usher, con đường âm nhạc của Justin đã rộng mở? Hoàn toàn sai! Không một hãng thu âm lớn nào muốn ký hợp đồng với cậu. Người ta nói với Justin rằng cậu sẽ không bao giờ được chú ý và rằng âm nhạc của cậu sẽ chẳng bao giờ được phát trên sóng radio đâu. Thay vì thế cậu hãy đến Disney hay Nickelodeon để tìm con đường thành công giống như Miley Cyrus và Miranda Cosgrove. Họ cũng nói thêm “âm nhạc của cậu sẽ không có sức hút đại chúng.”
 
Vượt qua chính mình

Nếu như nản chí vì những câu nói đó, chúng ta có lẽ sẽ không thể thấy một Justin Bieber- một ngôi sao nổi tiếng thế giới của ngày hôm nay. Justin sau khi bị từ chối đã chọn tiến thẳng vào thị trường âm nhạc bằng cách đi biểu diễn khắp đất nước, trên xe bus, máy bay, gặp gỡ các DJ để biết âm nhạc của cậu có được yêu thích hay không. Và nỗ lực ấy đã được đền đáp một cách xứng đáng khi cả DJ và người nghe ngay lập tức đều trở thành Justin’s fans. Nhiều DJ không có cách nào khác hơn là chơi nhạc của cậu.

Dù do bẩm sinh hay rèn luyện, điều quan trọng nhất là cá nhân bạn phải nhận ra khả năng của mình. Justin đã nỗ lực học hỏi về âm nhạc, cậu tự tạo cơ hội cho chính mình bằng việc đưa nhạc lên Youtube và cơ hội thành công đã đến sau đó khi Scooter nhìn thấy video của cậu.

Thu hút nhà đầu tư

Scooter Braun là người đầu tiên thực sự nhìn thấy tiềm năng âm nhạc của Justin. Khi xem video của Justin, Scooter đã ngay lập tức bị mê hoặc và sau đó không ngừng thuyết phục Justin và mẹ của cậu chuyển đến Atlanta để gặp ông và các tài năng khác trong vùng. Ông đã sẵn sàng chi trả toàn bộ chi phí để Justin có thể đến được Atlanta. Có thể nói Scooter chính nhà một nhà đầu tư thiên thần (Business Angel) trên những bước đầu tiên trong sự nghiệp của Justin.
 
Vượt qua chính mình

Một nhà đầu tư quan trọng khác trong sự nghiệp của Justin sau Scooter chính là ca sỹ hiphop & R&B nổi tiếng Usher. Ngay sau khi nghe Justin biểu diễn, Usher đã rất vất vả thuyết phục Justin đừng ký hợp đồng với Justin Timberlake hay bất kỳ một ai khác. Ngay cả trước khi hợp đồng được ký kết, Usher cũng đã rất cố gắng thu xếp các cuộc gặp gỡ với nhiều nhà sản xuất nổi tiếng bao gồm cả L.A.Reid – nhà sản xuất của Kanye West, Mariah Carey, Pink, và Avril Lavigne.

Sự nhiệt huyết của Usher đã khiến Justin tin tưởng đi theo con đường Usher chỉ dẫn. Vai trò của Usher giống như vai trò của nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist), những người thường đầu tư vào giai đoạn phát triển nhanh của một công ty hơn là giai đoạn đầu khi công ty đó mới thành lập. Justin không chỉ học hỏi được từ người thầy Usher mà còn có cơ hội được biết đến nhiều hơn thông qua các mối quan hệ của Usher.

Marketing

Cách tiếp cận của cậu lựa chọn hoàn toàn khác biệt. Thay vì sử dụng cách tiếp cận từ trên xuống của các hãng lớn (top-down), phân tích khách hàng, lựa chọn phân đoạn thị trường, sản xuất, rồi đưa ra thị trường. Justin lại đi từ dưới lên (bottom-up), bắt đầu bằng sản phẩm âm nhạc của cậu trong trường hợp này – khá mới lạ và đặc biệt, sau đó gặp gỡ khách hàng, và lựa chọn thị trường mục tiêu.
 
Vượt qua chính mình

Justin gây ấn tượng không chỉ bởi giọng hát mà còn bởi kỹ năng sử dụng Internet và mạng xã hội để marketing bản thân mình. Ai cũng biết rằng chỉ khi mới 12 tuổi, cậu đã tự đưa những video của mình lên Youtube và sau này xây dựng một cộng đồng fan khổng lồ trên Twitter và Facebook. Cách mà Justin làm đó là đưa tin liên tục hay “tweet” trên Twitter ngay trước buổi biểu diễn hoặc phát thanh. Các cô gái có sẽ có mặt tại địa điểm biểu diễn để có được chữ ký của cậu. Đầu tiên chỉ có từ 10-20, tiếp đến 40, 80 cô gái và sau đó Justin đã khiến nhiều trung tâm mua sắm phải đóng cửa vì lý do an ninh.

Trách nhiệm xã hội

Một trong những tiêu chí của Force khi lựa chọn các doanh nhân tuổi teen thành công nhất đó là khả năng cân bằng giữa thời gian dành cho sự nghiệp của họ với các hoạt động và xã hội từ thiện. Justin đã đóng góp cho rất nhiều quỹ và tổ chức từ thiện trên khắp thế giới như Children’s miracle network hospitals, Pencils of Promise, hay Giveback Hollywood Foundation. Gần đây nhất, chàng ca sỹ này cũng tham gia vào các hoạt động ủng hộ động đất tại Nhật Bản hay chương trình “Save the Earth”.
 
Justin Bieber và bạn gái Selena Gomez
Justin Bieber và bạn gái Selena Gomez
 
 
Ở một khía cạnh khác, Justin và đội ngũ quản lý của mình thường xuyên tặng rất nhiều tặng vé miễn phí trước mỗi buổi biểu diễn cho những người trông thực sự cần vé và phải xếp hàng chờ mua vé quá lâu.

Trong một cuộc thăm dò của tạp chí Force với câu hỏi “bạn có nghĩ rằng Justin xứng đáng đứng trong danh sách 11 doanh nhân tuổi teen thành công nhất hay không?”, 72,4% số người tham gia đã trả lời họ tuyệt đối đồng ý.

 
 
Quỳnh Trang
(Tổng hợp)
« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam