| 08/03/2014, 12:26 pm |
Tại sao phải niệm Phật
(Tintuc.OHO.vn)
– “Niệm một câu Phật hiệu tiêu được cả ngàn kiếp tội lỗi và
làm sinh trưởng vô lượng phước đức”. Tâm ý luôn luôn hướng về đức Phật A
Di Đà và thế giới Cực lạc.
Thành Thất La Phiệt có một ông Hoàng
tánh rất hung bạo, thêm vào đó, quyền thế và địa vị có thể giúp ông thủ
tiêu tội ác trước pháp luật mà chưa một lời phải, một đạo giáo nào cảm
hóa được ông. Một hôm, ông gặp Phật khi đang du hóa xứ này. Mới nhìn,
ông thấy lòng bỗng cảm phục như vua dữ trước quản tượng. Ngài có dạy ông
vài lời sơ lược: “Hãy tưởng niệm Phật đà, hãy từ bi thương người, hùng
lực cứu người”. Ông cung kính vâng lời. Nhưng khi về đến nhà, vừa thấy
người hành khất, ông liền đùng đùng nổi giận. Lời vàng của Phật không
còn trong lòng ông nữa. Khi toan đánh đuổi người, bỗng sực nhớ lại hình
dáng từ nghiêm của Phật, ông liền dịu lại nhưng không bố thí chút gì.
Tối hôm đó, vợ ông lấy làm lạ, gạn hỏi đầu đuôi. Ông bèn tuần tự thuật
lại. Nhờ thuật lại mà ông nhớ rõ ràng hình dung đức Phật và lời Ngài
dạy. Đêm ấy, ông suy nghĩ mông lung. Ông nghĩ: “Nhớ Phật, phải tưởng đến
người nghèo khổ”. Rồi mới sáng ông liền đi tìm Phật. Giữa đường gặp một
người hành khất ốm liệt bên vệ đường, ông suy nghĩ, liền đến ân cần hỏi
han và dốc hết tiền trong túi ra cho. Người ấy e sợ cảm ơn rối rít.
Nhưng ông chỉ bảo: “Vì tưởng nhớ đến Phật nên tôi giúp anh. Anh nhận
tiền này khiến tôi được phước, thế là tôi ơn anh chớ nào anh ơn gì
tôi!”. Người hành khất nghe, lấy làm lạ vì không lạ gì tính nết ông và
uy danh đức Phật nữa. Bỗng nhiên, người ấy cất tiếng niệm: “Nam Mô Phật
Đà” (kính lễ đấng Giác ngộ). Ông Hoàng cũng bất giác niệm theo và đi mau
tìm Phật. Khi gặp được Ngài, ông thuật rõ đầu đuôi mọi việc. Nghe xong,
đức Phật mỉm cười hiền từ bảo: “Khi niệm Phật, ông hãy tưởng niệm người
nghèo khổ. Tưởng niệm người nghèo khổ là tưởng niệm Phật đó” .
Lời bàn:
Tại sao
chúng ta phải niệm Phật? Đây là câu hỏi và cũng là câu trả lời riêng cho
mỗi chúng ta. Có nhiều cách để niệm Phật nhưng không ngoài mục đích là
để diệt trừ những vọng tưởng điên đảo dấy khởi lên trong tâm thức. Lúc
niệm Phật thì ta phải tưởng nhớ đến Phật, nhớ nghĩ đến những đức tính
tốt đẹp vô biên của Phật, như Phật A Di Đà có vô lượng vô biên tánh đức:
vô lượng quang, vô lượng thọ, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả…
Ta niệm Phật là nhớ đến Phật và ghi nhớ những
đức tính đó thật rõ để chúng nảy sinh trong tâm, giúp loại trừ các vọng
niệm ở ta. Niệm Phật có thể niệm lớn hay mật niệm, điều cần yếu là đừng
đọc suông nơi miệng mà phải chuyên nghĩ đến Phật và phải tin sâu, nguyện
thiết tha và thực hành chuyên cần. Nên tin rằng: “Niệm một câu Phật
hiệu tiêu được cả ngàn kiếp tội lỗi và làm sinh trưởng vô lượng phước
đức”. Tâm ý luôn luôn hướng về đức Phật A Di Đà và thế giới Cực lạc.
Nam mô A Di Đà Phật: quy mạng đức Phật vô
lượng thọ, vô lượng quang và vô lượng công đức. Đó là câu niệm của hàng
giờ, hàng phút của người tu theo pháp môn Tịnh độ để cầu được vãng sinh
về thế giới tốt đẹp này. Ở cảnh giới Tịnh độ – theo như kinh mà đức Phật
dạy – thì có những cảnh sống rất thuận lợi cho sự tu tập giải thoát.
Những chúng sinh nào nhờ phước duyên tu tập được sinh trưởng ở đó thì
nhất định không còn bị thối chuyển trên bước đường giải thoát nữa. Ở đây
có bạn hiền, thầy tốt, đủ mọi điều kiện nội cũng như ngoại, thuận lợi
cho việc tiến bộ tu tập để cầu làm Phật.
Kinh Di Đà có câu: “Xá Lợi Phất, không thể
do nhân duyên phước đức của thiện căn nhỏ mọn mà được sinh về Cực lạc”.
Chúng ta nên biết rằng, muốn được vãng sinh thì phải gây nghiệp nhân
Tịnh độ, nghĩa là ta phải tiêu diệt ác nghiệp, nuôi dưỡng thiện căn và
phước đức rồi nối liền thiện căn và phước đức ấy với cõi Cực lạc bằng
phép niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà. Phải niệm đến chỗ nhất tâm bất
loạn, đến lúc tâm trí mình không còn tạp niệm nữa mà chỉ còn Phật niệm.
Thực hành như thế, phát nguyện như thế mới có thể vãng sinh.
DY Theo CHP
« Quay lại