Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 21/06/2014, 01:53 pm |

Phim nóng Việt lên mạng có phạm luật?


(Tintuc.OHO.vn) “Căn hộ số 69”, bộ phim tự dán nhãn 18+ phát hành trên mạng đang gây xôn xao dư luận vừa qua có nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý điện ảnh?


Cảnh trong Căn hộ số 69
Cảnh trong "Căn hộ số 69"

Liên quan đến bộ phim sitcom 25 tập "Căn hộ số 69" với nội dung liên quan đến chuyện tình dục vừa được phát hành lần đầu tiên trên Youtube. Tuy mới chị được đưa lên mạng 1 tập (nhà sản xuất dự kiến tung ra mỗi tháng 1 tập) nhưng bộ phim đã nhận được rất nhiều phản hồi, đặc biệt liên quan đến những cảnh thô tục liên quan đến giới tính.

Sự xuất hiện của "Căn hộ số 69" trên mạng đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý nội dung phim phát hành trên mạng internet khi những bộ phim có nội dung nhạy cảm tìm cách lên mạng để né các cơ quan kiểm duyệt.

Do vấn đề phát hành phim trên mạng quá nóng và mới chỉ xuất hiện thời gian gần đây nên chưa được quy định trong Luật Điện ảnh. Vì vậy Cục Điện ảnh không có chức năng xử phạt mà chỉ có thể nêu ý kiến để các cơ quan chức năng vào cuộc.

Trả lời VietNamNet sáng 20/6, ông Đỗ Duy Anh, Cục Phó Cục Điện ảnh, cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh cho biết Cục đã có công văn gửi các cơ quan quản lý cho ý kiến về việc này. Hiện tại thanh tra Bộ TTTT và Bộ VHTTDL đã vào cuộc và sẽ sớm đưa ra hình thức xử lý.

Liên quan đến việc sản xuất và phát hành phim trên internet, cụ thể là trường hợp "Căn hộ số 69" tự gắn mác 18+, trong khi hệ thống phân loại phim Việt Nam mới chỉ quy định phim hạn chế khán giả dưới 16 tuổi, điều này có được Luật pháp cho phép?

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim

Ông Đỗ Duy Anh cho hay: "Các tổ chức, cá nhân muốn sản xuất phim phải thông qua hãng phim có tư cách pháp nhân, nghĩa là có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phim do Cục Điện ảnh cấp. Phim muốn phổ biến phải được Hội đồng thẩm định phim thẩm định và tư vấn để Cục Điện ảnh cấp Giấy phép phổ biến phim.

Trong quá trình thẩm định, Hội đồng căn cứ vào nội dung phim để phân loại phim “Được phép phổ biến rộng rãi” hay “Cấm trẻ em dưới 16 tuổi” theo quy định tại Quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL Ban hành quy chế thẩm định phim và cấp giấy phép phổ biến phim ngày 9/7/2008 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hiện nay, tại Việt Nam chưa có quy định phân loại phim 18+".

Thêm vào đó, Cục Điện ảnh cho biết với những bộ phim chưa được cấp phép phổ biến nhưng đã phổ biến ra công chúng, trong đó có hình thức đưa lên mạng internet là vi phạm Điều 50, 51 Luật Điện ảnh.

Cục cũng khẳng định đối với những tổ chức, cá nhân sản xuất phim mà không có tư cách pháp nhân hoặc phát hành phim khi chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý có thẩm quyền là vi phạm quy định tại điều 49, 50, 51 Luật Điện ảnh và̀ sẽ bị xử lý theo theo quy định tại Điều 53 Luật Điện ảnh, Điều 21 Nghị định 54/2010/NĐ-CP. Các tổ chức cá nhân vi phạm các điều cấm theo quy định tại Điều 11 Luật Điện ảnh cũng là vi phạm quy định của pháp luật và sẽ bị xử lý.

VietNamNet đã đặt câu hỏi với ông Đỗ Duy Anh về việc sắp tới các cơ quan làm luật và quản lý nhà nước về điện ảnh có tính đến chuyện sẽ đưa vấn đề quản lý phim phát hành trên mạng vào Luật hay không. Ông Duy Anh cho biết cần có thêm nhiều thời gian để làm việc này. Trước mắt các cơ quan quản lý có thể ra các thông tư liên tịch để kiểm soát nội dung phim phát hành trên mạng.
Theo Dân trí
« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam