Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 05/07/2014, 01:40 pm |

Tự chế kính thực tế ảo từ... thùng cạc-tông


(Tintuc.OHO.vn) - Không cần phải bỏ ra hàng trăm USD để mua và sở hữu một chiếc kính thực tế ảo, Google đã xây dựng một bản thiết kế và cho phép người dùng có thể tạo ra những chiếc kính thực tế ảo chỉ từng vỏ thùng cạc-tông và một smartphone chạy nền tảng Android.

Facebook phải chi ra đến 2 tỷ USD để sở hữu công ty sản xuất kính thực tế ảo Oculus VR, giá mỗi chiếc lên đến 350USD. Ngoài Oculus VR, hiện tại có không ít hãng công nghệ lớn như Sony, Samsung... cũng đang phát triển những chiếc kính thực tế ảo cho riêng mình, mà mỗi sản phẩm đều có giá hàng trăm USD.

Với Google, mọi chuyện trở nên đơn giản và rẻ tiền hơn rất nhiều, khi “gã khổng lồ tìm kiếm” tung ra bản thiết kế để cho phép người dùng có thể tạo nên những chiếc kính thực tế ảo từ chiếc smartphone mình đang sử dụng và từ... thùng cạc-tông.

Theo đó, tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển Google I/O diễn ra hồi cuối tháng 6 vừa qua, những người đến tham dự sự kiện đã nhận được một món quà đặc biệt từ Google, đó là một chiếc kính thực tế ảo được làm từ giấy cạc-tông với tên gọi Cardboard, mà người dùng có thể sử dụng chiếc smartphone của mình để làm “bộ não” cho chiếc kính thực tế ảo này.

Sử dụng thử kính thực tế ảo từ cạc-tông Cardboard
Sử dụng thử kính thực tế ảo từ cạc-tông Cardboard

Cùng với chiếc kính thực tế ảo độc đáo, Google cũng tung ra một ứng dụng hoạt động trên smartphone mà khi người dùng nhìn vào smartphone thông qua Cardboard sẽ có giao diện tương tự như những chiếc kính thực tế ảo thực sự và đắt tiền khác.

Google cho biết mục đích tạo ra Cardboard nhằm mang lại những trải nghiệm mới, thú vị, độc đáo và đặc biệt với chi phí không quá đắt đỏ cho người dùng smartphone.

“Thực tế ảo là công nghệ đang phát triển trong những năm qua, tuy nhiên để sở hữu các thiết bị thực tế ảo đòi hỏi chi phí đắt đỏ và những thiết bị phần cứng đặc biệt”, Google cho biết về ý tưởng sản phẩm độc của mình. “Ý tưởng của chúng tôi nhằm mang thiết bị thực tế ảo đến nhiều người dùng hơn, với chi phí không quá đắt đỏ mà bất kỳ ai cũng có thể sở hữu”.

Được biết Cardboard là ý tưởng của 2 nhân viên của Google chi nhánh tại Paris (Pháp), là một phần nằm trong những dự án bên ngoài giờ làm việc của Google. Nhiều sản phẩm nổi tiếng khác của Google ngày nay như Gmail, mạng lưới quảng cáo Adsense... cũng bắt nguồn từ những dự án ngoài giờ làm việc như thế này. Do vậy sẽ không quá bất ngờ nếu Cardboard là khởi đầu của một dự án kính thực tế ảo của Google trong tương lai.

Hướng dẫn tự tạo kính thực tế ảo Cardboard từ bìa cạc-tông

Cardboard không phải là một sản phẩm thương mại và chỉ những ai may mắn được tham dự Hội nghị Google I/O mới được sở hữu sản phẩm đặc biệt này. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên khi Google muốn mang Cardboard đến với nhiều người dùng khác nhau, do vậy “gã khổng lồ tìm kiếm” này đã tung ra bản vẽ thiết kế của Cardboard để mọi người đều có thể theo dõi và tự tay thực hiện một chiếc kính thực tế ảo đặc biệt này.

Nếu là một người “khéo tay hay làm” và muốn tự tay mình tạo nên một chiếc kính thực tế ảo độc đáo từ bìa cạc-tông, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn của Google. 

Đầu tiên, bạn cần phải download bản vẽ thiết kế chi tiết của Cardboard tại đây.

Sử dụng thử kính thực tế ảo từ cạc-tông Cardboard
Bản vẽ thiết kế của Cardboard, trong đó vạch đỏ là nếp gấp, vạch đứt là đường cắt. Dán phần số màu trắng lên những điểm có phần số màu đen.

Sau khi download, giải nén và kích hoạt file print_yourself.pdf ở trong đó để xem bản vẽ chi tiết của Cardboard.

Những thành phần cần thiết để tạo nên Cardboard:

1. Tấm bìa cạc-tông có kích thước lớn, tối thiểu 22cm chiều ngang, 56cm chiều rộng, 1.5mm độ dày để đảm bảo độ bền và kích thước. Bạn có thể in bản vẽ thiết kế ở trên trực tiếp trên tấm bìa cạc-tông này. Để đơn giản hơn, bạn có thể in bìa cạc-tông tại các cửa hàng thiết kế, quảng cáo (có sẵn giấy cạc-tông cỡ lớn và máy in).

2. Thấu kính: đây là thành phần khó kiếm nhất để tạo nên Cardboard. Bạn cần phải có 2 thấu kính có tiêu cự 45mm để lắp vào phần ống kính của kính thực tế ảo. Bạn có thể đặt làm 2 thấu kính tại các cửa hàng làm kính mắt.

3. Nam châm: 2 viên nam châm, một nam châm gốm (nam châm đen) và một nam châm đất hiếm (nam châm neodymium), với đường kính  khoảng 19mm và độ dày khoảng 3mm. Bạn có thể mua những nam châm nay tại các tiệm cơ khí.

4.4 tấm khóa dán Velcro (loại khóa dán trên áo quần, cái khoá của áo quần.. gồm có hai dải bằng sợi nilông, một nhám một trơn, khi ép lại sẽ dính chặt nhau), với kích thước các chiều 20x30mm. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng dụng vụ may mặc.

5. Dây cao su, với chiều dài tối thiểu khoảng 8cm, dùng để cột chặt smartphone vào kính thực tế ảo.

6. Thẻ NFC để tự động kích hoạt ứng dụng đặc biệt trên smartphone mỗi khi lắp đặt vào Cardboard. Tuy nhiên điều này không thực sự bắt buộc.

7. Kéo và keo dán.

8. Một smartphone chạy nền tảng Android 4.1 trở lên. Sở dĩ đòi hỏi nền tảng Android 4.1 trở lên để có thể cài đặt ứng dụng Cardboard, tương thích với kính thực tế ảo Cardboard.

Một chiếc kính Cardboard sau khi hoàn chỉnh
Một chiếc kính Cardboard sau khi hoàn chỉnh
Một chiếc kính Cardboard sau khi hoàn chỉnh

Bạn tiến hành in bản vẽ thiết kế ở trên lên giấy cạc-tông, sau đó thực hiện cắt, ghép dán như trên mô hình bản vẽ. Bạn có thể truy cập vào đây để xem thêm chi tiết lắp ráp Cardboard.

Sử dụng kính thực tế ảo Cardboard
Sử dụng kính thực tế ảo Cardboard

Ngoài ra, để sử dụng Cardboard, người dùng cần phải cài đặt ứng dụng Cardboard lên smartphone Android của mình. Đây là ứng dụng được Google thiết kế dành riêng cho Cardboard, với tuyển tập các ứng dụng có giao diện giúp người dùng có được trải nghiệm như thể họ đang sử dụng kính thực kế ảo thực sự.

Download ứng dụng Cardboard miễn phí tại đây (tương thích Android 4.1 trở lên).

Người dùng cần phải kích hoạt ứng dụng Cardboard trên smartphone của mình trước khi ghép smartphone vào Cardboard để có thể sử dụng chiếc kính thực tế ảo này thông qua giao diện của ứng dụng Cardboard trên đó. Người dùng có thể điều khiển ứng dụng Cardboard chỉ bằng cách lắc smartphone, thay vì phải sử dụng tay như thông thường.

Giao diện ứng dụng Cardboard, thiết kế để phù hợp với kính thực tế ảo Cardboard
Giao diện ứng dụng Cardboard, thiết kế để phù hợp với kính thực tế ảo Cardboard

Hy vọng, bạn đọc có thể tự tay tạo cho mình những chiếc kính thực tế ảo độc đáo cho riêng mình hoặc dành tặng cho bạn bè từ những dụng cụ đơn giản và rẻ tiền.
Theo Vietnamnet.
« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam