| 05/07/2014, 03:41 pm |
Hạnh phúc & phước đức trong thiền quán
(Tintuc.OHO.vn) - Ta
có đôi mắt không bệnh và không bị khuyết tật là ta đã có hạnh phúc và
đã có nhiều may mắn. Ta đem đôi mắt ấy mà nhìn mọi hình sắc giữa cuộc
đời với tâm không thành kiến, không ganh tỵ, không chiếm hữu, với tâm
hiểu biết và thương yêu, với tâm hỷ xả, thì hạnh phúc của ta là không
thể nghĩ bàn và phước đức của ta sẽ tăng lên vô tận
Ta
đem đôi mắt ấy, để chia sẻ và cảm thông với những bất hạnh của những
người mù, với những người mắt bị bệnh hoạn và khuyết tật, với những
người tay chân đang bị cột trói, xiềng xích, đang bị tra tấn cực hình,
với những người đang bị sa vào màn lưới tội lỗi, hay đang bị rơi vào
những hầm hố tà kiến.
Ta đem đôi mắt ấy
để chia sẻ và cảm thông đối với những chúng sanh đang tranh nhau để
sống, đang giành giựt nhau để tồn tại, mạnh được yếu thua mà những khổ
đau và bất hạnh của họ, chưa bao giờ có một cơ hội nào để dừng lại và
chuyển hướng.
Ta có đôi tai không bệnh và không bị khuyết tật là ta đã có hạnh phúc và đã có quá nhiều may mắn ở trong đời.
Ta
đem đôi tai ấy mà nghe mọi âm thanh giữa cuộc đời, với tâm không thành
kiến, không ganh tỵ, không chiếm hữu. Nghe với tâm hiểu biết sâu, với
tâm thương yêu rộng, với tâm bao dung và hỷ xả, thì hạnh phúc của ta là
không thể nghĩ bàn, phước đức của ta sẽ là vô tận.
Ta
đem đôi tai ấy, để chia sẻ và cảm thông với những bất hạnh của những
người bị điếc, với những người tai bị bệnh hoạn và khuyết tật, với những
người bị âm thanh ngọng lịu, thô cứng, với những người có âm thanh độc
ác và những loài chúng sanh có những âm thanh không lành mạnh, với những
âm thanh vang lên, kêu lên từ những tra tấn cực hình, từ những sợ hãi,
lo lắng, thất vọng và khổ đau của tất cả muôn loài.
Ta
đem đôi tai ấy để nghe âm thanh mầu nhiệm của gió, của nước, của lửa,
của đất, của núi rừng, của biển cả, của trăng sao, của mây ngàn, của tâm
thức, của vạn hữu sinh diệt vô thường, của âm thanh thanh tịnh từ các
bậc chân nhân và âm thanh khi phát khởi đại nguyện của các bậc Bồ-tát.
Ta có mũi không bệnh và không bị khuyết tật là ta đã có hạnh phúc và đã có quá nhiều may mắn.
Ta
đem mũi ấy mà hít thở không khí của thiên nhiên đã ban tặng. “Thở vào,
ta biết ta đang thở vào; thở ra, ta biết ta đang thở ra. Thở vào, ta
biết, ta đang đưa dưỡng khí đi vào trong thân thể ta; thở ra, ta biết,
ta đang đưa những khí không lành mạnh đi ra khỏi thân thể ta”.
Ta
thở vào và ra như vậy mỗi ngày, với ý thức toàn thân an tịnh là ta đưa
thân đi về với tâm, ta đưa tâm đi về với thân, thân và tâm có mặt trong
nhau, và nhất như cùng nhau trong đại định.
Thở vào ta tiếp xúc với sự trong sáng của thân tâm ta, thở ra ta đem sự trong sáng ấy hiến tặng cho cuộc đời.
Thở
vào, ta tiếp xúc và ngửi được hương vị của cuộc sống trong ta; thở ra
ta tiếp xúc và ngửi được hương vị của cuộc sống ngoài ta.
Ta
đem cái mũi có khả năng thở và ngửi ấy, mà thở những sinh khí của thiên
nhiên và ngửi những hương thơm của cuộc sống, thì hạnh phúc của ta
không thể nghĩ bàn và phước đức của ta không thể kể xiết.
Ta
đem cái mũi có khả năng thở và ngửi ấy, để chia sẻ và cảm thông với
những bất hạnh của những người mũi bị nghẹt, bị bệnh, bị khuyết tật; hay
những người mũi đang bị thở những không khí ô nhiễm, bị độc hại, bị
tanh nồng, bị xú uế; hay bị thở và ngửi những không khí bất an trong gia
đình và ngoài xã hội.
Ta đem mũi ấy để thở và ngửi những hương
vị mầu nhiệm của gió, của nước, của lửa, của đất, của núi rừng, của biển
cả, của trăng sao, của mây ngàn, của dòng sông xanh tĩnh lặng, của tâm
thức bình an, và hương thơm tỏa ra từ các bậc có giới đức, có thiền định
sâu xa và có tuệ giác quán chiếu chính xác, rộng sâu và cùng khắp.
Ta có cái lưỡi không bệnh và không bị khuyết tật là ta đã có hạnh phúc và đã có quá nhiều may mắn.
Ta đem lưỡi ấy mà tiếp nhận thức ăn độc hại và nói những lời không lành mạnh là thật uổng phí cho ta.
Nên,
ta nguyện chỉ ăn những thức ăn lành mạnh, không gây thiệt hại cho ta và
người, không gây ra những oán thù giữa ta và muôn vật. Ta nguyện chỉ
nói những gì chân thật, lợi ích, không nói những lời nói có nội dung phù
phiếm, ba hoa và nguyện không nói những lời nói gây ra oán thù giữa ta
và người trong đời này và đời sau.
Ta
nguyện đem cái lưỡi có nhiều phước báo ấy mà nói những lời đúng sự thật,
nói những lời không tranh cãi, nói những lời trước sau như một để hiến
tặng cho đời. Ta có một thân thể không bệnh, với các quan năng nhận thức
không bị khuyết tật là ta đã có quá nhiều hạnh phúc và may mắn.
Ta
đem thân ấy mà thực hành tình thương, tôn trọng và bảo vệ sự sống cho
muôn loài. Ta đem thân ấy mà thực hành và bảo vệ công lý. Ta đem thân ấy
mà sống nếp sống an hòa, lành mạnh để nuôi dưỡng khí tiết cho ta và để
hiến tặng cho đời những gì tốt đẹp. Ta nguyện đem thân ấy mà cảm thông
và chia sẻ đối với những ai có thân thể đang đầy bệnh tật và nghiệp
chướng, xin nguyện cho những người ấy có được thân thể kiện khương, thọ
mạng lâu dài, mỗi khi họ xả thân và thọ thân đều được tự tại như ý và
khiến cho bất cứ ai mỗi khi nhìn thấy sự xả thân và thọ thân của người
ấy đều phát tâm tu tập, sinh khởi được chất liệu của trí tuệ và từ bi.
Ta
có tâm ý không bị điên đảo trong nhận thức, không bị tán loạn trong tư
duy, không bị lãng quên trong nhớ nghĩ và không bị sai lầm trong phán
đoán là ta có quá nhiều may mắn và hạnh phúc.
Ta nguyện đem tâm
ấy mà an trú vào thiền định, khiến cho các phiền não không còn chi phối,
khiến cho các loại ái kiến và ái nghiệp không còn khởi sinh, khiến cho
các ý niệm về ngã và ngã sở không thể phát khởi.
Ta nguyện đem
tâm ấy, mà an trú vào nghĩa “không” của tất cả pháp, khiến cho tâm ý của
ta không bị khuynh động bởi cái sinh và cái diệt, bởi cái có và cái
không, bởi cái đến và cái đi, bởi cái tan và cái tụ, bởi cái đồng nhất
và cái dị biệt của vạn hữu.
Ta nguyện đem tâm bất động ấy mà hiến tặng cho đời và dựng xây quê hương Tịnh độ bằng tất cả chất liệu của đại bi và đại trí.
Với
thiền quán, ta phải thấy thân và tâm ta như vậy, nguyện sống thật xứng
đáng và thăng hoa đối với những gì ta đã có, để ở đâu và lúc nào ta cũng
mỉm cười và thong dong với mọi sự.
DY Theo GN
« Quay lại