Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 12/12/2014, 02:02 pm |

Sạc dự phòng: “bom” nổ chậm nếu mua không đúng cách


(Tintuc.OHO.vn) Pin sạc dự phòng hiện không còn xa lạ đối với người dùng hiện nay, tuy nhiên người dùng cần tìm hiểu kĩ càng trước khi quyết định mua sắm, tránh gây ra những biến tướng khó lường, ảnh hưởng đến sức khoẻ…


Ngày 11/12 tại TPHCM, Schneider Electric đã chính thức công bố ra mắt sạc dự phòng với 2 mẫu sản phẩm mới dùng công nghệ pin Lithium Polymer. Việt Nam là thị trường thứ 5 trên thế giới mà họ chính thức giới thiệu sản phẩm.

Trong buổi ra mắt sản phẩm của mình tại Việt Nam, đại diện từ Schneider Electric IT Việt Nam cho biết: “Sự kết nối của con người hiện nay khác biệt so với trước đây, hầu hết người dùng kết nối với nhau đều phụ thuộc vào thiết bị. Từ năm 2003, cả thế giới chỉ có 500 triệu thiết bị kết nối với nhau nhưng đến năm 2010, con số này tăng trưởng chóng mặt đến 12,5 tỷ thiết bị và dự đoán đến năm 2015, số thiết bị kết nối đạt 25 tỷ thiết bị. Do đó, điện đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp, đồng thời, sự gia tăng không ngừng về thiết bị thì nhu cầu về điện để duy trì sự kết nối là rất lớn. Nhận thấy tiềm năng to lớn ở thị trường này, chúng tôi chính thức quay lại thị trường sạc dự phòng và mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn an toàn.”

Nhiều dòng sạc dự phòng không rõ nguồn gốc đang bán tràn lan trên vỉa hè tại VN

Nhiều dòng sạc dự phòng không rõ nguồn gốc đang bán tràn lan trên vỉa hè tại VN

Tuy nhiên, vị đại diện từ Schneider Electric IT Việt Nam cũng cho biết thêm, tại Việt Nam, dòng sạc dự phòng được bày bán tràn lan trên vỉa hè với nhiều hình dáng, mẫu mã đa dạng nhưng chất lượng chưa qua kiểm chứng và mức độ nguy hại rất cao. Cụ thể hơn, vị đại diện này đã làm các thực nghiệm trên các mẫu pin sạc dự phòng với nhiều chủng loại không rõ nguồn gốc được mua dễ dàng tại các vỉa hè ở Việt Nam.

Thử nghiệm và tìm hiểu về các dòng pin không rõ nguồn gốc
Thử nghiệm và tìm hiểu về các dòng pin không rõ nguồn gốc

Trong những thử nghiệm của hãng cho chúng tôi thấy mức độ nguy hại từ dòng sản phẩm trôi nổi rất lớn, chỉ cần một tác động nhẹ vào những lõi pin “vô danh”, nó dễ dàng gây chập điện và cháy nổ tức thì. Song song đó, tại thị trường Việt còn tồn tại khá nhiều các sản phẩm kém an toàn về chất lượng, như những dòng sạc đang bán dưới giá 100 ngàn đồng và không có nút bấm để bật và tắt thiết bị. Do đó, nguồn điện luôn ở chế độ mở và ngõ ra USB luôn có điện… nếu vô tình chìa khoá để dính vào trong đầu ra USB, việc gây nổ sẽ rất dễ dàng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Các lõi pin này đều không rõ nguồn gốc và tiềm tàng nguy hiểm
Các lõi pin này đều không rõ nguồn gốc và tiềm tàng nguy hiểm

Mặt khác, pin sạc dự phòng tại Việt Nam đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc và bán trôi nổi trên thị trường Việt đều “nâng tầm” cho nguồn pin lên mức cao nhất nhưng giá thành luôn rẻ, đánh đúng vào tâm lý của người dùng. Vị đại diện từ Schneider Electric IT Việt Nam cho biết, một thỏi pin khá nhỏ nhưng dung lượng được ghi đến 6.000 mAh, tuy nhiên khi tháo ra bên trong chỉ có 2 thỏi pin cell, trong khi 1 thỏi pin này chỉ có dung lượng chuẩn là: 1000 – 2200 mAh. Chính vì vậy, thực chất một sạc dung lượng không rõ nguồn gốc được ghi 6.000 mAh chỉ dưới 4.000 mAh. Thậm chí còn thấp hơn và lõi pin không được in thông tin xuất xứ cũng tiềm tàng rất nhiều nguy hiểm.

Đồng thời, một vấn đề mà vị đại diện này mong muốn chia sẻ với người dùng để an toàn hơn trong việc mua sắm đó là lớp vỏ để đựng pin sạc dự phòng. Trong thử nghiệm về đốt lớp vỏ ở những dòng sản phẩm không rõ nguồn gốc, lớp vỏ bằng nhựa này nhanh chóng bắt cháy. Điều này rất quan trọng bởi nếu xảy ra sự cố chạm và gây nổ, lớp vỏ trên sẽ dễ dàng bắt cháy, gây nguy hại khôn lường khi ta đang sạc ở nhà và trong lúc ngủ say hay không ở nhà thì hậu quả sẽ rất lớn. Trong khi đó, thử nghiệm với lớp vỏ của APC cho thấy, lớp vỏ không bắt cháy mà chỉ biến dạng trong khi đốt lâu.

Ngoài ra, Schneider Electric IT Việt Nam cũng giới thiệu đến cho người dùng một số công nghệ mới đang được áp dụng trên các dòng sạc dự phòng hiện nay để người dùng chú ý mua sắm.

Đầu tiên là công nghệ pin Lithium Polymer, dòng pin này cho phép số lần sạc cao gấp 2 lần so với sản phẩm tương tự sử dụng pin Lithium Ion, đảm bảo vòng đời sản phẩm dài hơn, với mức độ ổn định và độ tin cậy cao hơn. 

Tiếp theo là tính năng kiểm soát để bảo vệ cả pin lẫn thiết bị kết nối khỏi các vấn đề nguồn phổ biến như sạc quá mức, xả quá mức, hay quá nhiệt. Nên chọn các dòng pin có tích hợp cảm biến đo nhiệt độ trong lõi pin, khi pin đột ngột nóng bất thường do quá trình sử dụng dài, cảm biến sẽ tự động nhận biết và ngưng kết nối đảm bảo an toàn cho người dùng và thiết bị.

Do đó, người dùng nên chú ý mua sắm, tránh ham rẻ mà rước hoạ vào thân, hãy lựa chọn những dòng pin sạc dự phòng chính hãng và đọc kĩ các thông tin về sản phẩm trước khi mua sắm.  

 Quốc Phan 

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam