Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 06/01/2015, 10:41 am |

Người xưa thường nói, “của cho là của mình, của ăn là của hết”


(Tintuc.OHO.vn) Phật dạy tài sản, của cải ta nên chia ra làm năm phần, hai phần góp vốn làm ăn, một phần dành dụm lo cho gia đình người thân, một phần thủ hậu mai sau đề phòng bất trắc, một phần bố thí cúng dường, giúp đỡ sẻ chia. Nếu ai cũng biết sống như vậy thì thế gian sẽ tràn ngập tình yêu thương và bóng dáng khổ đau không bao giờ có mặt.



http://cms.kienthuc.net.vn/static/images/dataimages/201212/original/images1086488_4.jpg


Có một gia đình nhà giàu sang quyền quý nhưng chẳng may cha mẹ mất sớm, để lại gia tài kết sù mà chỉ có hai anh em. Họ lấy làm tiếc nuối, buồn tủi vì chưa kịp hiếu dưỡng, báo ơn cha mẹ già. Tuy là anh em ruột nhưng hai người lại không cùng chí hướng, người anh thì hay làm việc phước thiện, bố thí cúng dường, giúp đỡ, chia sẻ với người bất hạnh khó khăn nên tài sản ngày càng ít đi. Người em ngược lại sống ham mê tài sản, vật chất nên cố gắng kinh doanh, mở mang, phát triển; nên sự nghiệp do đó càng ngày thêm phát đạt. Vì thấy anh mình không chí thú làm ăn mà suốt ngày chỉ tìm đến các vị sa môn để cúng dường, cung phụng; một hôm nhân ngày giỗ mẹ, hai anh em gặp lại nhau, người em phân trần với anh, “cha mẹ chúng ta mất sớm để lại gia tài, sự nghiệp cho anh em mình, bổn phận làm con chúng ta phải kế thừa gia tiên làm rạng rỡ cơ nghiệp để cha mẹ ngậm cười nơi chín suối. Không biết mấy ông sa môn đầu trọc có bùa phép gì mà anh cứ tối ngày quanh quẫn ở đó, có bao nhiêu tài sản của cải đều dâng cúng hết cho họ?” “Anh đồng ý với em là công khó nhọc của cha mẹ đã gầy dựng mấy chục năm nay, nhưng em nên nhớ tài sản, của cải, vật chất thường bị 5 nhà cuốn trôi nếu chúng ta không biết tích lũy phước báu. Của cho là của mình, của ăn là của hết. Em thấy không, biết bao người khốn đốn, khổ sở, sống lang thang đầu đường xó chợ, ít có được một ngày no đủ. Đạo và đời vốn không tách rời nhau, chúng ta không nên tham cầu cho riêng mình quá nhiều mà hãy cố gắng mở rộng tấm lòng nhân ái để góp phần chia sẻ tình thương tùy theo khả năng của mình. Gìn giữ gia tài của cha mẹ để lại là một việc làm hết sức tốt đẹp và cao cả, nhưng em phải nhớ không phải vì thế mà chúng ta chỉ biết bo bo giữ của cho mình thì vô tình tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, hẹp hòi; sau này chết đi có thể bị đọa vào 3 đường khổ địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh và chịu nhiều ác báo”. Người em nghe anh nói vậy giận quá, bỏ đi và còn nói rằng, “anh em mình về sau mạnh ai nấy lo”.

Biết không thể nào khuyên được em mình nên người anh một lòng hướng về đạo pháp để tìm cầu giác ngộ, giải thoát. Tất cả tài sản còn lại người anh liền đem bán hết và lấy số tiền đó nuôi dưỡng người già yếu, tàn tật. Sau đó người anh xuất gia làm hạnh sa môn rày đây mai đó, trên cầu thành Phật để cứu độ chúng sinh thoát khỏi ba đường khổ. Nhờ siêng năng, bền chí tinh cần miên mật nên sau một thời gian anh đã chứng được đạo quả, không còn bị luân hồi sinh tử chi phối nữa. Người em vì mải mê làm ăn nên bận rộn suốt cả ngày đến nỗi không có thời gian chăm sóc vợ con thì làm sao có thời gian để tu tập và chuyển hoá. Sự nghiệp của anh ngày càng thành đạt do chèn ép và bóc lột của người khác nên khi quỷ vô thường đến người em bị đọa cõi súc sinh làm con trâu đen vì quá ư si mê, tham dục. Con trâu thời xa xưa chuyên để phục vụ cày cấy và kéo xe vận chuyển thức ăn thực phẩm cho mọi người. Ngoài việc cày ruộng phục vụ cho con người, những thời gian rảnh trâu phải kéo xe vận chuyển hàng hóa. Người em sau khi bị đọa làm trâu cho nên càng ngày càng mất sức nên gầy mòn, ốm yếu, trông rất thảm thương; những lúc kéo xe mệt nhọc mà đi quá chậm thì liền bị chủ roi vọt, đánh đập đau đớn khổ sở vô cùng nhưng suốt ngày chỉ được cho ăn toàn là cỏ khô.

Một hôm trên đường đi hóa duyên, người anh dùng đạo nhãn thấy được em mình do si mê tham dục nên mới bị đọa làm trâu. Anh bước đến trước mặt trâu và nói, “chú thấy chưa, tham đắm luyến ái tài sản thế gian, bo bo giữ của không giúp gì cho ai nên bây giờ phải chịu khổ như thế này”. Trâu nghe nói nước mắt tuôn trào, nằm mọp xuống trông rất thảm thương và tội nghiệp. Người anh dùng thần thông để trâu nhớ lại túc duyên đời trước của mình và sau đó đến gặp người chủ xin được mua lại con trâu đó. Người chủ nghe kể lại tiền kiếp của trâu, hoảng quá không dám bán trâu mà chỉ hoan hỷ cúng dường cho vị sa môn. Con trâu từ lúc biết được duyên phận của mình chỉ một lòng nhất tâm hướng về Tam bảo với tâm niệm mong cầu thoát kiếp. Không bao lâu, trâu chết đi và được tái sinh về cõi trời hưởng phước báu thù thắng.

Câu chuyện cho chúng ta thấy một bài học thiết thực trong cuộc sống đời thường đối với những ai còn tham đắm dục lạc trần gian quá mức. Ta hãy nên quán chiếu, chiêm nghiệm xem xét một đời người sống được bao lâu, nhiều lắm là tám mươi năm. Nỗ lực tìm kiếm tiền bạc để đáp ứng nhu cầu vật chất, nhằm phục vụ cho bản thân và gia đình, đó là điều cần thiết không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng chúng ta không nên vì thế mà tham lam quá đáng để rồi tìm cách chèn ép bóc lột để làm tổn hại người, vật. Đến khi chết đi ta không mang theo được gì ngoài nghiệp tốt xấu ta đã gieo tạo trong hiện tại. Tùy theo hoàn cảnh khi có duyên gặp người bất hạnh ta nên cố gắng san sẻ, giúp đỡ thì số tiền ấy mới chính thật là của ta; cũng giống như người mang tiền đem gửi ngân hàng, tuy thấy dường như không có tiền nhưng lúc nào cần họ lại rút ra xài. Ngân hàng đó là ngân hàng nhân quả, cái gì mình ăn thì hết, còn cái gì cho hay giúp người khác mới đích thực là của mình. Vì vậy người xưa thường nói, “của cho là của mình, của ăn là của hết”; nhưng không phải vậy mà ta có bao nhiêu tiền thì đều đem đi cho hết. Phật dạy tài sản, của cải ta nên chia ra làm năm phần, hai phần góp vốn làm ăn, một phần dành dụm lo cho gia đình người thân, một phần thủ hậu mai sau đề phòng bất trắc, một phần bố thí cúng dường, giúp đỡ sẻ chia. Nếu ai cũng biết sống như vậy thì thế gian sẽ tràn ngập tình yêu thương và bóng dáng khổ đau không bao giờ có mặt. Mọi người có thể góp phần giúp đỡ, sẻ chia mọi người mà không bao giờ bị khánh kiệt tài sản và như thế đời này đời sau luôn được giàu có mãi.


Đạt ma phổ Giac


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam