Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 28/02/2015, 04:15 pm |

"Long tranh hổ đấu" là bộ phim Hollywood đầu tiên và cũng là cuối cùng của huyền thoại võ thu


 Tintuc.OHO.vn  Chỉ sau ba phim đầu tiên, tên tuổi của Lý Tiểu Long đã lừng lẫy khắp năm châu và tất nhiên Hollywood không thể bỏ qua cơ hội này. Cuối năm 1972, Lý Tiểu Long bắt đầu đóng một số phân đoạn trong bộ phim Tử vong du hí (Game of Death), bộ phim thứ tư anh cộng tác với hãng Gia Hòa. Quá trình sản xuất phim này dừng lại khi hãng Warner Bros. (Mỹ) trao cho Lý Tiểu Long cơ hội đóng vai chính trong Long tranh hổ đấu, phim đầu tiên đồng sản xuất bởi hãng phim Gia Hòa và Warner Bros..


Chạm ngõ Hollywood


Page-1-Image-1


Long tranh hổ đấu khởi quay tại Hồng Kông vào tháng 2–1973 với kinh phí 850.000 đô-la Mỹ (tương đương 4 triệu đô-la Mỹ nếu tính theo thời giá năm 2007), khá thấp so với tiêu chuẩn Hollywood thời ấy. Phiên bản hoàn chỉnh của bộ phim sau này khác biệt đáng kể so với các kịch bản nháp đầu tiên vì Lý Tiểu Long đã đích thân sửa lại gần như toàn bộ kịch bản. Anh cũng biên đạo tất cả các pha hành động và thậm chí còn đạo diễn vài cảnh quay, nổi bật là trường đoạn đánh nhau ở đầu phim trong Thiếu Lâm tự.

Thành Huyền thoại bất tử

Bi kịch thay, chỉ vài tháng sau khi hoàn tất Long tranh hổ đấu và 6 ngày trước khi bộ phim chính thức được phát hành ở Hồng Kông, Lý Tiểu Long đột ngột qua đời ở tuổi 32 (20–7–1973). Sự tiếc thương vô hạn một tài năng vắn số đã khiến khán giả đổ xô đến rạp xem bộ phim cuối cùng của Lý Tiểu Long. Nhờ đó, Long tranh hổ đấu trở thành một trong những bộ phim đạt doanh thu cao nhất năm 1973 và đưa huyền thoại võ thuật của Lý Tiểu Long trở nên bất tử trên toàn cầu.
Năm 1973, Long tranh hổ đấu đạt doanh thu ước tính 25 triệu đô-la Mỹ tại khu vực Bắc Mỹ và ước tính thu về 90 triệu đô-la Mỹ trên khắp thế giới. Tại Hồng Kông, bộ phim thu về hơn 3,3 triệu đô-la Hồng Kông, doanh thu khổng lồ vào thời đó. Tính tới năm 1999, Long tranh hổ đấu đã thu về hơn 200 triệu đô-la Mỹ trên toàn thế giới.



Trong một thời gian ngắn, bộ phim đã sản sinh ra những tác phẩm võ thuật ăn theo, ảnh hưởng lớn đến những bài hát mang tinh thần võ thuật như Kung Fu Fighting và các bộ phim truyền hình như Kung Fu. Bộ phim cũng giữ hạng 474 trong danh sách 500 bộ phim hay nhất mọi thời đại do tạp chí Empire của Anh bình chọn vào năm 2008. Các nhà phê bình đã tán dương Long tranh hổ đấu là “một bộ phim kinh phí thấp, nghẹt thở kiểu James Bond” và mô tả như “một bộ phim làm lại từ Doctor No”.


Diễn viên phụ đáng chú ý


Page-1-Image-2


Long tranh hổ đấu đã đem lại cho Thành Long và Hồng Kim Bảo cơ hội cộng tác với hãng Gia Hòa, hãng phim đã đưa họ đến đỉnh vinh quang. Hồng Kim Bảo đấu với Lý Tiểu Long trong đoạn mở đầu phim. Thành Long vào vai tên tay sai bị Lý Tiểu Long phát hiện trong sào huyệt ngầm và bẻ gãy cổ. Anh cũng chính là người đóng thế cho Lý Tiểu Long trong một cảnh leo lên mái nhà vào ban đêm.


BÁ VŨ

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam