Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 01/03/2015, 11:21 am |

“50 sắc thái” có gì ngoài tình dục?


 Tintuc.OHO.vn  Nữ sinh viên tóc đuôi ngựa Anastasia Steele gặp tỷ phú Christian Grey, được chàng dẫn vào căn phòng đầy dụng cụ tra tấn khoái lạc. Và họ đem lòng yêu nhau.

Đó là cốt truyện phần lớn công chúng không quan tâm lắm, thay vào đó, tất nhiên, là các cảnh “tra tấn và khoái lạc hòa làm một”. Khi tình dục thông thường không đủ gây chú ý, thì các yếu tố vừa “ra vẻ nguy hiểm” lại đầy quyến rũ này là rất cần thiết.

Vậy là đầu năm 2015, thế giới như trải qua một cuộc cách mạng tình dục muộn màng. Một cơn ham muốn lan từ Tây sang Đông, từ Bắc bán cầu xuống Nam bán cầu. 50 sắc thái nói về một chàng tỷ phú đẹp trai thích bạo dâm và một cô sinh viên ngây thơ được dẫn dắt khám phá tình dục.


Cặp diễn viên chính Jamie Dornan và Dakota Johnson
Cặp diễn viên chính Jamie Dornan và Dakota Johnson

Ai mua vé xem 50 sắc thái để nghe lời thoại?

Thực ra, câu trả lời cho câu hỏi trên tít là “Có”. Đó là một câu chuyện tình kiểu dành cho tuổi teen, khi một cô sinh viên không có gì nổi bật, không đẹp cũng không giỏi giang, bỗng dưng có cơ hội phỏng vấn một chàng tỷ phú có rất nhiều thứ, trong đó bao gồm một tòa nhà chọc trời, trực thăng, xe hơi thể thao và cả một căn phòng tra tấn. Từ hấp dẫn nhục dục, mối quan hệ giữa họ chuyển thành tình yêu. Nhưng chàng tỷ phú có một tuổi thơ đen tối, bị lạm dụng, để lại một tâm hồn lành lặn, cần hàn gắn...

Nhìn chung là thế. Nhưng, “thật tệ bộ phim nhập khẩu cả những đoạn văn tàn bạo và những đoạn hội thoại về tình dục lạ lùng của E. L. James, nhưng dù sao, làm gì có ai mua vé xem 50 sắc thái để nghe lời thoại” – cây bút phê bình Alynda Wheat của People viết rất tinh quái, ý chỉ các cảnh làm tình là thứ duy nhất công chúng muốn xem ở bộ phim.


Nữ diễn viên Dakota Johnson bị bịt mắt trong một cảnh phim bạo dâm
Nữ diễn viên Dakota Johnson bị bịt mắt trong một cảnh phim bạo dâm

Chính đạo diễn bộ phim, Sam Taylor-Johnson, cũng khẳng định phim muốn nhấn mạnh hơn về câu chuyện tình thay vì các cảnh làm tình. Nhưng chẳng ai đủ đạo đức giả để nói rằng họ đến rạp là vì câu chuyện tình cảm động nêu trên. Có lẽ, quan tâm đến câu chuyện tình chỉ là những người hâm mộ của bộ tiểu thuyết gốc. Còn những người đã đọc mà không hâm mộ thì cũng không quan tâm, chưa nói gì đến những người không thèm đọc.

Sách gốc, bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Anh E. L. James thành công thì vẫn cứ thành công, đến mức không tưởng. Doanh số sách theo thống kê không đầy đủ là 100 triệu bản và được dịch ra 52 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Bản dịch 50 sắc thái với 3 tập Xám, Đen và Tự do của Alphabooks tương ứng 3 tập tiếng Anh Fifty Shades of Grey, Fifty Shades Darker và Fifty Shades Freed.


Những chuyện bên ngoài màn ảnh


Với bộ sách gốc, báo nào cũng chê nhưng vẫn viết vô số tin bài. Với bộ phim cũng vậy, nếu dựa trên các bài bình luận trong những ngày qua từ New York Times, The Times, Guardian, Rolling Stone, Independent, Variety... 50 sắc thái, bộ phim tình dục (không phải phim cấp ba) được mong chờ nhất trong năm, sao lại đặc biệt đến không thể cưỡng lại như vậy?

Nói “không thể cưỡng lại” không phải là cường điệu. Với một cuốn sách hay bộ phim đơn giản là dở, các báo chỉ cần viết nhiều nhất vài ba tin bài là đủ. Điều này đã xảy ra với vô vàn tác phẩm “dở đơn giản” khác. 

Nhưng 50 sắc thái (Fifty Shades of Grey) thì khác. Đây là một tác phẩm “dở phức tạp”, không đến nỗi hoàn toàn tệ hại nhưng cũng chưa đủ nóng rẫy (trang Entertainment Weekly viết thẳng thừng là “Cần thêm sex”). Nhưng mức độ quan tâm tò mò của độc giả, khán giả là quá lớn. Các báo không thể đứng ngoài, kể cả những báo lớn, uy tín.



Một phim về tình dục, có thể bị coi là khiêu dâm hoặc không (ở Mỹ chỉ cho người trên 17 tuổi xem trong khi ở Pháp trên 12 tuổi là xem thoải mái), thì có gì là đặc biệt ở thời đại này? Khi người ta có thể xem phim khiêu dâm mọi nơi, không bị kiểm duyệt che chắn cắt bỏ bất cứ thứ gì, lại có thể xem ở nhà riêng trong đêm tối riêng tư và nóng hổi chứ không phải rạp phim đông người cực kỳ cản trở riêng tư?

Ở Anh, sách được ghi nhận là làm tăng doanh số các dụng cụ phục vụ cho hoạt động bạo khổ dâm, gồm roi da, băng bịt mắt, còng tay, dây thừng, xích, cùm... – những công cụ mô phỏng tra tấn.

Còn 3 hệ thống rạp lớn nhất nước Mỹ đã phải lên tiếng khuyến cáo khán giả không được mang các công cụ nói trên vào phòng chiếu, có trời biết là để làm gì? Mang roi da và dây thừng đi xem phim? Cũng kỳ lạ, bởi chắc hẳn đa phần chúng ta đồng ý rằng nếu có ai muốn làm gì thì cũng nên đợi xem xong bộ phim và trở về nhà chứ?


Theo MASK


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam