Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 19/05/2015, 10:50 am |

Đánh giá loa di động X-mini II: kích thước nhỏ gọn, chất âm hay


Tintuc.OHO.vn   Không giống với các dòng loa di động khác hiện có trên thị trường, X-mini II tuy có kích thước rất nhỏ nhưng lại sở hữu một chất âm tổng thể khá hay

Tóm tắt bài viết:

- Phần lớn người dùng hiện nay có xu hướng lựa chọn những thiết bị công nghệ có kích thước nhỏ gọn đi kèm với giá bán rẻ.

- X-mini II là một trong những chiếc loa đi theo xu hướng ấy.

- Không giống với các dòng loa di động khác hiện có trên thị trường, X-mini II tuy có kích thước rất nhỏ nhưng lại sở hữu một chất âm tổng thể khá hay.


X-mini là dòng loa đến từ thương hiệu loa di động nhất nhì Singapore – XMI. Kể từ năm 2008 đến nay, hãng đã cho ra mắt rất nhiều thế hệ loa với kích thước nhỏ gọn và mới đây nhất là X-mini ME và X-mini WE. Tuy nhiên, dòng loa chủ đạo của hãng vẫn là loại Capsule Speaker. Chiếc X-mini được đánh giá dưới đây là X-mini II, hiện đang được bán tại Việt Nam qua các cửa hàng điện thoại với mức giá 590,000đ.

Đánh giá loa di động X-mini II: kích thước nhỏ gọn, chất âm hay

Thiết kế

X-mini II có thiết kế kiểu con nhộng truyền thống với nhiều màu sắc trẻ trung (đen, xanh da trời, xanh lá cây, hồng, đỏ, trắng và vàng). Chiếc X-mini II mà GenK trên tay có màu đen. Phần vỏ nhựa của loa được phủ một lớp sơn tĩnh điện nhám, nên khi cầm rất chắc tay và không bị trơn, đồng thời còn giúp hạn chế tình trạng bám dấu vân tay khi sử dụng. Tích hợp ở mặt dưới mỗi loa cáp tín hiệu dùng để kết nối với nguồn phát âm thanh với ngõ ra loại 3,5mm. Các bánh xe tăng giảm âm lượng, công tắc, ngõ cắm mini-USB đều được bố trí khá thuận tiện và gọn gàn. Thiết kế chân đế cao su làm giảm va chạm mạnh của loa khi chơi nhạc. Loa có thể gập lại và bỏ vào túi quần, khi cần sử dụng thì chỉ cần vặn và xoay để loa bung cao.

Đánh giá loa di động X-mini II: kích thước nhỏ gọn, chất âm hay
Đánh giá loa di động X-mini II: kích thước nhỏ gọn, chất âm hay

Chiếc loa X-mini II chính hãng hiện nay được đựng trong hộp tròn thay vì hộp vuông như trước đây. Kể từ khi thay đổi thiết kế hộp để giảm thiểu tình trạng hàng nhái tràn lan có xuất xứ từ Trung Quốc trên thị trường, chiều cao của loa được hãng nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, cho dù là có đến 2 phiên bản đối với dòng X-mini II, hãng XMI vẫn khẳng định chất lượng của 2 phiên bản đều tương đương nhau. Ngoài loa chính và cáp sạc, hãng còn tặng kèm một túi nhung để bảo quản loa, một hướng dẫn sử dụng nhỏ và thông tin về “chương trình gây quỹ cho trẻ em kém may mắn trên thế giới”.

Chức năng

Nếu sở hữu từ 2 chiếc X-mini trở lên, bạn có thể kết nối nhiều loa cùng một lúc để tạo hiệu ứng âm thanh nổi (Stereo) thông qua tính năng “Buddy Jack” được trang bị sẵn trên tất cả các dòng X-mini của hãng. “Buddy Jack” sử dụng cáp lẻ đi kèm để kết nối các loa lại với nhau với một đầu mini-USB và đầu kia là jack 3,5mm. Tuy nhiên có một nhược điểm là độ dài của sợi cáp còn hơi ngắn và việc kết nối nhiều loa cũng làm tiêu hao năng lượng của thiết bị phát nhiều hơn.

Đánh giá loa di động X-mini II: kích thước nhỏ gọn, chất âm hay

Sợi cáp đi kèm còn kiêm thêm chức năng sạc cho loa thông qua cổng USB, chỉ việc cắm một đầu một đầu mini-USB vào loa còn đầu kia thì cắm vào máy tính. Theo trải nghiệm thực tế thì X-mini II mất đến 3 tiếng để có thể sạc đầy, thời gian chơi nhạc là gần 12 tiếng. Với thời gian lâu như vậy thì X-mini quả một lựa chọn hoàn hảo cho việc đi đường dài hoặc du lịch. Loa còn có trang bị hê thống báo đèn với 2 màu xanh và đỏ để người dùng tiện theo dõi tình trạng pin của loa. Đèn xanh tức là loa đang được chơi nhạc hoặc đã sạc đầy, đèn đỏ là loa đang được sạc. Một tính năng hữu dụng nữa của X-mini II đó là bạn còn có thể chơi nhạc trong lúc loa đang sạc.

Đánh giá loa di động X-mini II: kích thước nhỏ gọn, chất âm hay

Chất lượng âm thanh

Đánh giá loa di động X-mini II: kích thước nhỏ gọn, chất âm hay

X-mini II được trang bị củ loa có đường kính 40mm (~ 1,6 inch), đáp ứng các dải tần từ 100Hz đến 20 KHz, công suất đầu ra là 2.5W và trở kháng 4 Ohm. Tỉ số tín hiệu cực đại trên nhiễu (Signal-to-noise ratio) 80dB. Mặc dù có kích thước rất nhỏ nhưng chất âm của X-mini II có thể được xếp vào mức khá đối với một chiếc loa mini. Với công suất 2.5W, âm lượng của X-mini cũng đủ làm “rung động” những căn phòng có diện tích hẹp, khi nghe ngoài trời thì hơi nhỏ. X-mini II thể hiện rất tốt ở dải âm trung và cao, các dải này được tái hiện mượt mà, trong trẻo, ngay cả khi mở volume hết cỡ X-mini II vẫn không có hiện tượng rè hay bể tiếng. Âm thanh của các nhạc cụ như guitar hay piano được thể hiên khá rõ ràng và không bị hòa lẫn vào các dải âm khác.

Đánh giá loa di động X-mini II: kích thước nhỏ gọn, chất âm hay

X-mini II có thể mở rộng theo chiều dọc bằng cách vặn và xoay để loa bung cao hơn, không gian chân không ở giữa loa được hãng gọi là Bass Xpansion System (BXS), với một lớp cao su kín ở giữa thân loa, bên trong chứa lò xo đàn hồi giúp cố định chiều cao của loa khi bung cao. Nhờ BXS mà dải âm trầm của loa được nâng lên gấp nhiều lần. Thiết kế này tạo ra luồng không khí di chuyển bên trong thân loa, từ đó tạo ra hiệu ứng cộng hưởng âm thanh như loa siêu trầm truyền thống.

Hệ thống BXS của loa cho ra dải trầm khỏe, chắc, mặc dù không được sâu như loa thùng truyền thống nhưng không hề bị “khô khan”. Tuy nhiên vì trọng lượng của loa nhẹ nên khi bật những bài hát thiên về Bass, loa có hiện tượng di chuyển hay nhảy “tưng tưng” trên mặt bàn. Nhưng cũng nhờ đặc điểm này mà trên trải nghiệm thực tế, khi đặt X-mini II trên bề mặt của một vật rỗng như thùng nhựa hay gỗ thì dải Bass trở nên tràn trề, ấm, âm trường rộng và có độ sâu hơn rất nhiều.

Khi trải nghiệm với bài “Come back home - 2NE1”, cả giọng hát và phần Bass đều được phối với nhau hài hòa, giọng nữ cao vút, rõ ràng, những đoạn cao trào không bị chói và gắt, tiếng trống và các đạo cụ khác cũng được thể hiện chi tiết, không bị trộn lẫn vào nhau. Thử nghiệm với bản nhạc nhẹ nhàng hơn và ít dùng đến Bass hơn như bài “Vợ ơi, anh đã sai rồi” của Quái vật tí hon, dải âm Treble thể hiện chưa thực sự tốt nhưng vẫn đủ để tái hiện giọng hát trầm ấm của nam ca sĩ, tiếng gảy guitar làm cho người nghe có cảm giác rất “thật”.

Kết luận

Thiết kế đẹp, cứng cáp, có phần “không giống ai” nhưng lại rất tinh tế, thông minh, tiết kiệm được nhiều không gian nhưng vẫn hội tụ đầy đủ những gì mà một chiếc loa cần có. Về mặt âm thanh, với kích thước siêu nhỏ nhưng những gì mà X-mini II thể hiện được lại rất xứng đáng với túi tiền bỏ ra. Tuy không thể sánh được với những dòng loa cao cấp và chuyên nghiệp hơn nhưng X-mini II đã làm được những gì nó có thể làm được, những gì nó có thể làm được mà một số dòng loa mini khác chưa làm được. Với mức giá khá rẻ 590,000đ, việc đầu tư cho một chiếc loa để như thế này là hợp lý và đúng đắn.


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam