Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 21/05/2015, 11:24 am |

Thị trường máy ảnh chuyển mình trước 'cơn bão' smartphone



T
intuc.
OHO.vn
    Máy ảnh du lịch dồn lực vào phân khúc cao cấp, dòng mirrorless lên ngôi trong khi full-frame không còn là giấc mơ xa vời với người yêu nhiếp ảnh.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ trong khoảng 5 năm trở lại đây, điện thoại thông minh đã khiến cho nhiều ngành điện tử khác bị ảnh hưởng, trong đó đáng kể nhất chính máy ảnh. Chất lượng chụp hình của nhiều smartphone ngày nay không thua kém đáng kể so với máy ảnh trong khi xét về mức độ tiện dụng, khả năng chỉnh sửa, giao tiếp mạng xã hội lại vượt trội hơn hẳn. Không thể cạnh tranh trực tiếp, các nhà sản xuất máy ảnh đang dần tìm cách thỏa hiệp với smartphone và nhắm vào các phân khúc không có sự đối đầu trực tiếp. 

Máy compact biến mất ở phân khúc giá rẻ, dồn lực vào cao cấp

giare-1201-1432173445.jpg

Kiểu dáng nhỏ gọn, giá rẻ không còn là thế mạnh của máy ảnh. 

Những mẫu máy ảnh compact giá thấp khoảng trên dưới 5 triệu đồng gần như biến mất khỏi các cửa hàng máy ảnh. Hai năm trở lại đây nhiều hãng lớn như Canon, Nikon, Panasonic hay Fujifilm gần như không đưa ra thị trường sản phẩm nào ở tầm giá này. Đây cũng là phân khúc mà sức cạnh tranh của máy ảnh với smartphone gần như chỉ là con số 0. 

Số lượng model mới ra mắt giảm đáng kể nhưng thay vào đó, chất lượng lại được đề cao hàng đầu. "Ít mà chất" là khẩu hiệu được nhiều nhà sản xuất coi làm tôn chỉ, như Sony với RX100, RX1, Fujifilm với dòng X100, X20, X30... Ở tầm giá khoảng trên dưới 20 triệu đồng, máy ảnh với kiểu dáng nhỏ gọn nhưng sở hữu chất lượng vượt trội so với smartphone. Số lượng người mua ở phân khúc này dù không nhiều, nhưng ít nhất, khách hàng còn tìm được lý do để móc hầu bao. 

Các tính năng thỏa hiệp với smartphone

Xu hướng này đã bắt đầu từ khoảng hơn 2 năm trước nhưng gần đây đã trở thành những tính năng bắt buộc phải có trên máy ảnh. Có thể kể đến là Wi-Fi, NFC kết nối với smartphone nhằm dễ dàng tải ảnh lên các trang mạng xã hội hoặc lưu trữ online. Một số dòng máy đã tích hợp thẳng phần mềm và tải lên các trang chia sẻ với Wi-Fi mà không cần thông qua smartphone. Thậm chí, Samsung từng thử nghiệm cả các máy có khe cắm SIM để mang tính di động không kém điện thoại. 

Máy ảnh không gương lật mirrorless lên ngôi

safe-image-1549-1432173445.jpg

Máy ảnh  mirrorless tìm được chỗ đứng trên thị trường. 

Đề cao tính di động nhưng chất lượng ảnh phải vượt trội so với smartphone và phải thay được ống kính, xu hướng mua hàng mới của người tiêu dùng đã khiến mirrorless ngày càng phổ biến. Hơn nữa, dòng máy này cũng đã rẻ đi khá nhiều so với thời kỳ mới ra mắt. Ở mức giá khoảng 10 triệu đồng, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn những bộ kit chất lượng như Sony A5000, A5100 hay Fujifilm X-A1, XA-2. 

Máy ảnh DSLR thêm các model rẻ

Trong khi máy compact giá rẻ đi vào ngõ cụt, DSLR lại tìm đường đi xuống phân khúc này. So với mirrorless, DSLR thường có tốc độ bắt nét tốt hơn, kho ống kính phong phú và kiểu dáng chuyên nghiệp hơn. Với mức chi phí 10 triệu đồng, người dùng có nhiều lựa chọn như Pentax K-50, Canon 600D, Nikon D3300, Canon D1200...

Phong cách thiết kế cổ điển lên ngôi

x100-5952-1432173446.jpg

X100 với thiết kế cổ điển là dấu mốc đưa Fujifilm trở lại ấn tượng với thị trường máy ảnh. 

Trong nỗ lực làm mới mình, các nhà sản xuất đã chọn cách đưa thiết kế cổ điển lên các mẫu máy ảnh mới để thu hút khách hàng. Theo sau Leica, Fujifilm có thể coi là hãng thành công nhất với xu hướng này với dòng X100, XT1. Nikon không kém cạnh cũng có Nikon Df hay Olympus OM-D. 

Máy full-frame nhiều lựa chọn giá rẻ

6D-8308-1432173446.jpg

Full-frame không còn là giấc mơ xa vời. 

Sở hữu máy ảnh cảm biến full-frame luôn là niềm ao ước với bất kỳ người đam mê nhiếp ảnh nào. So với khoảng 3 năm trước, giá máy hiện giờ đã rẻ đi khá nhiều và ở mức khoảng 30 triệu đồng cho các model mới như Canon 6D, Nikon D610 hay khoảng hơn 21 triệu đồng như Sony A7.

Tuấn Hưng



Theo Tintuconline.vn


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam