| 23/06/2015, 05:57 pm |
Sao không đem phân biệt, chấp trước của chính mình buông xả đi?
(Tintuc.OHO.vn) Các vị phải nên biết, phân biệt là quyết định sai lầm, không phân biệt
là quyết định chính xác. Chư Phật Bồ Tát không có phân biệt, đại thánh
đại hiền không có phân biệt, họ ứng phó với tất cả đại chúng là "hằng thuận chúng sanh, tùy hỉ công đức".
Các vị phải nên biết, phân biệt là quyết định sai lầm, không phân
biệt là quyết định chính xác. Chư Phật Bồ Tát không có phân biệt, đại
thánh đại hiền không có phân biệt, họ ứng phó với tất cả đại chúng là "hằng thuận chúng sanh, tùy hỉ công đức". Hằng thuận cái gì? Thuận theo phân biệt của chúng sanh mà phân biệt (các Ngài không có phân biệt), thuận theo chấp trước của chúng sanh mà chấp trước (các Ngài không có chấp trước),
cho nên mới có thể viên mãn đạo Bồ Đề. Ngày nay chúng ta phiền não,
phiền não ở chỗ nào vậy? Phiền não chính là chính mình thật có phân
biệt, thật có chấp trước, vậy thì phiền phức rồi. Sao không đem phân
biệt, chấp trước của chính mình buông xả đi? Phật dạy chúng
ta buông xả là buông xả những thứ này, buông bỏ vọng tưởng, phân biệt,
chấp trước của chính mình, không phải buông bỏ người khác. Đối với người khác thì sao? Phải tùy thuận họ. Tùy thuận vọng tưởng, phân biệt, chấp trước của người khác;
buông bỏ vọng tưởng, phân biệt, chấp trước của chính mình, đây là trong
tùy thuận thành tựu công đức, trong tùy hỷ có công đức, thành tựu định
huệ của chính mình. Tại vì sao phải tùy thuận? Không tùy thuận thì cảnh
giới tu của chính chúng ta không thể nâng cao. Tùy thuận cảnh giới,
không khởi tham ái. Tại vì sao không khởi tham ái? Chính mình không có
vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, cho nên không khởi tham ái thì cảnh
giới của bạn được nâng lên cao. Tùy thuận nghịch duyên, ác cảnh thì
không khởi sân hận. Tại vì sao không khởi sân hận? Chính mình không có
phân biệt, chấp trước, lại đưa cảnh giới của chính mình nâng lên cao.
Các vị xem thấy Thiện Tài tham phỏng 53 vị thiện tri thức, mỗi lần thăm
viếng một người, cảnh giới liền nâng lên một tầng. Đức Vân Tỳ Kheo là Sơ
trụ, Hải Vân Tỳ Kheo là Nhị trụ, Diệu Trụ Tỳ Kheo là Tam trụ, mỗi lần
tham phỏng một người, chính mình liền nâng cao một giai cấp, 53 tham học
viên mãn thì Ngài thành Phật rồi. Đây gọi là tinh tấn.
(Trích Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ giảng ký - tập 112)
« Quay lại