| 30/07/2015, 08:12 am |
Nhân quả thông cả ba đời
(Tintuc.OHO.vn) Bất cứ chúng sanh nào cũng có đời quá khứ, hiện tại, và tương lai. Nhân
quả thông cả ba đời, đời trước tu thiện tích đức, đó là trồng nhân
thiện thì đời này được giàu sang phú quý. Cái họ hưởng là phước báu, quả
quá lớn, đời này cho dù tạo rất nhiều tội nghiệp nhưng cái phước thừa
vẫn chưa hưởng hết.
Phật khuyên bảo chúng ta phải “minh tín nhân quả”,
bốn chữ này rất hay. Minh là trí tuệ, không phải mê tín. Đối với chân
tướng sự thật, bạn phải làm cho rõ ràng tường tận, thông suốt thấu đáo,
chân thật tin tưởng nhân quả. Phật nói tất cả kinh đều không rời nhân
quả, thế gian pháp không thể thoát khỏi nhân quả, Phật pháp cũng không
thể thoát khỏi nhân quả. Nhân quả tuyệt đối không phải mê tín, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu, đó là nhân quả.
Nhất định không thể trồng đậu được dưa, trồng dưa được đậu, cho nên
nhân thiện nhất định được quả thiện, nhân ác nhất định cảm ác báo. Thế
nhưng có lẽ chúng ta sẽ xem thấy một số hiện tượng trong xã hội dường
như không hề tương ưng với những gì Phật pháp đã nói, một số người ác
hưởng phước, người thiện thì bị chịu tội, đời sống vô cùng khốn khổ,
việc này dường như không phù hợp với sự thật nhân duyên quả báo mà Phật
pháp đã nói. Thực ra đó là bạn chưa tường tận thông suối đối với sự thật
và luân lý của nhân quả.
Cho nên không hiểu “Minh tín nhân quả” mới sanh ra hiểu
lầm. Nhân quả thông cả ba đời, điểm này chúng ta nhất định phải tin
tưởng, phải khẳng định. Bất cứ chúng sanh nào cũng có đời quá khứ, hiện
tại, và tương lai. Nhân quả thông cả ba đời, đời trước tu thiện tích
đức, đó là trồng nhân thiện thì đời này được giàu sang phú quý. Cái họ
hưởng là phước báu, quả quá lớn, đời này cho dù tạo rất nhiều tội nghiệp
nhưng cái phước thừa vẫn chưa hưởng hết, cho nên họ vẫn đang tiếp tục
hưởng phước. Thế nhưng các vị phải biết, ngay trong đời này, họ chỉ
hưởng phước lại tạo tội nghiệp, không chịu tu phước thì phước báu tuy
lớn cũng sẽ tiêu hao rất nhanh. Phước báu có thể rất lớn đến mức khi họ
lâm chung, phước báu lớn vẫn hiện tiền, tội báo chưa hiện ra, thế nhưng
đời sau của họ thì thê thảm, việc này chúng ta cũng thường xem thấy. Đó
là những người có phước báu rất lớn, còn những người không có phước báu
lớn như vậy, họ hưởng phước cũng không chịu tu phước, lại còn tạo ác.
Hưởng được vài mươi năm thì phước báu cũng sẽ không còn, nôm na gọi là
phá sản, cuối đời của họ không bảo đảm. Trong xã hội, chúng ta cũng đã
xem thấy rất nhiều hiện tượng này.
Đối với người tu phước, cuộc sống cả đời rất khổ cực do
đời quá khứ không tu phước nên hiện tại họ phải chịu quả báo. Ngày nay
họ tu phước tích thiện, trồng nhân tốt thì đời sau họ được phú quí. Cho
nên người phú quí không phải đời đời phú quí, người nghèo khổ cũng không
phải đời đời nghèo khổ. Tạo hoá đối với người rất công bình, đời này hưởng phước, đời sau chịu tội; người đời này chịu tội thì đời sau hưởng phước, nhân duyên quả báo không hề sai lọt.
Khi hiểu rõ đạo lý, thông đạt chân tướng sự thật thì chúng ta phải chăm
chỉ nỗ lực đoạn ác tu thiện, sám trừ nghiệp chướng, quả báo ngay đời
này có thể hiện tiền, liền có thể hưởng thụ. Đó mới là người thông minh
sáng suốt. Cho nên bốn chữ “Minh tín nhân quả” bạn chân thật hiểu rõ, chịu làm sẽ thay đổi được vận mạng của mình.
(trích Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ - phần 16)
« Quay lại