| 31/07/2015, 07:53 pm |
Thiền đi bộ
(Tintuc.OHO.vn) Bí mật
của thiền hành hay thiền đi bộ là đi như thế nào để không lưu lại gì cả
ngoại trừ niềm hạnh phúc an bình trong mỗi bước chân. Để bước đi như
vậy, chúng ta phải học cách để giũ bỏ tất cả mọi lo lắng và ưu phiền,
không còn cách nào khác.
Khi thực hành thiền đi bộ, chúng ta
nên đi một chậm rãi, giữ một thái độ bình an, thư giãn kết hợp với một
nụ cười trên môi. Khi thiền hành, chúng ta không bị giới hạn bởi thời
gian. Ngoài việc đi bộ ra, chẳng có bất cứ việc gì khác chúng ta cần
phải làm hoặc bận tâm.
Với
mỗi bước đi, chúng ta để những mối lo âu và bận rộn qua một bên.
Chúng ta nên bước từng bước một theo cách như vậyđể có thể an trú trong
niềm hạnh phúc an tịnh trong khi bước đi.
Điều này không vượt quá khả năng của
chúng ta. Mỗi người chúng ta ai cũng có thể làm được điều này do bởi
chúng ta đều thực lòng mong muốn được an trú trong niềm hạnh phúc an
tịnh.
Bước đi với sự thanh thản
Trong đời sống hàng ngày của chúng ta,
chúng ta bước đi với những bước chất đầy những mối băn khoăn, lo nghĩ –
đè nặng bởi sợ hãi. Bạn có thể nói rằng cuộc sống của chúng ta được
xây dựng bằng những tháng và năm của âu lo. Đó là lý do ta không thể
bước đi một cách thanh thản.
Thế giới này đầy những vẻ đẹp, với
nhiều con đường đẹp đẽ và quyến rũ để chúng ta lựa chọn. Có những con
đường ngào ngạt mùi hương của hoa, và được tô điểm bằng các màu sắc
trang nhã.
Nhưng chúng ta đi ngang qua chúng
không ý thức, không ngừng lại để chiêm ngưỡng cảnh vật chung quanh với
những bước chân loạng choạng của một người không thoải mái.
Đi bộ jong-grom là huấn luyện lại cách mà chúng ta đi để chúng ta có thể học để đi lại một cách thanh thản.
Khi tôi còn là một người mới trong
cuộc huấn luyện Pháp - Luật (Dhamma- Vinaya) này, khởi đầu tôi bước đi
không có sự tự tin, không có sự kiên định. Bước đầu, chúng ta ai cũng
đều như vậy cả. Nhưng rồi, sau một vài tuần, chúng ta có thể bước đi
một cách vững vàng và kiên định, trong sáng và định tĩnh – hoàn toàn tự
nhiên.
Cuộc sống của chúng ta thường bừa bãi
và lộn xộn. Chúng ta liên tục lao vào vấn đề này, vấn đề nọ dưới áp
lực. Nhưng chúng ta đang lao tới nơi đâu ? Đây là một câu hỏi mà chúng
ta thường tự hỏi chúng ta.
Đi bộ jong-grom giống như đi dạo.
Chúng ta không phải đặt ra bất kỳ một mục tiêu cụ thể nào hoặc đặt ra
thời hạn cho nó. Chúng ta đi thiền hành chỉ là đi thiền hành thôi. Mục
đích chỉ là bước đi, không có mục tiêu nào để đạt đến. Thiền hành
không phải là một phương pháp – nó là một mục đích. Mỗi bước chúng ta
bước đi là cuộc sống của chúng ta.
Mỗi bước là một sự hạnh phúc an tịnh.
Đó là lý do tại sao chúng ta không bước đi một cách vội vàng. Đó là lý
do tại sao chúng ta bước đều đặn với một thái độ đàng hoàng, chững
chạc. Chẳng có nơi nào chúng ta phải đến, chẳng có mục tiêu nào đẩy
chúng ta về phía trước. Đi như thế này, chúng ta bước đi một cách chánh
niệm, với sự mãn nguyện trên gương mặt của chúng ta.
Chúng ta thực hành thiền hành để vứt hết những nỗi lo lắng, ưu tư cho một lần và mãi mãi.
Giả sử chúng ta có đôi mắt của Đức
Phật, chúng ta có thể thấy những dấu chân của những người khác in trên
mặt đất – in sâu những thành tích của họ về lo lắng và ưu phiền của
chính mình. Chúng ta có thể ghi nhận những dấu vết này khi chúng đi
ngang qua như một nhà khoa học quan sát vi khuẩn qua kính hiển vi.
Bí mật của thiền hành hay thiền đi bộ
là đi như thế nào để không lưu lại gì cả ngoại trừ niềm hạnh phúc an
bình trong mỗi bước chân. Để bước đi như vậy, chúng ta phải học cách để
giũ bỏ tất cả mọi lo lắng và ưu phiền, không còn cách nào khác.
Đi trong một nơi không có bụi bẩn
Chúng ta phải đi theo cách của một
người không có những lo âu. Điều này có nghĩa là bước đi ở một nơi
trong sạch, thanh tịnh. Ở một nơi như vậy - ở đó sẽ có cái đẹp, sự an
bình cùng với niềm hạnh phúc mênh mông, bao la.
Nếu bạn thấy mình ở một nơi như vậy,
bạn sẽ bước đi như thế nào? Bạn có thực sự chắc chắn rằng bạn sẽ không
lưu lại những dấu vết của sự lo âu và sầu não của cuộc đời trong những
dấu chân của bạn tại nơi thanh tịnh đó? Nếu bạn đem u sầu và lo lắng
và in chúng trên mặt đất, chúng ta sẽ làm dơ và ô uế mặt đất bởi những
dấu vết ảm đạm của chúng ta. Nếu chúng ta sống trong thế giới này với
sự thanh tịnh và hạnh phúc, chắc chắn rằng chúng ta sẽ bước đi với sự an
bình, thanh thản bắt đầu từ khoảnh khắc này trở về sau.
Nếu chúng ta có thể bước trên mặt đất
này với sự hạnh phúc và an tịnh thì chẳng cần gì phải đi đến đất Phật
cả. Cả hai thứ trần tục và thanh tịnh đều được sinh ra ngay đây trong
cái tâm này của chúng ta. Trong bất kỳ khoảnh khắc nào mà chúng ta cảm
thấy tự do, an bình và hạnh phúc, trần tục là thanh tịnh và thanh
tịnh là trần tục. Chẳng có nơi nào chúng ta cần phải đi đến, chúng ta
chẳng cần phải nương tựa vào những dấu chân của Đức Phật lịch sử để lại
tại đó.
Khoảnh khắc mà chúng ta chứng nghiệm
được rằng trần tục và thanh tịnh đều sinh khởi từ tâm của chúng ta,
chúng ta ngập tràn hạnh phúc. Chúng ta hạnh phúc vì chúng ta biết rằng
trong bụi có cả bụi và có cả sự tự do. Nếu chúng ta mở mắt và sải bước,
chánh niệm, an tịnh và hạnh phúc, chúng ta sẽ bước đi ở nơi thanh tịnh
đó. Đây sẽ là nguồn cảm hứng giúp chúng ta đi bộjong-grom hàng ngày.
Cách chúng ta đi qua cuộc sống
Khi thiền hành, xin hãy bước đi một
cách tự nhiên, không cần phải chắp tay ở phía trước ngực, hoặc giữ một
tư thế cứng nhắc. Chọn một con đường yên tĩnh và an bình để làm con
đường thiền hành ở trong rừng, trong công viên, trên bờ sông hay trong
thiền viện hoặc trung tâm thiền.
Chúng ta có thể thực hành mọi lúc.
Nếu ai thấy bạn, họ sẽ biết rằng bạn đang đi thiền hành và sẽ không làm
phiền bạn. Bất cứ khi nào bạn gặp một người nào đó trong khi bạn đang
đi, chỉ cần làm một cử chỉ đơn giản để bày tỏ lòng kính trọng: Chắp hai
tay vào nhau và đưa nó lên phía trước ngực , và rồi lại tiếp tục thiền
hành.
Tôi thường đi bộ jong-grom vào sáng
sớm và buổi chiều khi tôi sống ở trong rừng. Những con thú trong rừng
– những người bạn láng giềng của tôi- thường đến và cất tiếng kêu vang
khi chúng trong thấy tôi đang đi. Chúng không quen với chuyển động của
một người đang đi trong sự thanh thản. Nhưng, nếu tôi đi nhanh, chúng
thường nghĩ rằng, “ Kia là cái gì đó bình thường”, và không còn để ý đến
nữa.
Hầu hết chúng ta ngày hôm nay đi qua
cuộc sống- cho dẫu chúng ta đi, đứng, ngồi hay nhìn vào tất cả những
thứ khác nhau trên thế giới và những sinh vật khác nhau của nó- như
thể chúng ta đang bị mộng du. Chúng ta không có ý niệm chúng ta đang
làm gì, hay chúng ta đang đi theo phương hướng nào. Sự tỉnh giác của
chúng ta sẽ tùy thuộc vào việc chúng ta có thể bước đi với chánh niệm
hay không. Tương lai của tất cả chúng sinh trên trái đất thực sự dựa
vào cách mà chúng ta bước đi.
“Người đi theo dấu chân của tâm của mình sẽ thoát khỏi màn lưới của Ma vương”
Đi để huân tập tỉnh giác
Đi bộ jong-grom có thể mở mắt và mở
tai của chúng ta với những kỳ quan của vũ trụ, và thay đổi thế giới đưa
nó vào một chốn an bình và khinh an. Nó có thể giúp chúng ta đoạn tận
khổ đau, buồn rầu, sầu não và lo lắng, và đem lại cho chúng ta niềm hạnh
phúc của sự bình an. Tương tự, nó giúp cho chúng ta thấy rõ khổ trong
cuộc sống. Nếu chúng ta không thấy những gì sinh khởi trước mặt và
chung quang chúng ta, làm sao chúng ta có thể mong đợi để thấy được
thiên nhiên của chính chúng ta?
Thấy thiên nhiên của chính chúng ta
không giống như hình dung nó qua đôi mắt nhắm của chúng ta. Trái lại,
chúng ta phải mở mắt và thấy rõ bản chất thiên nhiên thực sự của sự vật
như chúng đang là.
Mở mắt sẽ giúp chúng ta thấy thiên
nhiên trong chính chúng ta và bản chất bên trong của chính chúng ta
(Phật tánh): Đó là sự tỉnh giác. Những khó khăn, gian khổ của sự
nghèo đói, và sự cám dỗ của sự giàu có -ngay cả sức mạnh của những thứ
này đang tạo áp lực lên chúng ta cũng không thể tách rời chúng ta ra
khỏi bản chất cốt lõi của chính chúng ta.
Những con đường thiền hành rợp bóng
những cây dày lá và những loại cây khác, được phủ đầy với những lớp lá
rơi, đây là những con đường thiền hành nằm trước mặt chúng ta. Chúng
ta nên hân hoan khi thiền hành trên những con đường như thế này. Chúng
sẽ không đưa chúng ta đi lầm đường lạc lối. Trong khi đi, chúng ta sẽ
quan sát và ghi nhận, có sự tỉnh giác với cái khổ thực sự của thế gian.
Mỗi lối đi trên thế gian này đều có
thể là con đường thiền hành cho chúng ta. Khi chúng ta có sự tỉnh giác,
chúng ta sẽ không chút chần chừ bước đi trên những con đường này.
Chẳng phải là những nỗi thống khổ
trong đời chỉ đơn thuần sanh khởi từ những mối hoài nghi, do dự và lo
lắng hay sao? Có sự biết rõ về cái khổ về kiếp người của chúng ta,
chúng ta sẽ không còn cảm thấy gì khác đối với mọi loài chúng sanh
ngoài sự tử tế và lòng từ bi, giống như một vị Bồ tát.
Thở với chánh niệm
Thở với chánh niệm thì khác với thở
bình thường. Thở với chánh niệm có nghĩa rằng khi chúng ta thở, chúng ta
biết rằng chúng ta đang thở. Khi chúng ta thở vào dài chúng ta biết
chúng ta đang thở vào dài. Khi chúng ta thở vào ngắn chúng ta biết
chúng ta đang thở vào ngắn. Khi chúng ta thở vào một hơi thở tế, chúng
ta biết chúng ta đang thở vào một hơi thở tế. Làm sao chúng ta có thể
tập trung trên việc thở và bước đi cùng một lúc?
Có một cách là kết hợp thở và đi cùng
nhau sử dụng kỹ thuật đếm. Chúng ta có thể đếm số bước mà chúng ta bước
đi. Hoặc, theo một cách khác, chúng ta có thể đo chiều dài của hơi thở
theo số các bước chân: Khi thở vào chúng ta đi được bao nhiêu bước? Và
khi thở ra chúng ta đi được bao nhiêu bước?
Hãy thực hành như vậy một thời gian –
trong vài tuần lễ. Hãy thử nó để xem nó ra sao. Hãy bước chậm nhưng
đừng quá chậm, và thở bình thường. Đừng cố gắng kéo dài hơi thở của
bạn. Hãy thử thực hành nó trong một thời gian và rồi bắt đầu ghi nhận:
Khi bạn thở vào, có bao nhiêu bước trong đó?
Sử dụng phương pháp này, sự chú ý của
chúng ta cùng một lúc sẽ đặt cả trên hơi thở và bước chân, và chúng ta
sẽ phát triển một sự kết nối khít khao giữa sự an bình và trong sáng với
hơi thở và bước chân của chúng ta. Việc này làm tăng trưởng sự chú
tâm, an bình, khinh an và hạnh phúc của chúng ta. Nó làm dịu và làm cho
các đối tượng của sự chú ý của chúng ta thêm trong sáng, thuần khiết.
PGNT
« Quay lại