Hotline: 0989.989.989 |
| 09/08/2015, 06:32 pm |
Huyền bí học coi phép ăn chay ra sao ?
(Tintuc.OHO.vn) Huyền
bí học coi phép ăn chay ra sao ? Nó đánh giá phép ăn chay rất thuận lợi
vì nhiều lý do. Ta có thể chia các lý do này ra làm hai lớp – lý do có
tính chất thông thường và thuộc về cõi trần, và những lý do có tính chất
huyền bí hoặc ẩn tàng. Có nhiều lý do để ủng hộ việc ăn chay.
1. CÓ NHIỀU CHẤT DINH DƯỠNG HƠN
Một là: Bởi vì loài thực vật có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với
một số lượng tương đương của thịt thú đã chết. Điều này nghe có vẻ là
một phát biểu đáng ngạc nhiên và không thể tin được đối với nhiều người,
vì người ta đã dẫn dụ họ để tin rằng họ không thể tồn tại được nếu họ
không làm cho mình ô uế bằng cách ăn thịt, và điều hão huyền này phổ
biến rộng rãi đến nỗi mà thật khó lòng làm cho kẻ phàm phu thức tỉnh
được với điều đó. Ta phải hiểu rõ rằng đây không chỉ là một vấn đề thói
quen, tình cảm hoặc thành kiến; đó chỉ là một vấn đề sự thật hiển nhiên
và đối với những sự thật này thì không có và chưa bao giờ có nghi vấn
nhỏ nhất nào. Trong thực phẩm có bốn yếu tố cần thiết, tất cả đều cốt
yếu cho việc tu bổ và kiến tạo cơ thể. (a) thực phẩm có chất đạm, (b)
thực phẩm có chất bột và có đường, (c) thực phẩm có chứa dầu mỡ, (d)
muối. Đây là phép phân loại thường được các nhà sinh lý học chấp nhận
mặc dù một số khảo cứu gần đây có khuynh hướng biến đổi nó trong một
chừng mực nào đó.
Thế mà chắc chắn là tất cả những yếu tố này đều tồn tại dồi dào trong
loài thực vật hơn là trong thịt con thú đã chết. Chẳng hạn như sữa, kem,
phó mát, hạt quả, hạt đậu và đậu ve đều có chứa một tỉ lệ phần trăm lớn
lao chất đạm. Lúa mì, lúa mạch, lúa gạo và các loại ngũ cốc khác, trái
cây và hầu hết rau cải (có lẽ ngoại trừ hạt đậu, đậu ve và đậu lăn tin)
chủ yếu là bao gồm carbohydrates, nghĩa là tinh bột và đường. Ta thấy
dầu mỡ trong hầu hết mọi loại thực phẩm có chất đạm và ta có thể tiêu
dùng nó dưới dạng bơ hoặc dầu thực vật. Muối có mặt hầu như trong mọi
loại thực phẩm ở một mức độ ít nhiều nào đó. Những thứ nêu trên là cực
kỳ quan trọng trong việc bồi dưỡng các mô của cơ thể, và điều được gọi
là thiếu muối ắt gây ra nhiều bệnh tật.
Đôi khi, người ta quả quyết rằng thịt tươi có chứa một số yếu tố nêu
trên ở mức độ lớn lao hơn loài thực vật, và người ta có lập nên một số
bảng biểu theo kiểu gợi ý cho điều này; nhưng một lần nữa, đây là vấn đề
sự thật và ta phải đương đầu với nó. Nguồn năng lượng duy nhất trong
thịt của thú đã chết là loại chất đạm chứa trong đó cũng như là mỡ; và
vì mỡ có trong đó chắc chắn là cũng chẳng có giá trị gì hơn các loại dầu
mỡ khác, cho nên điều duy nhất mà ta phải xét tới là chất đạm. Thế mà
ta phải nhớ rằng chất đạm chỉ có một nguồn gốc; chúng được tổ chức ở
trong loài thực vật chứ không ở đâu khác nữa. Hạt quả, hạt đậu, đậu ve
và đậu lăn tin vốn giàu chất đạm hơn bất kỳ loại thịt nào, và các loại
đậu này có ưu điểm rất lớn là chất đạm của nó thuần khiết, và vì vậy
chứa đủ mọi năng lượng thoạt tiên được tích trữ trong đó trong khi được
tổ chức. Trong cơ thể động vật, các chất đạm này (mà con thú đã hấp thu
được từ giới thực vật trong buổi sinh thời thường xuyên được dị hóa để
rồi bị giải thể, trong khi bị dị hóa như thế năng lượng được tích lũy
nguyên thủy trong đó bèn được phóng thích. Do đó, điều mà một con thú đã
sử dụng rồi thì con thú khác không thể sử dụng được nữa. Những chất đạm
được ước tính trong một số bảng biểu dựa vào số lượng ni tơ có chứa
trong đó, nhưng trong thịt tươi có nhiều sản phẩm do biến đổi mô chẳng
hạn như urê, axit nitric và creatine, tất cả đều có chứa ni tơ và vì vậy
được ước tính là chất đạm mặc dù chúng không có giá trị dinh dưỡng gì
cả.
Đây không phải đã hết điều tồi tệ, đó là vì việc biến đổi mô tất yếu có
kèm theo việc tạo ra đủ thứ chất độc mà ta luôn luôn tìm thấy trong bất
kỳ loại thịt nào; và trong nhiều trường hợp sự độc hại của những chất
độc này là rất lớn. Như vậy, bạn sẽ nhận thấy rằng nếu bạn được dinh
dưỡng bằng cách ăn thịt con thú đã chết thì bạn có được chất đạm chẳng
qua vì trong khi còn sống con thú đã tiêu dùng loại thực vật. Bạn sẽ có
được chất dinh dưỡng này ít hơn mức lẽ ra bạn có được, vì con thú đã
ngốn hết một nửa chất đạm rồi, và cùng với chất đạm động vật bạn phải
hấp thụ thêm đủ thứ chất bất hảo và ngay cả một số chất độc có hoạt tính
vốn dĩ nhiên là rõ rệt có hại. Tôi biết rằng có nhiều bác sĩ sẽ qui
định chế độ ăn uống thịt ghê tởm để tăng cường sức khỏe cho mọi người và
họ thường đạt được một mức độ thành công nào đó; mặc dù ngay cả về mặt
này thì họ cũng tuyệt nhiên không được tán thành, vì bác sĩ Milner
Fothergill có viết rằng: “Mọi sự đổ máu cho bẩm tính hiếu chiến của
Napoleon thì cũng chẳng có nghĩa lý gì so với sự mất mạng của vô số
người đã bị chôn vùi vào nghĩa địa do tin tưởng không đúng đắn vào giá
trị giả định của nước ép thịt bò. Dù sao đi nữa, ta có thể thu được kết
quả tăng sức dễ dàng hơn nhờ vào giới thực vật khi ta hiểu đúng được
khoa học tiết thực và ta có thể đạt được những kết quả này mà không có
sự ô nhiễm ghê tởm và không có mọi sự tương liên bất hảo của hệ thống
kia. Tôi xin chỉ cho bạn thấy rằng tôi đưa ra điều này không phải dựa
vào bất kỳ lời quả quyết vô căn cứ nào khác, tôi xin trích dẫn cho bạn
thấy ý kiến của các y sĩ, của những người lừng danh trên thế giới y học
sao cho bạn có thể thấy tôi có biết bao nhiêu thẩm quyền ủng hộ cho tất
cả những gì mà mình nói ra.
Chúng ta thấy ngài Henry Thompson, F. K. C. S., có bảo rằng: “Thật là
một sai lầm bình dân khi coi thịt dưới bất kỳ dạng nào là cần thiết cho
sự sống. Mọi thứ cần thết cho cơ thể con người đều có thể được giới thực
vật cung cấp . . . Người ăn chay có thể rút ra từ thực phẩm của mình
mọi nguyên khí cần thiết cho sự tăng trưởng và bảo dưỡng cơ thể cũng như
để tạo ra nhiệt và sức lực. Ta phải thừa nhận một sự kiện không chối
cãi được là có một số người mạnh khỏe hơn những người sống bằng loại
thực phẩm đó. Tôi biết rằng chế độ ăn uống chủ yếu là thịt không chỉ là
một sự hoang phí quá đáng mà còn là một nguồn ác độc cho người tiêu
dùng”. Đó là một lời phát biểu dứt khoát của một nhà y học trứ danh.
Thế rồi chúng ta có thể quay sang lời lẽ của một hội viên Hội Hoàng gia,
ngài bác sĩ Benjamin Ward Richardson, ông nói: “ Ta phải thẳng thắn
thừa nhận rằng khi tính theo trọng lượng thì trọng lượng chất thực vật
đã được tuyển lựa kỹ lưỡng có những ưu điểm nổi bật so với thực phẩm
động vật xét về giá trị dinh dưỡng. Tôi muốn thấy có một kế hoạch ăn
chay và sống bằng hoa quả được đưa ra áp dụng cho đại chúng, và tôi tin
rằng nó có thể áp dụng được”.
Y sĩ nổi tiếng, bác sĩ William S. Playfair, C. B., cũng nói rõ rệt rằng:
“Chế độ ăn uống bằng thực phẩm động vật không thiết yếu cho con người”;
và ta thấy bác sĩ F. J. Sykes, Cử nhân khoa học, viên chức y khoa ở
Saint Pancras có viết rằng: “Hóa học không chống đối việc ăn chay cũng
giống như sinh học vậy. Thực phẩm có thịt chắc chắn là không cần thiết
để cung cấp chất đạm cần cho việc sửa chữa các mô; do đó để dinh dưỡng
cho con người thì một chế độ ăn uống được tuyển lựa kỹ lưỡng từ giới
thực vật là hoàn toàn đúng đắn xét theo quan điểm hóa học”.
Bác sĩ Francis Vacher, hội viên Hội Phẫu thuật gia Hoàng gia có nhận xét
rằng: “Tôi không tin rằng một người ăn thực phẩm có thịt thì sẽ tốt hơn
về mặt thể chất hoặc trí tuệ”.
Bác sĩ Alexander Haig, hội viên Hội Y sĩ Anh quốc, y sĩ trưởng của một
trong những bệnh viện lớn ở Luân đôn đã viết rằng: “Thật là dễ dàng có
thể duy trì sự sống dựa vào những sản phẩm của giới thực vật, điều này
không cần được các nhà sinh lý học chứng minh, cho dù đa số loài người
không thường xuyên dấn thân vào việc chứng tỏ điều đó, và công trình của
tôi cho thấy rằng chẳng những điều này có thể xảy ra mà nó vô cùng nên
làm về mọi phương diện và tạo ra được những quyền năng siêu đẳng cả về
tâm trí và thể xác”.
Trong Tạp chí nhà Thực hành Mỹ và Tin tức số ra tháng 7 năm 1902, bác sĩ
M. F. Coomes có kết luận một bài báo khoa học như sau: “Trước hết tôi
xin nêu rõ rằng, thịt của những động vật máu nóng không thiết yếu để
dùng làm thực phẩm với mục đích duy trì được sức khỏe hoàn toàn cho cơ
thể con người”. Ông tiếp tục đưa ra thêm những nhận xét nữa mà chúng tôi
sẽ trích dẫn trong phần tựa đề kế tiếp.
Khoa trưởng của khoa Y, Đại học Gefferson ở Philadelphia có nói rằng:
“Có một sự kiện trứ danh là ngũ cốc dùng làm thực phẩm hằng ngày đóng
một vai trò quan trọng trong cơ cấu tổ chức của con người; chúng có chứa
những thành phần cấu tạo rất đủ để cấp dưỡng cho cuộc sống dưới dạng
cao nhất. Nếu người ta biết rõ hơn giá trị của những thực phẩm dùng ngũ
cốc thì đây là một điều rất tốt cho loài người. Các quốc gia sinh hoạt
và thịnh vượng chỉ dựa vào ngũ cốc mà thôi, và người ta đã chứng tỏ rõ
rệt rằng thịt là không cần thiết”.
Vậy là bạn đã có một số những phát biểu rành mạch, và tất cả đều được
rút ra từ tài liệu của những người nổi tiếng vốn đã nghiên cứu rất nhiều
về hóa học thực phẩm. Ta không thể chối cãi rằng con người có thể tồn
tại mà không có chế độ ăn uống thịt ghê tởm này, hơn nữa, trong một
lượng tương đương thực vật có nhiều chất dinh dưỡng hơn so với thịt của
con thú đã chết. Tôi có thể cung cấp cho bạn nhiều điều trích dẫn khác,
nhưng những điều nêu trên cũng đủ rồi và đó là những mẫu mực cho phần
còn lạ
2. ÍT BỆNH TẬT HƠN
Hai là: Bởi vì có nhiều bệnh nặng bắt nguồn từ thói quen ghê tởm là ăn
thịt của con thú đã chết. Ở đây tôi cũng lại có thể dễ dàng cung cấp cho
bạn một danh sách dài những điều trích dẫn, nhưng cũng như trước, tôi
chỉ cần đưa ra một vài trích dẫn thôi. Bác sĩ Josiah Oldfield, M.E.C.S.,
L.R.C.P., có viết rằng: “Thịt là một thực phẩm không tự nhiên và do đó
có khuynh hướng tạo ra những rối loạn chức năng. Theo như ta thấy trong
những nền văn minh hiện đại, nó bị ô nhiễm do những bệnh khủng khiếp
(sẵn sàng truyền được sang cho người) chẳng hạn như ung thư, lao, sốt,
giun sán v. v. . . ở một mức độ lớn lao. Ta cũng chẳng lấy gì làm lạ khi
thấy việc ăn thịt là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng nhất của
những bệnh tật đã giết chết 99% những người nào đã được sinh ra đời.
Ngài Edward Saunders có bảo cho ta biết rằng: “Bất kỳ cố gắng nào nhằm
dạy cho loài người biết rằng thịt bò và bia không cần thiết cho sức
khỏe, và hiệu suất ắt phải là tốt và phải đưa tới sự tiết kiệm cũng như
hạnh phúc; và khi điều này tiếp diễn tôi tin rằng chúng ta sẽ ít nghe
nói tới bệnh thống phong, bệnh Brai và bệnh gan thận ở người ăn thịt bò,
cũng như ít thú tính, ít việc đánh vợ và chém giết người khác nơi kẻ
uống rượu bia. Tôi tin rằng khuynh hướng ăn chay sẽ được công nhận là
thích hợp và thỏa đáng, và sẽ không còn xa nữa khi đến lúc người văn
minh sẽ cảm thấy dội đối với ý tưởng ăn thịt thú vật”.
Bác sĩ A. Kingsford ở trường Đại học Paris có nói rằng: “Thịt thú vật có
thể trực tiếp gây ra nhiều bệnh ghê tởm và gây đau đớn bản thân. Bệnh
tràng nhạc (scrofula) là một nguồn phong phú gây ra đau đớn và chết
chóc, rất có thể là bắt nguồn từ thói quen ăn thịt. Thịt là sự kiện kỳ
lạ khi từ ngữ tràng nhạc lại có từ nguyên là scrofa, một con heo nái.
Bảo rằng một người bị bệnh tràng nhạc có nghĩa là y gặp phải điều tồi tệ
của con heo nái”.
Trong báo cáo thứ năm gởi cho Hội đồng Tư vấn nước Anh, ta thấy Giáo sư
Gamgee phát biểu rằng: “Một phần năm toàn thể lượng thịt được tiêu dùng
vốn bắt nguồn từ những con thú bị giết chết trong trạng thái mắc bệnh ác
tính”. Trong khi đó Giáo sư A. Winter Blyth, hội viên Hội Phẫu thuật
gia Hoàng gia có viết rằng:
“Nói về mặt kinh tế thì thực phẩm có chứa thịt không cần thiết và thịt
của con thú bị bệnh nặng có thể được chế biến sao cho nó giống như thịt
còn tốt. Nhiều con thú bị bệnh phổi nặng thì trông bằng mắt thường tỏ ra
không có vẻ gì khác với con thú bình thường xét về thịt của nó”.
Trong bài báo vừa trích dẫn nêu trên, Bác sĩ M. P. Coornes có nhận xét
rằng: “Chúng ta có nhiều chất thay thế cho thịt vốn không có tác dụng
độc hại của loại thực phẩm dựa vào thú vật nghĩa là tác dụng gây ra bệnh
thấp khớp, thống phong và mọi loại bệnh tương cận khác, chứ đừng nói
tới bệnh xung huyết não thường kết thúc bằng cơn đột quị và một loại
bệnh độc hại nào đó, nhức nửa đầu và nhiều dạng nhức đầu khác, do kết
quả của việc ăn quá nhiều thịt và thường được tạo ra khi bội thực thịt”.
Bác sĩ J. H. Kellogg có nhận xét rằng: “Thật thú vị mà nhận thấy rằng
các nhà khoa học trên khắp thế giới đều tỉnh ngộ với sự thật là thịt thú
vật dùng làm thực phẩm không phải là một chất dinh dưỡng thanh khiết mà
có trộn lẫn với nhiều chất độc có tính cách bài tiết vốn là kết quả tự
nhiên của đời sống động vật. Loài thực vật dự trữ được năng lượng. Chính
từ thế giới thực vật (than và gỗ), ta rút ra được năng lượng để chạy
các máy hơi nước, kéo xe lửa, đẩy cho tàu chạy và sinh ra công việc
trong nền văn minh này. Mọi con thú vật đều trực tiếp hoặc gián tiếp rút
ra năng lượng từ thế giới thực vật vốn biểu lộ thành công của cơ bắp và
trí năng trong sinh hoạt của loài thú. Giới thực vật kiến tạo, còn giới
động vật thì phá hủy. Giới thực vật tích trữ năng lượng, giới động vật
tiêu tiêu phí năng lượng. Có nhiều chất phế thải và độc hại là hậu quả
của việc biểu lộ năng lượng, cho dù đó là của cái đầu máy xe lửa hoặc
của con thú. Mô hoạt động của con thú chỉ có thể tiếp tục hoạt động do
sự thật là chúng liên tục được dòng máu thấm ướt, một luồng máu không
ngưng nghỉ chảy qua và chảy xung quanh chúng mang đi những chất độc do
chúng làm việc với tốc độ nhanh bằng tốc độ hình thành tốc độ đó. Máu
của tĩnh mạch mang tính chất của những chất độc này để rồi bị thảy độc
qua đường thận, phổi, da và ruột. Thịt của một con thú đã chết có chứa
một số lớn những chất độc này, vào lúc chết thì không còn bài tiết được
những chất đó nữa, mặc dù sau khi chết một thời gian chúng vẫn còn tiếp
tục được tạo ra. Một bác sĩ giải phẫu lỗi lạc người Pháp mới đây có nhận
xét rằng ‘nước ép thịt bò quả thật là một dung dịch chất độc’. Những y
sĩ thông minh ở khắp nơi đều đang đạt tới mức nhận ra được những sự kiện
này và ứng dụng chúng một cách thực tế”.
Ở đây bạn lại thấy chúng ta không thiếu bằng chứng; và nhiều điều trích
dẫn liên quan tới việc du nhập các chất độc vào trong hệ thống thông qua
thực phẩm có thịt không phải là trích dẫn của những bác sĩ ăn chay, mà
trích dẫn của những bác sĩ vẫn còn chủ trương ăn chút ít thịt của con
thú đã chết, nhưng họ đã nghiên cứu khoa học về vật chất đến một chừng
mực nào đó. Ta nên nhớ rằng thịt của thú đã chết không bao giờ ở tình
trạng mạnh khỏe vì sự phân rã bắt đầu ngay lúc tạo vật này bị giết chết.
Đủ thứ sản phẩm tạo ra trong quá trình dị hóa thoái biến này; tất cả
những sản phẩm đó đều vô dụng, và nhiều thứ chắc chắn là nguy hiểm và
độc hại. Trong những kinh điển cổ truyền của người Ấn Độ chúng ta thấy
có một đoạn rất đáng chú ý, vốn đề cập tới sự thật là ngay cả ở Ấn Độ
một số giai cấp thấp vào thời kỳ sơ khai đó đã bắt đầu ăn thịt. Người ta
có phát biểu là thời xưa chỉ có ba bệnh thôi, trong đó một bệnh là tuổi
già; nhưng vì thời nay từ khi con người bắt đầu ăn thịt đã có tới 78
bệnh mới phát sinh ra. Điều này cho chúng ta thấy rằng cách đây hàng
ngàn năm người ta đã nhận ra ý tưởng bệnh tật có thể bắt nguồn từ việc
ăn thịt thú đã chết.
3. TỰ NHIÊN HƠN ĐỐI VỚI CON NGƯỜI
Ba là: Bởi vì con người tự nhiên là không được sinh ra để ăn thịt, do đó
thực phẩm dễ sợ này không thích hợp đối với y. Ở đây tôi lại xin đưa ra
một vài điều trích dẫn cho thấy những vị có thẩm quyền nào đã đứng vào
hàng ngũ chúng ta về vấn đề này. Chính Nam tước Cuvier có viết rằng:
“Xét theo cấu trúc của con người thì thực phẩm tự nhiên của y bao gồm
trái cây, rễ cây và rau cải”. Còn Giáo sư Eay có bảo cho ta biết rằng:
“Chắc chắn là con người chưa bao giờ được sinh ra để trở thành một con
thú ăn thịt”. Ngài Richard Owen, hội viên Hội Y sĩ Giải phẫu Hoàng gia
có viết rằng: “Loài khỉ giống như người và mọi loài thú bốn chân đều
dùng thực phẩm là trái cây, ngũ cốc và những chất bổ dưỡng khác thuộc
giới thực vật; sự tương tự nghiêm xác giữa cấu trúc của những con thú
này và cấu trúc của con người đã chứng tỏ rõ rệt bản chất ăn rau quả của
con người”.
Một hội viên khác của Hội Hoàng gia, Giáo sư William Lawrence có viết
rằng: “Răng con người tuyệt nhiên không giống với răng của con thú ăn
thịt, và cho dù chúng ta xét tới răng, hàm hoặc cơ quan tiêu hóa thì cấu
trúc của con người vẫn gần giống như cấu trúc của con thú ăn rau quả”.
Một lần nữa, Bác sĩ Spencer Thompson có nhận xét rằng: “Không một nhà
sinh lý học nào cãi lại việc con người nên sống theo chế độ ăn uống thực
vật”; còn Bác sĩ Sylvester Graham có viết rằng: “Khoa giải phẫu cơ thể
đối chiếu chứng tỏ rằng con người tự nhiên là một con thú ăn rau quả,
được tạo ra để sinh tồn dựa vào trái cây, hạt giống và loài thực vật có
chất bột”.
Dĩ nhiên việc nên ăn chay cũng không cần thiết được luận bàn đối với bất
cứ kẻ nào tin theo sự linh hứng trong kinh điển, vì ta nên nhớ rằng khi
ngỏ lời với Adam lúc ở trong vườn Địa đàng, Đức Chúa Trời có phán rằng:
“Xem này, ta đã ban cho con mọi loài rau cỏ có hạt giống mọc trên bề
mặt trái đất, và mọi cây có trái sinh ra hạt, con sẽ dùng nó thay cho
thịt”. Chỉ sau khi con người sa đọa, khi thần chết đã đến viếng thế gian
thì một ý tưởng thoái hóa hơn về việc dinh dưỡng mới đi kèm với sự kiện
đó; và nếu giờ đây chúng ta hi vọng rằng sẽ lại vươn lên tới tình trạng
Địa đàng, thì chúng ta chắc chắn là phải bắt đầu bằng cách thủ tiêu
việc sát sinh không cần thiết nhằm cung cấp cho ta loại thực phẩm ghê
tởm và thoái hóa.
4. SỨC MẠNH NHIỀU HƠN
Bốn là: Bởi vì con người sẽ mạnh khỏe hơn và tốt hơn khi ăn chay. Tôi
biết rằng người ta sẽ nói: “Bạn sẽ yếu xiết bao nếu bạn không ăn thịt
con thú đã chết”. Thật ra thì điều này không đúng. Tôi cũng chẳng biết
liệu có thể có bất kỳ người nào thấy mình yếu hơn khi ăn chay; nhưng tôi
có biết điều này đó là trong nhiều cuộc thi đấu điền kinh mới đây,
những vận động viên ăn chay đã tỏ ra là khỏe mạnh nhất và có sức bền bĩ
nhất; chẳng hạn như trong cuộc đua xe đạp mới đây ở Đức, khi tất cả
những người chiếm vị trí cao trong cuộc này đều ăn chay. Đã có nhiều
cuộc thử thách như thế và tất cả đều chứng tỏ rằng nếu xét về mọi phương
diện khác đều giống nhau thì kẻ nào ăn thực phẩm tinh khiết ắt thành
công nhiều hơn. Chúng ta phải giáp mặt với những sự thật và trong trường
hợp này, mọi sự thật đều đứng về một phía đối lập với phía kia là những
thành kiến điên rồ và lòng tham dục ghê tởm. Bác sĩ J. D. Craig trình
bày rõ rệt lý do bằng cách viết như sau:
“Những người ăn thịt thường khoe khoang là mình tràn đầy nhựa sống, nhất
là khi họ sống hầu như ở ngoài trời; nhưng họ có một đặc điểm là không
có sức bền bĩ như người ăn chay. Lý do của điều này là việc thịt tươi đã
bước vào con đường dị hóa thoái biến và kết quả là nó chỉ tồn tại trong
các mô một thời gian ngắn thôi. Xung lực ban cho nó trong cơ thể của
con thú bị giết thịt được tăng cường bởi xung lực khác của con thú thứ
nhì và vì lý do đó năng lượng của nó bao hàm chẳng bao lâu sau sẽ bị
tiêu hao hết và có nhu cầu khẩn cấp có thêm năng lượng thay thế. Do đó
người ăn thịt nếu được cấp dưỡng đầy đủ có thể làm việc hùng hục trong
một thời gian ngắn. Tuy nhiên chẳng bao lâu sau y sẽ bị đói và lúc đó
lại đâm ra yếu ớt. Mặt khác, sản phẩm thực vật chậm tiêu hóa, chúng có
chứa mọi dự trữ năng lượng nguyên thủy và không có chất độc. Sự thoái
biến của chúng chậm hơn thịt cho nên chỉ vừa mới bắt đầu; vì vậy sức lực
của chúng được phóng thích chậm hơn và ít bị tiêu hao hơn, người nào
được nuôi dưỡng bằng thực vật có thể làm việc lâu hơn mà không cần có
thêm thực phẩm và không bị khó chịu. Người nào ở Âu châu mà kiêng được
thịt thì sẽ thuộc lớp người tốt hơn và thông minh hơn; họ đã khảo cứu
rốt ráo và tiếp cận với đề tài sức chịu đựng bền bĩ. Ở Đức và Anh, người
ta đã tổ chức một số cuộc thi đấu điền kinh đáng chú ý cần có sức chịu
đựng bền bĩ diễn ra giữa những người ăn thịt và những ngưới ăn chay; kết
quả là người ăn chay bao giờ cũng thành công chiến thắng”.
Nếu chịu khó nghiên cứu ta sẽ thấy rằng sự kiện này đã được biết từ lâu
rồi, vì ngay cả trong lịch sử thời xưa chúng ta cũng thấy những dấu vết
của nó. Ta nên nhớ lại rằng tất cả những bộ lạc ở Hi Lạp được cả thế
giới công nhận và lừng danh là khỏe mạnh nhất và có sức chịu đựng bền bĩ
nhất đều là người Spartans, và mọi người đều biết rằng chế độ ăn uống
của họ đơn giản là ăn chay. Ta cũng nên nghĩ tới những lực sĩ Hi Lạp,
những người đã dọn mình kỹ lưỡng để tham dự vào các cuộc thi đấu ở
Olympia và eo biển Corinth.
Nếu bạn đọc tài liệu cổ điển, bạn sẽ thấy những người này (theo dòng dõi
của mình, họ đã vượt quá mọi dòng dõi còn lại trên thế giới) sống nhờ
vào trái sung (fig), hạt quả, phó mát và bắp. Thế rồi lại có những võ sĩ
giác đấu La Mã, những người mà cụôc đời và danh vọng của mình tùy thuộc
vào sức khỏe; thế mà bạn thấy rằng chế độ ăn uống của họ gồm toàn là
bánh đại mạch và dầu thực vật; họ biết rõ rằng đây là thực phẩm mang lại
sức mạnh nhiều nhất.
Tất cả những ví dụ này cho chúng ta thấy rằng cái quan niệm sai lầm
thông thường và dai dẳng mà theo đó ngưới ta phải ăn thịt mới khỏe mạnh
được thật ra thì chẳng có cơ sở nào cả; quả thực thì điều ngược lại là
đúng hơn. Charles Darwin có nhận xét ở một trong những bức thư của mình
như sau: “Những người công nhân phi thường nhất mà tôi đã từng trông
thấy, những người phu mỏ ở Chili sống hoàn toàn dựa vào thực phẩm rau
quả, bao gồm cả nhiều loại hạt của các cây rau cỏ”. Ngài Francis Head có
viết về chính những người thợ mỏ đó như sau: “Những người thợ mỏ đồng ở
Trung Chili thường mang những gánh nặng quặng mỏ tới 200 pounds đi một
khoảng cách 80 yards mười hai lần mỗi ngày; và họ hoàn toàn ăn chay: bữa
điểm tâm là trái sung và những ổ bánh mì nhỏ, bữa chiều là đậu luộc,
còn bữa khuya là lúa mì nướng”.
Trong tác phẩm Những khám phá ở Ephesus ông F. T. Wood có viết rằng:
“Những người phu khuân vác Thổ Nhĩ Kỳ ở Smyrna thường vác trên lưng mình
từ 400 tới 600 pounds, và một ngày kia vị thuyền trưởng có chỉ cho tôi
thấy một người vác một kiện hàng to tướng cân nặng 800 pounds leo lên
một cái dốc đi vào một nhà kho ở phía trên; sức mạnh của họ thật là lớn
phi thường trong khi họ ăn uống đạm bạc như thế”.
Ngài William Fairbairn cũng đã nói về những người Thổ Nhĩ Kỳ đó như sau:
“Người Thổ Nhĩ Kỳ có thể sống và chiến đấu ở nơi mà các chiến sĩ thuộc
bất kỳ quốc tịch nào khác đều bị chết đói. Thói quen giản dị của y với
việc kiêng uống rượu độc và thường thường là ăn chay khiến cho y có thể
chịu đựng được những sự hà khắc lớn lao nhất và sống còn với thực phẩm
ít ỏi và đơn giản nhất”.
Bản thân tôi cũng có thể làm chứng cho sức mạnh phi thường mà những
người cu li Tamil ăn chay ở miền Nam Ấn Độ bộc lộ ra, vì tôi đã thường
thấy họ mang những gánh nặng khiến cho tôi phải sửng sốt. Tôi nhớ có một
trường hợp mình đứng trên bong tàu quan sát một trong những ngưới cu li
vác trên lưng mình một cái thùng to tướng và bước chầm chậm nhưng vững
chắc xuống một tấm ván để đi lên bờ và đặt cái thùng vào trong kho hàng.
Người thuyền trưởng đứng cạnh tôi ngạc nhiên nhận xét: “Tại sao thế nhỉ
? Ở Luân Đôn thì phải mất tới bốn người công nhân Anh mới mang được cái
thùng đó lên bờ đặt vào bến bãi !”. Tôi cũng đã thấy một người cu li
khác sau khi đặt một chiếc dương cầm lớn lên trên lưng mình bèn khuân nó
mà không được ai giúp đỡ đi xa một khoảng cách đáng kể; thế mà những
người này lại ăn trường chay, vì họ sống chủ yếu nhờ vào lúa gạo và
nước, có lẽ đôi khi có một chút me cho có mùi vị.
Cũng về đề tài này, Bác sĩ Alexander Haig (người mà chúng ta đã trích
dẫn rồi) có viết như sau: “Tác dụng làm cho thoát khỏi axit uric khiến
cho sức lực của cơ thể tôi cũng cường tráng như cách đây 15 năm; tôi khó
lòng mà tin được rằng ngay cả cách đây 15 năm tôi lại có thể thực hiện
được những thao tác mà giờ đây tôi tha hồ thực hiện một cách hoàn toàn
vô hại mà lúc đó không hề bị mệt mỏi hoặc căng thẳng và bị cứng đơ vào
ngày hôm sau. Thật vậy, tôi thường bào rằng giờ đây không điều gì có thể
làm tôi mệt mỏi nữa, và tôi tương đối tin rằng điều này là đúng sự
thật”. Vị y sĩ lỗi lạc này trở thành một người ăn chay vì ông đã nghiên
cứu những bệnh mà nguyên nhân là sự hiện diện của axit uric trong cơ
thể, cho nên ông mới phát hiện ra rằng việc ăn thịt là nguồn gốc chính
của chất độc chết người này. Có một điều thú vị khác mà ông có đề cập
tới, đó là việc ông thay đổi chế độ ăn uống đã khiến cho ông thay đổi rõ
ràng bẩm tính của mình: trước kia ông thấy mình thường xuyên nóng nảy
và bực bội, giờ đây ông trở nên kiên cường hơn, bình tĩnh hơn và ít nóng
giận hơn; ông thừa hiểu rằng điều này là do ông thay đổi thực phẩm.
Nếu cần có thêm bằng chứng nữa, thì ta có thể xét bằng chứng cụ thể
trong tầm tay nơi giới động vật. Chúng ta sẽ quan sát thấy rằng loài ăn
thịt không phải là loài mạnh nhất, mà mọi công việc trên thế giới đều do
loài ăn cỏ thực hiện, chẳng hạn như ngựa, la, trâu bò, voi và lạc đà.
Chúng ta không thấy con người có thể sử dụng con sư tử hoặc con cọp,
hoặc là sức mạnh của những con thú hoang ăn thịt này lại bằng được với
những con trực tiếp đồng hóa được giới thực vật.
5. ÍT CÓ SỰ ĐAM MÊ THÚ TÍNH HƠN
Năm là: Bởi vì việc ăn thịt thú chết khiến cho ta sa đà vào việc uống
rượu và gia tăng những đam mê thú tính nơi con người. Ông H. B. Fowler
(vốn đã nghiên cứu và diễn thuyết về chứng thèm uống rượu trong 40 năm)
tuyên bố rằng việc ăn thịt do tác dụng kích thích lên hệ thần kinh, ắt
dọn đường cho những thói quen không điều độ về mọi thứ; và người ta càng
ăn nhiều thịt thì nguy cơ nghiện rượu thâm căn cố đế lại càng nghiêm
trọng. Có nhiều y sĩ lão luyện đã thí nghiệm tương tự như vậy và khôn
ngoan tác động lên những những cuộc thí nghiệm đó để chữa trị những
người thèm rượu. Phần thấp hèn của bản chất con người chắc chắn là sẽ
được tăng cường do thói quen ăn thịt thú chết. Ngay cả sau khi ăn thỏa
thuê thịt của loại vật liệu dễ sợ như thế, con người vẫn cảm thấy không
thỏa mãn, vì y vẫn còn có ý thức về một cảm giác mơ hồ thiếu thốn không
thỏa mãn, và do đó y lại căng thẳng thần kinh rất nhiều. Sự thèm khát
này là cơn háu đói của các mô trong cơ thể, chúng không thể được đổi mới
bằng cái loại vật liệu tồi tàn mà người ta dâng lên cho chúng để làm
thực phẩm. Để thỏa mãn được cái sự thèm khát mơ hồ này hoặc nói cho đúng
hơn là để xoa dịu những dây thần kinh bức rức này sao cho người ta
không còn cảm thấy thèm khát nữa mà thiên hạ thường cầu cứu tới chất
kích thích. Đôi khi người ta uống rượu, đôi khi người ta thử xoa dịu
những cảm giác này bằng cà phê đen và có khi người ta dùng thuốc lá nặng
để nỗ lực xoa dịu những dây thần kinh bị kích thích đến kiệt sức. Ở đây
chúng ta bắt đầu không còn tiết độ nữa vì trong đa số trường hợp sự
không tiết độ bắt đầu bằng việc dùng chất kích thích là rượu để xoa dịu
cái cảm giác thiếu thốn mơ hồ không thỏa mãn vốn đi kèm theo việc ăn
thực phẩm nghèo chất dinh dưỡng – thực phẩm không đáng ăn.
Chắc chắn là ta thường có thể truy nguyên sự nghiện rượu (và mọi sự
nghèo đói, khốn khổ, bệnh tật và tội ác liên kết với nó) tới những sai
lầm về dinh dưỡng. Chúng ta có thể đi theo đường lối tư tưởng này một
cách vô hạn. Chúng ta có thể nói về sự cáu kỉnh, đôi khi đạt tột đỉnh
nơi sự điên cuồng mà giờ đây mọi người có thẩm quyền đều công nhận rằng
đó thường là kết quả của việc dinh dưỡng sai lầm. Chúng ta có thể đề cập
tới một trăm triệu chứng quen thuộc của sự khó tiêu và giải thích rằng
sự khó tiêu luôn luôn là kết quả của việc dinh dưỡng không đúng đắn. Tuy
nhiên, chắc chắn là ta đã nói đủ để biểu thị tầm quan trọng và ảnh
hưởng sâu rộng của một chế độ ăn uống thanh khiết đối với phúc lợi của
cá nhân và nhân loại.
Ông Brarnwell Booth, thủ lĩnh của Đạo quân Cứu thế, đã đưa ra một bản
tuyên ngôn về đề tài ăn chay này. Trong đó ông mạnh mẽ lên tiếng dứt
khoát ủng hộ nó và đưa ra một danh sách không ít hơn 19 lý do chính đáng
tại sao con người nên kiêng ăn thịt.
Ông nhấn mạnh rằng việc ăn chay là cần thiết cho sự thanh khiết, sự
trinh bạch và sự kiểm soát hoàn toàn những điều khao khát đam mê vốn
thường là nguồn gốc của sự cám dỗ lớn lao. Ông nhận xét rằng việc người
ta gia tăng ăn thịt là một trong những nguyên nhân của sự gia tăng
nghiện rượu, và nó cũng gây thuận lợi cho sự lười biếng, buồn ngủ, uể
oải, khó tiêu, táo bón, cùng với những điều khốn khổ và suy thoái khác
tương tự như vậy. Ông cũng phát biểu rằng bệnh chàm da, bệnh trĩ, bệnh
giun sán, bệnh kiết lỵ và nhức đầu như búa bổ thường là do ăn thịt, và
ông tin rằng việc tăng gia rất nhiều bệnh lao và bệnh ung thư trong vòng
100 năm vừa qua có nguyên nhân là do sự gia tăng tương ứng của việc ăn
thịt thú
6. TIẾT KIỆM
Sáu là: Bởi vì ăn chay xét về mọi phương diện là rẻ hơn và tốt hơn ăn
thịt. Trong bức thông tư vừa nêu, ông Booth có đưa ra một trong những lý
do để ủng hộ việc ăn chay đó là: “Một chế độ ăn chay bao gồm lúa mì,
lúa mạch, bắp và các ngũ cốc khác, đậu lăn tin, đậu ve, hạt quả và những
thực phẩm tương tự thì kinh tế hơn chế độ ăn thịt gấp mười lần. Thịt có
chứa một nửa trọng lượng là nước mà ta vẫn phải trả tiền như thể nước
cũng là thịt. Ngay cả khi ta dùng phó mát, bơ và sữa thì chế độ ăn chay
cũng chỉ tốn vào khoảng một phần tư so với chế độ hỗn hợp rau và thịt.
Cả chục ngàn người nghèo của chúng ta giờ đây rất khó khăn mới đáp ứng
được nhu cầu tối thiểu của mình nếu phải mua thịt để ăn; bằng cách thay
thế thịt bởi rau quả và những thực phẩm tiết kiệm khác, họ có thể sống
lai rai một cách thoải mái”.
Cũng có một khía cạnh tiết kiệm khác đối với vấn đề này mà ta không được
quyền lờ đi. Ta hãy lưu ý có thêm được bao nhiêu người nữa có thể được
cấp dưỡng qua một số công đất được dành cho việc trồng lúa mì hơn là
được qui hoạch làm đồng cỏ chăn nuôi. Ta cũng nên nghĩ xem sẽ có thêm
được bao nhiêu người làm việc mạnh khỏe trên số công đất đó nếu nó được
dùng để trồng lúa hơn là dùng làm đồng cỏ chăn nuôi; và tôi nghĩ rằng
bạn sẽ bắt đầu thấy rằng có rất nhiều điều phải nói khi xét theo quan
điểm này.
TỘI SÁT SINH
Cho đến nay, chúng ta chỉ nói đến điều mà chúng ta đã gọi là những cân
nhắc ích kỷ trên cõi trần khiến cho con người nên từ bỏ việc ăn thịt và
quay sang chế độ ăn uống tinh khiết hơn cho dù đó chỉ vì lợi ích của
riêng mình. Bây giờ chúng ta hãy dành một vài phút để nghĩ tới những
điều cân nhắc vị tha về mặt đạo đức có liên quan tới bổn phận của y đối
với những người khác. Điều cân nhắc đầu tiên – đối với tôi điều này
dường như là một chuyện khủng khiếp nhất – là tội lỗi dễ sợ vì đã sát
sinh thú vật không cần thiết. Những người nào sống ở Chicago đều thừa
biết cái sự sát sinh ma quái này không ngừng tiếp diễn ngay bên cạnh họ,
họ đã cấp dưỡng cho phần lớn thế giới nhờ vào việc sát sinh hàng loạt
và tiền bạc làm ra qua cái công việc ghê tởm này đã nhuộm đầy máu, mỗi
đồng tiền đều dính máu. Tôi đã nêu rõ bằng chứng không thể chối cãi được
rằng tất cả mọi điều này là không cần thiết và nếu nó không cần thiết
thì đó là một tội ác.
Việc hủy diệt sự sống bao giờ cũng là một tội ác. Có thể có một vài
trường hợp trong đó nó ít ác độc hơn trong số hai điều ác độc; nhưng ở
đây nó lại không cần thiết và chẳng có một chút gì để biện minh cho nó
vì nó xảy ra chỉ vì lòng tham lam ích kỷ, tán tận lương tâm của những kẻ
kiếm ra tiền từ sự quằn quại của giới động vật ngõ hầu cung phụng cho
những thị hiếu bại hoại của những kẻ đã đủ đồi bại đến mức muốn ăn những
thực phẩm ghê tởm như thế. Nên nhớ rằng đó không chỉ là những kẻ làm
công việc bỉ ổi mà những kẻ khi ăn thịt của những con thú đã chết cũng
khích lệ người ta phạm tội ác để kiếm ra tiền, họ đã mắc tội đối với
Thượng Đế vì cái chuyện kinh khủng này. Mọi người tham gia ăn cái loại
thực phẩm không trong sạch đó đều góp phần vào cái tội lỗi khôn tả này
và gây ra sự đau khổ do muốn có được thực phẩm đó. Thiên hạ ở khắp mọi
nước đều thừa nhận trong luật pháp rằng bất cứ kẻ nào làm việc gì mà
mượn tay người khác thì chính y cũng làm chuyện đó vậy.
Người ta thường bảo rằng: “Nhưng mọi điều khủng khiếp đó cũng có suy
xuyển gì đâu nếu chỉ một mình tôi ngừng ăn thịt”. Điều này là không đúng
và chỉ giả vờ. Một là phải có chút ít sự suy xuyển, vì mỗi ngày bạn chỉ
ăn một hoặc hai pounds thịt thì sớm muộn gì số lượng đó cũng cân nặng
tới một con thú. Hai là, đâu phải chỉ là số lượng mà là vấn đề đồng lỏa
trong một tội ác và nếu bạn tham gia vào kết quả của một tội ác thì bạn
đang góp phần vào việc làm cho nó kiếm ra tiền và như vậy bạn cũng chia
xẻ tội lỗi đó. Không một kẻ ngay thẳng nào mà không thấy như vậy. Nhưng
khi xét tới những lòng tham dục thấp hèn của con người thì con người
thường có quan điểm không ngay thẳng và từ chối giáp mặt với những sự
kiện rành rành. Chắc chắn là không có thể có sự bất đồng ý kiến nào về
phát biểu theo đó mọi sự sát sinh khủng khiếp không cần thiết này quả
thực là một tội ác dễ sợ.
Có một điều khác mà ta cần nhớ đó là sự ác độc dễ sợ liên quan tới việc
vận chuyển những con thú khốn khổ này cả theo đường bộ lẫn đường biển,
và khi sát sinh thì cũng có sự độc ác dễ sợ đó. Những người nào tìm cách
biện minh cho những tội ác ghê tởm này ắt bảo bạn rằng có thể cố gắng
giết những con thú này càng nhanh và càng ít đau đớn càng tốt; nhưng bạn
chỉ cần đọc những bài báo cáo thì cũng thấy rằng trong nhiều trường hợp
những dự tính này không hề được thực hiện và kết quả là có sự đau đớn
khiếp đảm.
SỰ ĐỒI BẠI CỦA KẺ SÁT SINH
Vẫn còn có một điều khác mà ta phải xét tới đó là sự độc ác khi gây ra
sự đồi bại và tội lỗi nơi những người khác. Nếu chính bạn phải dùng con
dao hay cái rìu để giết con thú trước khi ăn thịt nó thì bạn ắt nhận ra
cái bản chất bệnh hoạn của công việc này và chẳng bao lâu bạn sẽ từ chối
không chịu làm công việc đó. Liệu những bà mệnh phụ phu nhân nõn nường
(vốn thích ăn thịt bò bít tết ứa máu) có ưa thấy con của mình làm việc
đồ tễ chăng ? Nếu họ không thích thì họ không có quyền đùn nhiệm vụ đó
cho con cái của những người phụ nữa khác. Chúng ta không có quyền áp đặt
lên đồng bào của mình cái công việc mà bản thân chúng ta từ chối không
chịu làm. Người ta có thể bảo rằng chúng ta đâu có ép buộc ai đảm nhiệm
cái phương tiện mưu sinh ghê tởm đó; nhưng nói thế chỉ là nói loanh
quanh thôi, vì khi ăn cái thực phẩm khủng khiếp đó chúng ta đã tạo ra
một nhu cầu khiến cho một người nào đó phải tự biến mình thành kẻ tàn
bạo và làm cho mình bại hoại đi dưới mức của con người. Bạn biết rằng có
một lớp người đã được tạo ra do có nhu cầu loại thực phẩm này, đây là
một lớp người vô cùng khét tiếng xấu. Dĩ nhiên là những người nào trở
nên tàn bạo do công việc kém trong sạch như thế thì cũng tỏ ra tàn bạo
trong những mối quan hệ khác. Họ có bẩm tính rất dã man và cãi lộn rất
khát máu; tôi đã nghe người ta nói rằng trong nhiều vụ sát nhân có bằng
chứng là kẻ tội phạm đã dùng con dao xoắn đặc biệt vốn đặc trưng cho
người đồ tễ. Chắc chắn bạn phải nhận ra rằng đây là một việc khủng khiếp
khôn tả, và nếu bạn tham gia vào cái công việc khủng khiếp đó – cho dù
là góp phần ủng hộ nó – thì bạn đang đặt một người khác vào vị thế phải
làm cái việc mà chẳng bao giờ bạn đồng ý cho mình làm chỉ vì muốn thỏa
mãn lòng tham dục và đam mê chứ đừng nói tới là nhu cầu.
Vậy thì chắc chắn là ta nên nhớ rằng tất cả chúng ta đều hi vọng là có
một thời gian thế giới được hòa bình và tử tế - một thời đại hoàng kim
không còn có chiến tranh nữa, một thời kỳ mà con người không còn đấu
tranh và giận dữ đến nỗi mà trọn cả hoàn cảnh sống trên thế giới sẽ khác
với hoàn cảnh giờ đây đang thịnh hành. Chẳng lẽ bạn lại không nghĩ rằng
giới động vật cũng được chia xẻ cái thời kỳ tốt đẹp đó khi cơn ác mộng
khủng khiếp sát sinh hàng loạt sẽ không còn nữa ? Những quốc gia thực sự
văn minh trên thế giới hẳn thừa biết về điều này; chỉ có điều là cho
đến nay những người phương Tây chúng ta còn là một giống dân non trẻ và
vẫn còn có nhiều điều thô tục của tuổi trẻ; bằng không thì chúng ta
chẳng thể chịu nỗi những sự việc này cho dù chỉ một ngày. Không còn nghi
ngờ gì nữa, tương lai thuộc về những người ăn chay. Dường như chắc chắn
là trong tương lai (và tôi hi vọng rằng đó là một tương lai gần) chúng
ta sẽ không nhìn lại thời kỳ này với ghê tởm và khủng khiếp đó nữa. Mặc
dù nó có những phát minh kỳ diệu, mặc dù máy móc của nó thật là mầu
nhiệm, mặc dù nó đã tạo ra những tài sản kết xù, nhưng tôi chắc chắn là
con cháu chúng ta sẽ nhìn lại thời đại này coi đó chỉ là một nền văn
minh riêng phần, và thật ra chưa thoát được bao nhiêu khỏi tình trạng dã
man. Một trong những lập luận mà họ dùng để chứng tỏ điều này chắc chắn
sẽ là việc chúng ta cho phép sát sinh không cần thiết hàng loạt những
con thú vô tội và chúng ta thực sự vinh thân phì gia và kiếm ra tiền nhờ
vào việc đó; thậm chí chúng ta đã tạo ra một lớp người làm cái công
việc bẩn thỉu đó cho chúng ta, cái công việc khô khan mà chúng ta cũng
chẳng lấy làm mắc cỡ khi trục lợi được do kết quả suy đồi của họ.
Tất cả những điều trên chỉ là những điều cân nhắc liên quan tới cõi
trần. Giờ đây tôi xin bảo cho bạn biết một điều gì đó về khía cạnh huyền
bí của mọi điều này. Mãi cho đến nay, tôi đã đưa cho bạn nhiều phát
biểu mạnh mẽ và dứt khoát (hi vọng là như vậy) nhưng mọi phát biểu này
đều có thể được bạn tự chứng minh lấy. Bạn có thể đọc lời chứng của các
bác sĩ và nhà khoa học nổi tiếng; bạn có thể tự trắc nghiệm lấy khía
cạnh tiết kiệm của vấn đề này; nếu muốn, bạn có thể đi xem bằng cách nào
mà đủ thứ người lại phấn đấu sống thoải mái như thế dựa vào chế độ ăn
chay. Vậy là tất cả những gì mà tôi nói cho đến nay đang nằm trong tầm
tay của bạn. Nhưng bây giờ tôi xin rời bỏ cái lãnh vực lý luận bình
thường trên cõi trần để đưa bạn lên tới mức mà bạn tự nhiên là phải xét
tới lời lẽ của những người đã thăm dò được các cõi cao siêu này. Vậy là
giờ đây ta sẽ chuyển sang khía cạnh ẩn tàng của mọi điều đó, tức là khía
cạnh huyền bí học.
NHỮNG LÝ DO HUYỀN BÍ
Bên dưới tựa đề này ta cũng sẽ có hai lớp lý luận: một lớp đề cập tới
bản thân chúng ta và sự phát triển của chính chúng ta, còn lớp kia đề
cập tới cơ tiến hóa vĩ đại và bổn phận của chúng ta đối với nó; sao cho
một lần nữa chúng ta có thể phân loại chúng thành ra những lý do ích kỷ
và vị tha, mặc dù ở một mức độ cao hơn hẳn so với trước kia. Tôi hi vọng
rằng trong phần trước kia của bài thuyết trình này, tôi đã trình bày rõ
ràng là không có chỗ để thảo luận về vấn đề ăn chay này; toàn bộ bằng
chứng và những cân nhắc đều hoàn toàn đứng về một bên và tuyệt nhiên
người ta chẳng nói được gì để chống lại việc ăn chay. Trường hợp này
thậm chí còn nổi bật hơn nữa khi chúng ta xét tới khía cạnh huyền bí
trong lập luận của mình. Có một số môn sinh chỉ học phất phơ về huiyền
bí học nên chưa sẵn lòng nghiêm chỉnh tuân thủ những huấn lệnh của nó,
vì vậy họ không chấp nhận giáo huấn của nó khi nó can thiệp vào những
ham muốn và thói quen cá nhân của họ. Một số người như thế đã cố gằng
quả quyết rằng xét theo quan điểm huyền bí học thì vấn đề thực phẩm cũng
chẳng khác gì mấy; nhưng phán quyết đồng thuận của mọi trường phái lớn
về huyền bí học (cả cổ truyền lẫn hiện đại) đều dứt khoát về vấn đề này
và quả quyết rằng muốn có được sự tiến bộ thực sự thì cần phải có sự
thanh khiết ngay cả trên cõi trần về vấn đề chế độ ăn uống cũng như
những vấn đề cao siêu hơn hẳn.
Trong nhiều quyển sách và bài thuyết trình, tôi đã giải thích sự tồn tại
của các cõi khác nhau trong thiên nhiên và cái thế giới rộng lớn vô
hình xung quanh chúng ta; tôi cũng đã thường có dịp đề cập tới sự kiện
con người có bên trong mình vật chất thuộc về mọi cõi cao này sao cho y
được cung cấp một hiện thể tương ứng với mỗi cõi đó; y có thể nhận được
ấn tượng và hành động thông qua hiện thể này. Liệu những thể cao của con
người có bị ảnh hưởng bằng một cách nào đó do thực phẩm nhập vào thể
xác mà chúng có liên hệ mật thiết với nó ? Chắc chắn là có thể và vì lý
do sau đây. Vật chất hồng trần nơi con người có tiếp xúc mật thiết với
vật chất cõi trung giới và cõi thượng giới đến nỗi mà mỗi loại vật chất
này phần lớn là đối thể của loại vật chất kia. Chẳng hạn như có nhiều
loại và nhiều mức độ trọng trược của vật chất cõi trung giới sao cho một
người có thể có một thể vía được kiến tạo bằng các hạt thô trược, còn
một người khác có thể có một thể vía được kiến tạo bằng các hạt tinh vi
hơn. Vì thể vía là hiện thể của các xúc động, đam mê và cảm giác, cho
nên suy ra rằng người nào mà có thể vía thuộc loại thô trược thì chủ yếu
là sẽ tùy thuộc vào các biến thể thô trược của cơn đam mê và xúc động;
còn người nào có một thể vía thanh bai hơn ắt thấy rằng các hạt của thể
vía này dễ dàng rung động đáp ứng với những xúc động và hoài bão tinh
vi, và cao siêu hơn. Vì vậy người nào kiến tạo vật chất thô trược và bất
hảo vào trong thể xác của mình thì do đó cũng thu hút vào thể vía của
mình một loại vật chất thô trược và khó chịu hơn được dùng làm đối thể
của vật chất thô trược của thể xác.
Chúng ta đều biết rằng trên cõi hồng trần, tác dụng của việc quá buông
thả theo thói ăn thịt xác chết ắt tạo ra một dáng vẻ thô trược cho con
người. Điều này không có nghĩa là chỉ thể xác mới ở trong tình trạng khó
thương; nó cũng có nghĩa là những bộ phận nào trong con người mà mắt
thường của ta không thấy được (tức là thể vía và thể trí) cũng không ở
trong tình trạng tốt đẹp. Như vậy một con người nào kiến tạo cho mình
một thể xác thô trược thì đồng thời cũng xây dựng cho mình các thể vía
và thể trí thô trược. Điều này đập ngay vào mắt kẻ nào đã phát triển
được thần nhãn. Người nào học cách thấy được những thể cao siêu đó ắt
thấy ngay sự thô trược của thể thấp tạo ra những tác dụng nào đối với
các thể cao; y thấy ngay sự khác nhau giữa người cấp dưỡng cho thể xác
của mình bằng thực phẩm thanh khiết và người cấp dưỡng cho thể xác loại
thịt đang phân hủy ghê tởm. Ta hãy xem sự khác nhau này ảnh hưởng như
thế nào tới sự tiến hóa của con người.
CÁC HIỆN THỂ KHÔNG TINH KHIẾT
Ta ắt thấy rõ rằng bổn phận của con người đối với bản thân chính là việc
phát triển đủ loại hiện thể đến mức tối đa, khiến cho chúng trở thành
những công cụ hoàn chỉnh để cho linh hồn sử dụng. Có một giai đoạn còn
cao siêu hơn nữa khi chính linh hồn được rèn luyện để trở thành một công
cụ thích hợp cho Đấng Thiêng Liêng vận dụng, là một phương tiện hoàn
hảo cho hồng ân của Thượng Đế; nhưng bước đầu tiên hướng về mục tiêu cao
cả này chính là việc bản thân linh hồn phải học được cách hoàn toàn
kiểm soát được các hạ thể sao cho chúng không còn có tư tưởng hoặc xúc
cảm nào mà linh hồn không cho phép. Vì vậy tất cả những hiện thể này
phải ở tình trạng hữu hiệu nhất; tất cả phải tinh khiết, trong sạch,
không có tì vết; hiển nhiên là điều này chẳng bao giờ có thể đạt được
chừng nào con người còn hấp thụ vào trong thể xác của mình những thành
phần cấu tạo bất hảo như thế. Ngay cả thể xác và nhận thức giác quan của
nó cũng chẳng bao giờ đạt được mức tốt nhất nếu thực phẩm không tinh
khiết. Bất kỳ người nào chọn dùng phép ăn chay đều nhanh chóng bắt đầu
nhận thấy rằng vị giác và khứu giác của y sắc xảo hơn hẳn so với khi y
ăn thịt, và giờ đây y có thể phân biệt được một sự khác nhau tế nhị về
mùi vị trong thực phẩm mà trước kia y cứ nghĩ rằng nó là vô vị, chẳng
hạn như lúa gạo, lúa mì.
Điều này còn đúng ở một mức độ lớn lao hơn nữa khi ta xét tới các thể
cao siêu. Các giác quan của chúng không thể minh bạch nếu vật chất thô
trược bị cuốn hút vào các thể này; bất cứ điều gì có tính chất thô trược
đều làm các thể cao bị ứ nghẹt và đờ đẫn khiến cho linh hồn càng khó sử
dụng chúng. Đây là một sự thật mà môn sinh huyền bí học luôn luôn nhận
ra được; bạn ắt thấy rằng tất cả những người nào thời xưa nhập vào các
Bí pháp đều là những người thanh khiết nhất và dĩ nhiên là ăn trường
chay. Chế độ ăn thịt thật là tai hại cho bất kỳ điều gì giống như sự
phát triển chân chính và những người nào chọn dùng phép ăn thịt đều gây
ra những khó khăn nghiêm trọng không cần thiết cản đường tiến bộ của
mình.
Tôi cũng biết rằng còn có những cân nhắc khác cao siêu hơn nữa vốn quan
trọng hơn hẳn so với bất cứ điều gì trên cõi trần, đó là: sự thanh khiết
của tâm hồn và linh hồn đối với một con người còn quan trọng hơn sự
thanh khiết của thể xác. Thế nhưng chắc chắn là chẳng có lý do tại sao
chúng ta lại không thể có được cả hai; thật vậy, sự thanh khiết này gợi
ra sự thanh khiết kia, và sự thanh khiết cao siêu ắt bao gồm sự thanh
khiết thấp thỏi. Đã có quá đủ sự khó khăn cản đường ta đạt được sự tự
chủ và tự phát triển; chắc chắn là còn tồi tệ hơn cả sự điên rồ khi đi
lệch ra khỏi đường lối đó để thêm vào một khó khăn khác còn lớn lao hơn
nữa ghi thêm vào danh sách nêu trên. Mặc dù quả thật là một tâm hồn
thanh khiết sẽ giúp ích cho ta nhiều hơn một thể xác thanh khiết, thế
nhưng thể xác thanh khiết cũng chắc chắn có thể giúp ta được nhiều điều,
và đâu có ai trong chúng ta đã tiến xa trên con đường dẫn tới tính linh
đến mức mà chúng ta có thể tự cho phép mình bỏ qua cái ưu điểm lớn dành
sẵn cho ta. Bất cứ điều gì khiến cho đường tiến của ta khó khăn hơn mức
cần thiết đều dĩ nhiên là cần phải tránh. Dù sao đi nữa thì việc ăn
thịt này chắc chắn là làm cho thể xác trở thành một công cụ tồi tệ hơn
và gây khó khăn cản đường linh hồn bằng cách làm tăng cường mọi yếu tố
và cơn đam mê bất hảo thuộc về các cõi thấp.
Cái tác dụng nghiêm trọng đối với cuộc sống trên cõi trần này đâu phải
là tác dụng duy nhất mà ta phải nghĩ tới. Khi đưa những thứ thô trược
ghê tởm vào trong thể xác thì con người đã kiến tạo cho mình một thể vía
thô trược, và ta cần phải nhớ rằng con người cần phải trải qua giai
đoạn đầu trong cuộc sống sau khi chết ở trong cái hiện thể bị bại hoại
đó. Vì y đã kiến tạo vào đó loại vật chất thô trược, cho nên mọi loại
thực thể bất hảo sẽ bị thu hút tới quây quần xung quanh y, xâm chiếm
hiện thể của y và tìm được một sự đáp ứng dễ dàng của y đối với những
cơn đam mê thấp thỏi của chúng. Chẳng những các cơn đam mê thú tính của y
dễ dàng bị kích động trên trần thế hơn, mà thêm vào đó y còn phải chịu
đau khổ sâu sắc hơn khi thanh toán những ham muốn này sau khi chết. Ở
đây lại xem xét vấn đề theo quan điểm ích kỷ thì ta cũng thấy rằng những
cân nhắc của huyền bí học củng cố cho lập luận trực tiếp dựa vào óc suy
xét phải trái trên cõi trần. Khi ta dùng khả năng thấu thị cao siêu để
xem xét vấn đề này, thì nó cho ta thấy rõ hơn việc ăn thịt là bất hảo
biết chừng nào, vì việc ăn thịt làm tăng cường trong bản thể ta điều mà
ta rất cần giải thoát khỏi nó, và vì vậy xét theo quan điểm tiến bộ thì
thói quen ăn thịt là một điều mà ta phải dứt bỏ ngay và mãi mãi.
BỔN PHẬN CỦA CON NGƯỜI ĐỐI VỚI THIÊN NHIÊN
Thế rồi còn có một khía cạnh quan trọng và vị tha hơn nữa của vấn đề
này, đó là bổn phận của con người đối với thiên nhiên. Mọi tôn giáo đều
dạy rằng con người nên luôn luôn đứng về phía Thiên ý dành cho thế gian,
đứng về phía điều thiện chống lại điều ác, đứng về phía tiến hóa chống
lại sự thoái hóa. Người nào đứng về phía sự tiến hóa ắt nhận ra được sự
độc ác của việc sát sinh, vì y biết rằng cũng giống như mình ở đây trong
thể xác để học những bài học của cõi trần, cũng vậy con thú ở trong thể
xác cũng vì lý do đó để cho nó có thể thu lượm được kinh nghiệm ở giai
đoạn thấp thỏi. Y biết rằng sự sống ẩn sau lưng con thú là Sự Sống
Thiêng Liêng, mọi sự sống trên thế gian đều của Đấng Thiêng Liêng; vì
vậy những con thú quả thật là em út của chúng ta cho dù chúng có thể còn
non trẻ hơn và chúng ta không có quyền cướp đi mạng sống của chúng để
thỏa mãn những thị hiếu đồi bại của mình, không có quyền gây cho chúng
vô vàn thống khổ và đau đớn chỉ để thỏa mãn lòng tham dục và suy đồi
đáng ghét của ta.
Chúng ta đã gây ra những sự việc mà ta ngụy biện là “thể thao” và chính
sự sát sinh hàng loạt của ta đã khiến cho loài thú hoang phải chạy trốn
chúng ta. Liệu địều đó có giống như tình huynh đệ đại đồng của các tạo
vật do Thượng Đế sinh ra ? Phải chăng ý niệm của bạn về thời đại hoàng
kim khi cả thế giới đều tử tế với nhau lại là một tình huống khi mọi
sinh linh đều chạy trốn con người vì y có bản năng tàn sát ? Có một tác
dụng dội ngược lên chúng ta, tác dụng mà bạn khó lòng nhận ra được trừ
khi bạn có thể thấy nó xuất hiện như thế nào khi được xem xét qua khả
năng thấu thị của cõi cao. Mọi tạo vật mà bạn đã tàn nhẫn chém giết theo
kiểu này đều có những xúc cảm và tư tưởng của riêng mình đối với chuyện
chém giết đó; nó có sự khiếp sợ, đau đớn và phẩn uất, một cảm xúc mạnh
mẽ khôn tả về điều bất công bỉ ổi đối với mình. Trọn cả bầu khí quyển
xung quanh ta đều thấm nhuần xúc cảm đó. Mới đây, tôi đã nghe hai lần
những người thông linh nói rằng họ cảm thấy bầu hào quang dễ sợ xung
quanh Chicago ngay cả ở cách xa nó cả dặm đường. Cách đây nhiều năm,
chính bà Besant cũng có nói với tôi chuyện giống như thế ở nước Anh;
điều đó xảy ra rất lâu trước khi bà đến viếng Chicago thì bà cảm thấy
rất ghê sợ nó cùng với cái khăn phủ quan tài chết người u buồn chụp lên
người bà, và bà tự hỏi: “Chúng ta đang ở đâu đây, tại sao trong bầu
không khí lại có cái cảm giác khủng khiếp như thế ?” Việc cảm thấy rõ
được tác dụng này là vượt ngoài tầm của kẻ nào chưa tiến hóa; nhưng mặc
dù mọi người dân có thể không trực tiếp ý thức về điều đó và nhận ra
được nó giống như bà Besant, thì họ cũng có thể chắc chắn rằng họ đang
đau khổ về điều này một cách vô ý thức, và cái rung động khủng khiếp đầy
sự khiếp sợ và bất công đang tác động lên mỗi người trong chúng ta cho
dù họ không hề biết tới nó
NHỮNG HẬU QUẢ VÔ HÌNH MA QUÁI
Cảm giác nóng nảy và xuống tinh thần trầm trọng vốn rất thường có ở đó
phần lớn là do tác dụng dễ sợ rải rác trên khắp thành phố giống như đám
mây dịch bệnh. Tôi chẳng biết mỗi ngày có bao nhiêu ngàn con thú bị
giết, nhưng con số này là rất lớn. Nên nhớ rằng mỗi một trong những sinh
linh này đều là một thực thể nhất định, không phải là một cá thể thường
tồn luân hồi như bạn và tôi, nhưng vẫn còn là một thực thể sinh hoạt
trên cõi trung giới và sống dai dẳng ở đó trong một thời gian đáng kể.
Nên nhớ rằng mỗi một trong những tàn tích này đều tuôn ra cảm giác phẩn
uất, khiếp sợ trước những bất công và đau khổ trút lên đầu nó. Bạn hãy
tự mình nhận ra cái bầu không khí khủng khiếp bao quanh các lò sát sinh;
nên nhớ rằng một nhà thần nhãn có thể thấy hàng đoàn các hồn thú mà y
biết rằng cảm xúc khủng khiếp và hờn oán của chúng mạnh biết chừng nào,
chúng dội biết chừng nào đối với loài người. Chúng tác động hầu hết lên
những kẻ nào ít có khả năng chống lại chúng, nghĩa là tác động lên trẻ
con vốn tinh tế và nhạy cảm hơn người lớn đã bị chai đá. Thành phố này
là một nơi chốn khủng khiếp để nuôi dạy trẻ con, một nơi mà trọn bầu khí
quyển cả về mặt thể chất lẫn thông linh đều chứa đầy các ám khí huyết
nhục cùng với tất cả những gì hàm ý trong đó.
Có một ngày tôi đọc một bài báo trong đó người ta giải thích rằng cái
mùi hôi thúi bốc lên nơi cái lò sát sinh ở Chicago và kết thụ thành ra
một chướng khí chết người bên trên thành phố, tuyệt nhiên không phải là
ảnh hưởng độc hại nhất bắt nguồn từ cái địa ngục theo Ki tô giáo này đối
với loài vật mặc dù nó làm ngạt thở gây ra vài sự chết chóc cho nhiều
đứa trẻ cưng của bà mẹ. Các lò sát sinh chẳng những là ổ dịch bệnh lây
truyền cho cơ thể con nít mà còn là ổ dịch bệnh cho linh hồn của chúng
nữa. Chẳng những người ta dùng trẻ con vào cái việc ghê tởm và độc hại
này, mà trọn cả khuynh hướng tư tưởng của chúng cũng đều bị hướng về
việc giết chóc. Đôi khi người ta thấy mình quá nhạy cảm không thể chịu
nỗi cảnh tượng và âm thanh của cuộc chiến đấu dễ sợ không ngừng giữa
lòng tham dục độc ác của con người và cái quyền không thể nhân nhượng
của mọi sinh linh muốn bảo tồn mạng sống của mình. Tôi có đọc thấy
trường hợp một đứa trẻ được một vị mục sư tìm việc làm trong lò sát
sinh; hết ngày này qua ngày khác nó trở về nhà xanh xao ốm yếu, không
ăn, không ngủ được; cuối cùng nó tìm đến vị mục sư rao giảng phúc âm về
lòng bác ái của đấng Ki tô và bảo với ông ta rằng nếu cần nó sẵn lòng
chịu chết đói chứ không thể đắm mình trong máu thêm một ngày nào nữa.
Những điều khủng khiếp ở lò sát sinh đã ảnh hưởng tới nó đến mức mà nó
không ngủ được nữa. Thế nhưng đây chính là điều mà nhiều đứa trẻ đang
làm và đang chứng kiến từ ngày này sang ngày khác cho đến khi nó trở nên
chai đá khi nhúng tay vào việc sát sinh; thế rồi đến một ngày nào đó
thay vì cắt cổ họng một con chiên hoặc một con heo thì nó lại giết chết
một con người. Thế là ngay tức khắc đến lượt chúng ta trút cái lòng tham
muốn sát sinh lên trên chính nó và nghĩ rằng chúng ta đã làm điều công
bằng.
Tôi có đọc thấy trường hợp một phụ nữ trẻ làm được nhiều công việc nhân
ái ở lân cận những bệnh viện dịch tễ tuyên bố rằng điều gây ấn tượng
nhiều nhất cho bà về những đứa trẻ này đó là việc dường như chúng chẳng
biết chơi cái gì ngoại trừ chơi trò giết chóc, chúng chẳng có quan niệm
nào về mối liên hệ với loài thú ngoại trừ mối liên hệ sát sinh đối với
nạn nhân của mình. Đây là nền giáo dục mà cái gọi là các Ki tô hữu đang
dành cho những đứa trẻ ở lò sát sinh ngày nào cũng được giáo dục về sự
giết chóc, và rồi họ lại tỏ ra ngạc nhiên trước con số người bị giết
chết một cách tàn bạo ở trong quận đó. Thế mà công chúng theo Ki tô giáo
của ta cứ tiếp tục thanh thản đọc lời cầu nguyện, hát bài Thánh Vịnh và
lắng nghe lời giảng kinh như thể không có một điều xúc phạm nào chống
lại những đứa con của Thượng Đế bên trong cái lỗ cống dịch bệnh và tội
ác đó. Chắc chắn là thói quen ăn thịt thú đã chết tạo ra một sự vô cảm
về đạo đức trong chúng ta. Liệu bạn có nghĩ rằng mình đang làm một việc
tốt khi nuôi dạy các công dân tương lai xung quanh một sự tàn bạo cùng
cực như thế này ? Ngay cả trên cõi trần thì đây cũng là một vấn đề vô
cùng nghiêm trọng và xét theo quan điểm huyền bí học thì tiếc thay nó
còn nghiêm trọng hơn nữa; vì huyền bí gia thấy được kết quả thông linh
của mọi chuyện này, thấy được các lực này đang tác động lên thiên hạ như
thế nào để làm tăng cường sự tàn bạo và tán tận lương tâm của họ. Y
thấy rằng bạn đã tạo ra một trung tâm thói xấu và tội ác, và bằng cách
nào mà từ đó sự ô nhiễm đã lan tỏa dần dần cho đến khi nó ảnh hưởng tới
toàn quốc và thậm chí ảnh hưởng tới trọn cả điều mà ta gọi là loài người
văn minh.
Nó ảnh hưởng tới thế giới về nhiều mặt mà hầu hết mọi người tuyệt nhiên
không nhận thức được. Thường xuyên có những cảm xúc khủng khiếp vô
nguyên cớ lồng lộng trên trời. Nhiều con cái của ta đâm ra sợ sệt một
cách không cần thiết và không giải thích được; chúng cảm thấy e sợ điều
mà chúng chẳng biết: sợ bóng tối hoặc sợ ở một mình trong một lúc nào
đó. Có những thế lực mạnh mẽ đang tác động lên chúng ta mà bạn không
giải thích được, và bạn không nhận thấy rằng tất cả mọi điều đó đều bắt
nguồn từ sự thật là trọn cả bầu khí quyển đều chất chứa lòng oán thù của
những sinh linh đã bị sát hại này. Những giai đoạn tiến hóa có liên
quan mật thiết với nhau và bạn không thể tàn sát hàng loạt các em út còn
non trẻ của mình theo cách này mà không cảm thấy được tác dụng khủng
khiếp đối với đám con trẻ vô tội của chính chúng ta. Chắc chắn là sẽ có
một thời đại tốt đẹp hơn khi ta thoát khỏi được cái vết nhơ khủng khiếp
này đối với nền văn minh của mình, cái sự quở trách dễ sợ này đối với
lòng từ bi và thiện cảm của ta, và khi thời đại đó đến ta sẽ thấy có một
sự cải tiến lớn lao về những vấn đề này, và tất cả chúng ta sẽ từng
bước vươn lên tới một mức độ cao siêu hơn, thoát khỏi mọi sự khủng khiếp
và oán thù theo bản năng đó.
THỜI ĐẠI TỐT ĐẸP HƠN SẮP TỚI
Chỉ cần suy nghĩ chút ít thôi thì các thiện nam tín nữ của chúng ta cũng
thấy rằng chẳng bao lâu nữa chúng ta có thể thoát khỏi được điều đó; vì
xét cho cùng thì một phàm phu đâu phải là một con thú, mà luôn luôn có ý
định tốt đẹp tử tế miễn là y biết cách. Y đâu có chịu suy nghĩ; y cứ
tiếp tục từ ngày này sang ngày khác và không nhận thức được rằng lúc nào
mình cũng tham dự vào một tội ác dễ sợ. Nhưng sự thật vẫn là sự thật và
ta không thể thoát được chúng; mọi người nào đang tham dự vào cái điều
khả ố này đều góp phần làm cho sự việc khiếp đảm đó có thể xảy ra được,
và chắc chắn là phải liên đới chịu trách nhiệm về điều đó. Bạn biết rằng
sự thật là như thế, và bạn có thể thấy đó là một điều khủng khiếp xiết
bao nhưng bạn lại bảo rằng: “Tôi biết làm gì đây để cải thiện vấn đề
này, tôi chỉ là một đơn vị nhỏ nhoi trong cái đại khối nhân loại lúc
nhúc hùng mạnh như thế?” Chính nhờ những đơn vị vượt lên trên đại chúng
và trở nên văn minh hơn thì cuối cùng ta mới đạt được một nền văn minh
cao siêu dành cho nhân loại xét chung. Sẽ có một Thời đại Hoàng kim
chẳng những cho con người mà còn cho các giới hạ đẳng, một thời đại mà
loài người sẽ nhận thức được bổn phận của mình đối với đám em út non trẻ
hơn: không tiêu diệt chúng mà lại giúp đỡ chúng và huấn luyện chúng sao
cho ta có thể nhận được từ chúng không phải là sự khủng khiếp và lòng
oán thù mà là sự yêu thương, tận tụy, lòng thân hữu và sự hợp tác hữu
lý. Sẽ có lúc mà mọi lực trong Thiên nhiên cùng nhau hoạt động một cách
thông minh hướng về cứu cánh tối hậu, không phải thường xuyên nghi ngờ
và thù ghét nhau mà là nói chung đều công nhận cái Tình Huynh Đệ vốn dĩ
của chúng ta, vì tất cả chúng ta đều là con của một Đấng Cha Lành Toàn
Năng.
Ít ra chúng ta cũng phải thí nghiệm; chúng ta phải thoát khỏi sự đồng
lỏa với những tội ác dễ sợ này, chúng ta phải tự mình cố gắng (mỗi người
trong phạm vi bé nhỏ của mình) làm cho cái thời đại hoàng kim hòa bình
và yêu thương đó đến gần hơn, vì đó là ước mơ và lòng mong muốn thành
khẩn của mọi người chân chính về tâm hồn và tư tưởng. Ít ra chúng ta nên
sẵn lòng làm một việc nhỏ bé như thế để giúp cho thế giới tiến bước về
phía tương lai huy hoàng đó; chúng ta phải tẩy trược mình kể cả về tư
tưởng, hành động cũng như thực phẩm sao cho bằng cách nêu gương cũng như
rao giảng, chúng ta có thể làm hết sức mình nhằm truyền bá cái phúc âm
bác ái và từ bi để kết liễu sự hoành hành của lòng tàn bạo và khủng
khiếp, để cho buổi bình minh của cái vương quốc to lớn chính chắn và yêu
thương đến gần hơn khi thiên ý của Đấng Cha Lành sẽ được thực thi trên
trần thế chẳng khác nào ở trên thiên đường ./.
VT
« Quay lại
CÁC TIN KHÁC
TIN NỔI BẬT
TIN ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT
© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam