Một Tin Mừng rất lạ lùng
Gần như hầu hết những gì chúng ta biết về Chúa Giêsu được tìm thấy trong 4 bản văn ngắn kể lại đời sống lạ lùng, sự kết án tử hình treo trên thập giá và sự phục sinh lạ thường của Chúa Giêsu thành Nazareth.
Đó là các sách Tin Mừng. Được viết ra bởi bốn tác giả ( Mathieu, Maccô, Luca, và Gioan) khoảng giữa những năm 65 và 100 sau công nguyên hay là vào khoảng năm 35 và 70 sau khi Chúa chết, đó không phải là những bài phóng sự.
Các tác giả tìm kiếm trước tiên để chia sẻ « Tin Mừng » ( đó chính là ý nghĩa của từ « phúc âm») về sự chiến thắng của Chúa Giêsu trên sự chết.
Nhưng Chúa Giê su không phải là một nhân vật của truyền thuyết. Những chứng từ xưa cũ, thường chống đối, đưa ra cho chúng ta bằng chứng rằng Chúa Giêsu thực sự tồn tại, Ngài đã bị kết án và Ngài là nguồn gốc của một cộng đoàn tín hữu đặc biệt sống động.
Một điều duy nhất không thể giải thích là sự phục sinh của Chúa Giêsu. Ấy thế mà nó lập thành trọng tâm của đức tin của các kitô hữu, trung tâm của sứ điệp của các phúc âm. Rất nhiều người đã đương đầu với các chết để làm chứng cho niềm tin nầy.
Cuộc sống và sứ điệp
Ngay từ lúc bắt đầu, Chúa Giê su chữa lành những kẻ tàn tật, què
quặt, bại liệt. Đó là dấu chỉ cụ thể của đời sống mới mà Ngài mang đến
cho nhân loại.
Khi giới thiệu tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân, Ngài cũng giảng dạy hòa bình, công bằng, tha thứ, lòng tốt. Nhưng Chúa Giêsu cũng làm những điều đáng kinh ngạc : Ngài chữa bệnh trong ngày sabbat – ngày mà người ta theo luật Do Thái phải nghỉ ngơi. Ngài nói với hết những người thuộc mọi hoàn cảnh. Tin Mừng mà Ngài mang đến thì dành cho hết mọi người vượt lên trên mọi nghi lễ, mọi lề thói và mọi ranh giới. Hơn nữa, Chúa Giê su đòi hỏi một mối liên hệ riêng tư và đặc biệt với Thiên Chúa Đấng mà Ngài gọi là Cha. Hơn nữa, Chúa Giê su nói rằng Ngài tha thứ. Bởi lẽ chỉ có một mình Thiên Chúa mới có thể tha thứ tội lỗi.
Sự kết án và cái chết
Thật là quá đáng : tất cả những người cảm thậý bị đe dọa trong quyền lực tìm kiếm để loại trừ Ngài. Dần dần sự chống đối lớn mạnh và những người đứng đầu Do Thái giáo quyết định đưa Ngài đến cái chết với lí do là phạm thượng. Nhưng Chúa Giêsu được lòng dân chúng. Một âm mưu cuối cùng cũng được sắp đặt. Giu đa, một trong những người thân thiết của Ngài, tham gia vào đó. Sau một vụ kiện nực cười, Chúa Giêsu đã bị kết án tử hình với sự tiếp tay của Phongxio Philatô, quan thống đốc Rôma cai trị ở đây.
Bắt đầu cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu : trước tiên Ngài bị đánh, sau đó bị cười nhạo ( người ta đặt lên đầu Ngài một vòng gai bởi vì Ngài đã nói mình là vua), bị kết án vác thập tự giá cho đến nơi hành hình, và cuối cùng bị đóng đinh trên cây thập giá mà người ta dựng lên sau đó. Khổ hình thật là tàn bạo. Đó là sự trừng phạt dành riêng cho những nô lệ và nhưng kẻ chống đối chính trị. Ngài chết, bị các môn đệ bỏ rơi, ngoại trừ Marie, Gioan và một vài phụ nữ.
Sự phục sinh
Ba ngày sau, ngày Phục sinh, từ sáng sớm, ngôi mộ nơi đã đặt thi thể Chúa Giêsu thì trống. Ngài đã hiện ra với Maria Magdala, sau đó là với các bạn của Ngài. Những câu chuyện về sự phục sinh đều rất giàu tính nhân văn. Những tác giả Phúc Âm đã gởi gấm vào đó tất cả niềm tin của họ vào Chúa Giêsu – Đấng đã mang đến cho họ sự sống và họ cảm nhận rất gần gũi.
Tin Mừng lan rộng nhanh chóng giữa các bạn của Chúa Giêsu. Trước tiên
những người không tin, những người nam và người nữ này trở thành nhân
chứng không mệt mỏi cho sự chiến thắng sự chết đang đè nặng trên cuộc
đời của họ và có thể làm xáo trộn cuộc sống của chúng ta.
AnhThu Theo Giesu.net
BÌNH LUẬN