Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 24/09/2015, 02:07 pm |

Cả thế giới thiên vị iPhone


Hàng loạt các bài đánh giá của báo giới Mỹ về iPhone 6S, 6S Plus đều nhận định, đây là model có nhiều nâng cấp nhưng vẫn còn hạn chế. Dù vậy, phần lớn người dùng và nhà báo đều nhận xét tích cực về bộ đôi mới. Xin trích dịch bài viết của Vlad Savov, biên tập viên The Verge về nhận định iPhone được thiên vị.

Có cảm giác như Apple nhận được nhiều tình cảm hơn bất kỳ hãng công nghệ nào hiện nay. Nhiều người gọi đó là “thiên vị” cũng đúng, một văn hóa hay thứ tôn giáo riêng mang tên Táo khuyết cũng chẳng sai. iPhone, iPad đang làm mưa làm gió trên thị trường thiết bị di động. Tất cả đều tỏ ra ưu ái, dành những lời có cánh cho dòng sản phẩm của Apple, thậm chí là phụ thuộc và cộng sinh.

Cả thế giới thiên vị iPhone

Mỗi năm, các chuyên gia công nghệ lại có dịp mổ xẻ, đánh giá bản iPhone mới. Hoạt động này sôi nổi nhất là giữa khoảng thời điểm lễ ra mắt và ngày bán sản phẩm. Mùa thu năm nay cũng vậy, chiếc điện thoại thông minh mang logo quả táo cắn dở xuất hiện khắp các mặt báo. Nhưng chính vì lẽ đó mà nhiều ý kiến cho rằng, đang có một trào lưu “nịnh bợ” hay nhẹ hơn là “thiên vị” Apple.

Hài hước một nỗi, mọi người đều có cái lý của mình. Độc giả luôn muốn iPhone có những thay đổi và phải ưu việt hơn những smartphone khác. Vậy chẳng có gì sai khi người viết tập trung mô tả sao cho chiếc iPhone thật sự khác biệt, thật sự nổi bật nhất.

Apple tạo ra lợi nhuận cao hơn bất cứ đối thủ cạnh tranh nào trên thị trường di động. Sự thành công hay thất bại của iPhone sẽ đóng vai trò lớn trong việc định đoạt số phận của nhiều ngành công nghiệp liên quan. iPhone luôn nhận được những lời đánh giá tích cực, siêu việt chứ không chỉ đơn thuần là một thiết bị được làm ra từ các thành phần: Kim loại, nhựa và silicon.

Sự thiên vị ở khắp mọi nơi và có tính lây lan nhanh

Đều đặn mỗi năm, Apple ra mắt iPhone vào tháng 9 và thu hút sự chú ý lớn từ dư luận. Điều đáng nói là hãng vẫn duy trì việc làm hài lòng người dùng với những tính năng và nâng cấp riêng. Dẫu cho tới năm ngoái, iFan mới được cầm chiếc iPhone màn hình lớn cũng như năm nay bản 16 GB vẫn được bán thì nhiều người cũng chẳng mấy bận tâm. Đơn giản vì nó là iPhone.

Để giải thích cho sự “dễ dãi” trong thái độ “cuồng tín” đối với Apple chỉ có thể giải thích rằng đó giống như một thứ tôn giáo. Hãng làm hài lòng hàng triệu người bởi sản phẩm mang tới những giá trị nhất định. Người tiêu dùng công nghệ cao được cho là “sủng ái” quá mức các thiết bị của Apple

Sự phổ biến của iPhone là điều không phải bàn cãi. Nó không chỉ mang tới lợi ích giành cho người sử dụng ở khắp mọi nơi mà còn là nguồn lợi khó cưỡng cho các ngành công nghiệp phụ kiện đi kèm. Nổi bật nhất gần đây có thể kể đến ống kính camera Dxo One.

Những công ty như thế sẽ luôn chạy theo bất kỳ sản phẩm mới nào của Apple như một kiểu cộng sinh hai bên cùng có lợi. Hay như ngược dòng về năm 2013, khi iPhone chưa có tựa game hấp dẫn nào chạy kèm với tay cầm vật lý ngoài, nhưng các nhà sản xuất phần cứng vẫn háo hức sản xuất phần cứng (tay cầm chơi game) hỗ trợ.

Những thành công trong suốt thời gian qua và ngay cả bây giờ đã chứng minh nhiều điều. Các nhà sản xuất phụ kiện rõ ràng ưa chuộng Apple hơn bất kỳ thương hiệu nào và sẵn sàng tạo ra các sản phẩm đi kèm cho hãng.

Cộng sinh với Apple là một chiến lược kinh doanh đã được chứng minh

Khi Apple công bố Apple Pay năm ngoái, nó đã có sự hỗ trợ của Visa, MasterCard, American Express và hầu hết các ngân hàng lớn ở Mỹ cũng như các nhà bán lẻ như JPMorgan Chase, Bank of America, McDonald và Staples.

Apple luôn luôn là kẻ đi
Apple luôn luôn là kẻ đi "kiến tạo" thị trường.

Các nhà phát triển ứng dụng như Groupin hay Uber cũng ngay lập tức nhảy vào cuộc. Giới kinh doanh hiểu rằng, dịch vụ thanh toán Apple Pay là giải pháp thanh toán di động đầy hứa hẹn với tốc độ phát triển và sức lan tỏa nhanh nhất trong lịch sử ngành thanh toán di động.

Ánh hào quang lấp lánh của Apple tạo ra những lĩnh vực cạnh tranh khác xung quanh đó. Chính sự độc đáo của iPhone ngay buổi đầu của kỷ nguyên smartphone cùng những thành công sau đó đã kết hợp nhiều ngành công nghiệp lại, để tạo ra những mảng kinh doanh riêng, giống như hệ sinh thái trong Apple Store. Vậy nên, chẳng khó hiểu khi các nhà bán lẻ lại ủng hộ các sản phẩm của Apple đến vậy.

Có những nhóm khác, những người không nhất thiết phải giống phần còn lại của thế giới, nhưng buộc phải nhảy theo giai điệu của Apple, của iPhone. Trong số này, các nhà quản trị nội dung web đã phải toát mồ hôi xung quanh quyết định gây tranh cãi là chặn quảng cáo trong iOS 9.

Quyết định của Apple làm suy yếu đáng kể mô hình kinh doanh truyền thống của các trang web bởi đơn giản, nguồn thu chủ yếu của họ dựa vào quảng cáo trực tuyến, trong khi người dùng iOS chiếm lượng truy cập lớn và là những khách hàng mang lại giá trị quảng cáo cao nhất. Chính điều này đẩy các nhà sản xuất nội dung phải hỗ trợ trên ứng dụng Apple News.

Trước đó, ngành công nghiệp Âm nhạc đã làm điều tương tự khi thực hiện chuyển đổi mô hình phân phối kỹ thuật số thông qua iTunes. Và bây giờ tới lượt các kênh truyền hình cáp như HBO cũng nối tiếp để kết hợp số phận cùng Apple nhằm tăng cường sức mạnh và lợi nhuận. Nhà sản xuất chắc chắn nằm trong số ủng hộ sản phẩm của Apple.

Lý do quan trọng nhất để người dùng chọn mua iPad hoặc iPhone thay vì một sản phẩm Android bất kỳ chính là hệ sinh thái của iOS. Các nhà phát triển ứng dụng luôn ưu tiên cập nhật phiên bản mới cho hệ điều hành của Apple hơn bất kỳ nền tảng nào khác bởi người dùng iPhone là rất lớn và họ luôn mạnh tay chi tiền hơn những đối tượng khác. Họ có thể thấy bất tiện với những quy định nghiêm ngặt để có thể tồn tại ở Apple Store, nhưng họ biết iOS là nền tảng di động hấp dẫn nhất. Lại thêm một đối tượng nữa thiên vị cho Apple.

Liệu sự thiên vị có chính đáng?

Lần sau nếu đọc bất kỳ lời nhận xét nào về iPhone, hãy thử bỏ qua những cảm tính mang phần thiên vị trong đầu. iPhone là sản phẩm công nghệ được ưu ái bởi nhiều người trên toàn thế giới. Sản phẩm phục vụ những nhu cầu thiết thực cũng như khát vọng thể hiện đẳng cấp, thỏa niềm đam mê.

Dù ra trước hay ra sau, Apple vẫn luôn biết cách làm lu mờ đối thủ.
Dù ra trước hay ra sau, Apple vẫn luôn biết cách làm lu mờ đối thủ.

Đó là chất xúc tác cho ngành công nghiệp phụ trợ, kết nối truyền thông và thương mại. Sự thiên vị Apple không chỉ ở trong ý nghĩ mà còn thể hiện ra ngoài đời thực. Apple Watch dù ra sau nhưng vẫn đảm bảo thành công hơn Samsung Gear S2 bởi lịch sử của hai công ty là khác nhau. Hay như Force Touch đã được Huawei sử dụng trước trên smartphone nhưng nó không đem lại trải nghiệm được như 3D Touch của 6S.

Với những gì Apple và iPhone đã làm được cho ngành công nghiệp smartphone thì việc được thiên vị là điều hoàn toàn hợp lý.

AnhThu

Theo Zing

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam