Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 05/10/2015, 01:45 pm |

Những chuyện rất ''nhỏ' của Đức Phanxicô trong chuyến tông du tại Hoa Kỳ.


Tintuc.OHO.vn - Cả thế giới đang dõi theo Đức Giáo hoàng Phanxicô trong chuyến tông du tại Hoa Kỳ, một chuyến đi được đánh giá là vô cùng phức tạp. Ngoài những bài phát biểu “nặng ký”, ngài đã đánh động thế giới bằng những việc rất “nhỏ” đậm phong cách “mục tử lấm mùi chiên”…

Khoảng 9h30 sáng ngày thứ Tư 23.9.2015, Tổng thống Obama và phu nhân, đang đứng tại hiên South Portico trong Nhà trắng để chờ đón vị khách quý của mình. Đang chạy đến là một chiếc S.U.V màu đen của Mật vụ Hoa Kỳ, loại xe mà các nhân vật quyền lực trong ngành giải trí ưa dùng, cũng như là loại xe sang điển hình ở Manhattan, nặng hơn 5000 cân Anh và một gallon chạy được 7 hay 8 dặm.


Phía sau cỗ máy ngốn xăng này là một chiếc Fiat 500L màu đen, chiếc xe đã đưa Đức Phanxicô từ sân bay Andrews về thành phố hôm thứ Ba. Không kể biển số SCV1 (Status Civitatis Vaticanae) có nghĩa đây là chiếc xe số một của Vatican, thì chiếc xe này cũng hệt như mọi chiếc Fiat 500L khác, một gallon chạy được 35 dặm. Một binh sĩ giữ cửa xe cho quan khách bước xuống, và đó là Đức Giáo hoàng 78 tuổi bước ra nhận lời chào hỏi của Tổng thống. Ngài chỉ mới ở Hoa Kỳ, nước đứng thứ năm thế giới về tiêu thụ xăng dầu, trong vòng 18 tiếng và vẫn chưa nói lời chính thức nào. Nhưng, ngài đã phát đi một thông điệp. Đó là cách Đức Phanxicô hành động, qua biểu tượng và cử chỉ truyền tải các ý nghĩ của ngài theo những cách mà lời nói không làm được.

Đây chính là giá trị của chiếc Fiat 500L. Hồi tháng 7.2013, Đức Phanxicô đã có lời muốn các linh mục Công giáo hãy lái những chiếc xe giản dị: “Tôi thật đau lòng khi thấy một linh mục hay nữ tu lái chiếc xe đời mới nhất. Bạn không thể làm thế. Cần có xe để làm nhiều việc, nhưng xin hãy chọn một chiếc khiêm tốn. Nếu bạn thích một chiếc xe cho bảnh, thì hãy nghĩ về biết bao nhiêu trẻ em đang chết đói trên thế giới”. Đức Phanxicô cũng thường đến dinh thự mùa hè của giáo hoàng bằng chiếc Ford Focus chạy được 5 năm rồi. Trong các chuyến công du khác cũng vậy, ngài hầu như bỏ qua các chiếc limousine hay những chiếc xe được thiết kế đặc biệt về mặt an ninh. Khi lần đầu tiên trở lại châu Mỹ Latinh, ngài đã đi quanh Rio de Janeiro trong một chiếc Fiat Idea màu bạc, một mẫu xe phổ biến trong giới trung lưu Brazil.

Còn bây giờ, trước sự bàng hoàng của nhiều biên tập viên truyền hình, và chắc chắn là cả sự căng thẳng của Mật vụ, Đức Giáo hoàng đang đi khắp thủ đô nước Mỹ trong một chiếc xe thường nhất.

Không loại trừ một ai

Cô bé nhỏ Sophie Cruz, một bé gái 5 tuổi đi từ Los Angeles đến Washington cùng với gia đình và những người khác trong giáo xứ để gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô. Cùng với hàng ngàn người đứng chờ nơi Đại lộ Hiến Pháp đã đông kín người suốt nhiều giờ liền, Sophie muốn được thấy người đứng đầu trong gia đình đức tin của mình.

Khi chiếc xe chở Đức Giáo hoàng xuất hiện trên Đại lộ Hiến pháp, bé Sophie đã xoay xở vượt qua được hàng rào. Cô bé nhỏ xíu bước vào đại lộ, lập tức bị các nhân viên Mật vụ Hoa Kỳ chặn lại. Lúc đầu, họ cố gắng chặn Sophie và đưa cô trở lại phía sau hàng rào nhưng đó cũng là lúc mà Đức Phanxicô và bé Sophie, 4 mắt chạm nhau.

Đức Phanxicô vẫy Sophie bé nhỏ. Cô bé trao cho ngài lá thư viết từ vài tháng trước và ngài chúc lành cho em. Rồi Sophie được trao lại trong vòng tay cha mình, Raul Cruz.

ABC News đã chụp được lá thư cô bé viết bằng tiếng Tây Ban Nha gởi Đức Giáo hoàng Phanxicô. “Quiero contarte que mi corazon esta triste por el odio y la discriminacion haicia los immigrantes de este pais - nghĩa là: Con muốn nói với cha, lòng con buồn lắm vì người nhập cư bị kỳ thị ở đất nước này”. Trong thư, cô bé xin Đức Giáo hoàng Phanxicô nói chuyện với Tổng thống Obama và Lưỡng viện về chuyển đổi luật nhập cư.

“Người nhập cư là người tốt, làm việc cật lực trên các cánh đồng… như cha con vậy, cha con làm việc nhiều quá đến nỗi con hiếm khi gặp được. Con xin mọi người đừng trục xuất cha mẹ con bởi chúng con cần phải lớn lên và được hạnh phúc. Con hi vọng rằng chuyện đau buồn này sẽ được yên bình lại”, bé Sophie viết trong thư. Cô bé cũng vẽ một bức tranh cho Đức Giáo hoàng Phanxicô, với phụ chú: ‘Con và bạn của con yêu thương nhau, và màu da không quan trọng’.

Từ chối ăn trưa với các nghị sĩ để đến với người vô gia cư
Sau bài diễn văn lịch sử với Lưỡng viện Hoa Kỳ, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bỏ qua bữa trưa ở đồi Capitol với các nghị sĩ để đến thăm nhà thờ thánh Patrick, giáo xứ lâu đời nhất ở Washington. Nhà thờ này cũng là tổng hành dinh của từ thiện Công giáo trong thành phố. Nhà thờ thánh Patrick dựng một mái lều cho người vô gia cư và phục vụ một số bữa ăn.

Sự thật là, Đức Phanxicô đến đây để chúc lành cho bữa ăn của người vô gia cư tại Trung tâm Từ thiện Công giáo với thực đơn có gà rút xương, xà lách kiểu Á, đậu xanh, cà rốt và tráng miệng với bánh hạnh nhân.

Đức Phanxicô đã đến với người vô gia cư tại Trung tâm Từ thiện Công giáo
Đức Phanxicô nói bằng tiếng Tây Ban Nha, và được dịch ngay bởi đức ông Mark Miles, thông ngôn tiếng Anh của ngài: “Các bạn của tôi, từ đầu tiên tôi muốn nói với các bạn là ‘Cảm ơn’. Cảm ơn vì đã chào đón tôi và vì những nỗ lực của các bạn để buổi gặp này thành sự”. Ngài đã chia sẻ với những người vô gia cư về hình ảnh Thánh Giuse và Mẹ Maria không nhà cửa khi sinh Chúa Giêsu Hài Đồng. “Trước những tình cảnh bất công và đau đớn, đức tin cho chúng ta ánh sáng xua tan bóng tối. Như với thánh Giuse lúc xưa, đức tin cho chúng ta mở ra với sự hiện diện thầm lặng của Thiên Chúa trong mọi thời khắc cuộc sống chúng ta, trong mọi người và mọi hoàn cảnh. Thiên Chúa hiện diện trong mỗi một các bạn, trong mỗi một chúng ta.

Chúng ta không thể tìm thấy lý lẽ biện minh nào về mặt xã hội hay đạo đức, không có lý lẽ nào biện minh được cho việc thiếu nhà ở. Có nhiều trường hợp bất công, nhưng chúng ta biết rằng Thiên Chúa đang đau khổ cùng với chúng ta, đang cảm nghiệm nỗi đau này với chúng ta. Ngài không bỏ rơi chúng ta.
Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu muốn đoàn kết với tất cả mọi người. Ngài muốn tất cả mọi người cảm nghiệm sự đồng hành của Ngài, sự giúp sức và tình yêu thương của Ngài. Ngài đồng nhất với những ai đau khổ, ai khóc than, ai chịu đựng mọi loại bất công. Ngài đã nói với chúng ta rõ ràng: ‘Ta đói, và con cho Ta ăn, Ta khát và con cho ta uống, Ta là khách lạ và con tiếp đón Ta’ (Mt 25, 35).
Đức tin làm cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đứng về phía chúng ta, Thiên Chúa ở giữa chúng ta, và sự hiện diện của Ngài thúc giục chúng ta làm việc thiện. Từ thiện nảy sinh từ lời kêu gọi của Thiên Chúa, Đấng không ngừng gõ cửa lòng chúng ta, cửa lòng của mọi người, để mời gọi chúng ta yêu thương, đồng cảm, và phục vụ lẫn nhau.

Chúa Giêsu vẫn gõ vào cửa, cửa của cuộc sống chúng ta. Ngài không làm điều này bằng phép thuật, với những hiệu ứng đặc biệt, với ánh đèn chớp và pháo hoa hoành tráng. Chúa Giêsu vẫn không ngừng gõ cửa chúng ta, qua khuôn mặt của những người anh chị em, qua khuôn mặt của những người quanh chúng ta, những người như chúng ta.Các bạn thân mến, một trong những cách hữu hiệu nhất để giúp đỡ là cầu nguyện. Cầu nguyện hiệp nhất chúng ta, cầu nguyện làm cho chúng ta nên anh chị em. Cầu nguyện mở lòng chúng ta và nhắc chúng ta về sự thật tuyệt đẹp mà có lúc chúng ta quên mất. Trong cầu nguyện, chúng ta học kêu lên ‘Cha’ ‘Ba.’ Chúng ta học thấy người khác là anh chị em của mình. Trong cầu nguyện, không có người giàu hay người nghèo, chỉ có con trai con gái, anh chị em với nhau. Trong cầu nguyện, không có giai cấp cao hay thấp, mà chỉ có tình huynh đệ thân ái.

Chính trong cầu nguyện, mà lòng chúng ta được đầy sức mạnh để không lạnh lẽo và vô cảm trước bất công. Trong cầu nguyện, Thiên Chúa tiếp tục kêu gọi chúng, mở lòng chúng ta ra với việc thiện.

Thật tốt khi chúng ta cầu nguyện cùng nhau. Thật tốt khi gặp gỡ nhau ở nơi này, nơi chúng ta thấy người khác là anh chị em, nơi chúng ta nhận ra chúng ta cần có nhau. Hôm nay, tôi muốn là một với anh chị em. Tôi cần sự nâng đỡ, sự gần gũi của anh chị em. Tôi muốn mời anh chị em cùng nhau cầu nguyện, cho người khác, với người khác. Đây là cách chúng ta có thể tiếp tục giúp đỡ nhau cảm nghiệm niềm vui nhận biết rằng Thiên Chúa ở giữa chúng ta. Các bạn sẵn sàng chưa?

Lạy Cha chúng con ở trên trời …
Trước khi rời đi, tôi muốn trao cho các bạn phép lành của Chúa.
Xin Chúa chúc phúc và gìn giữ cho các bạn.
Xin Chúa tươi nét mặt nhìn đến và dủ lòng thương các bạn.
Xin Chúa ghé mắt nhìn và cho các bạn bình an. [Ds 6, 24]
Và xin vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi”, Đức Phanxicô chia sẻ.
« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam