Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 05/11/2015, 04:19 pm |

“Cha đẻ” game nổi tiếng Candy Crush Sag bị thâu tóm với giá 5,9 tỷ USD


Tintuc.OHO.vn - King Digital, hãng game nổi tiếng với trò chơi “Candy Crush Saga” sẽ được hãng game Activision Blizzard mua lại với giá 5,9 tỷ USD. Đây được xem là động thái nhằm giúp Activision Blizzard có thể đặt chân sâu hơn vào thị trường game trên di động.


Thông tin về thương vụ đồng thời được King Digital và Activision Blizzard thông báo trên trang web chính thức của hai bên. Với giá trị thương vụ đạt 5,9 tỷ USD, tương đương với việc Activision Blizzard sẽ trả cho King Digital 18USD/cổ phiếu, mức giá thấp hơn so với giá trị cổ phiếu mà King Digital từng đạt được vào năm ngoái, khi trò chơi “Candy Crush Saga” vẫn đang “làm mưa làm gió” trên thị trường game di động.

Tên tuổi của hãng game King Digital gắn liền với trò chơi “Candy Crush Saga”
Tên tuổi của hãng game King Digital gắn liền với trò chơi “Candy Crush Saga”

Được sáng lập vào năm 2003, hãng game King Digital có hơn 180 tựa game khác nhau, tuy nhiên tên tuổi của hãng game này chỉ thực sự được biết đến với trò chơi “Candy Crush Saga”. Tựa game này ban đầu được thiết kế dành cho mạng xã hội Facebook, trước khi King Digital quyết định đưa “Candy Crush Saga” lên nền tảng iOS vào tháng 11/2012 và sau đó là nền tảng Android. Chỉ một năm sau khi ra mắt, “Candy Crush Saga” đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác để trở thành game được tải nhiều nhất trên iOS trong năm 2013.

Vào thời cao điểm, “Candy Crush Saga” có hơn 158 triệu người chơi mỗi ngày và hơn 1 tỷ lượt chơi hàng ngày.

Mặc dù “Candy Crush Saga” là tựa game cài đặt và chơi miễn phí, tuy nhiên để vượt qua những màn chơi phức tạp, người dùng phải bỏ tiền để mua những công cụ trợ giúp trong trò chơi, điều này giúp King Digital thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ. Trong năm 2014, doanh thu từ “Candy Crush Saga” đã đạt đến 1,4 tỷ USD.

Thành công của tựa game “Candy Crush Saga” đã khiến King Digital đưa ra quyết định phát hành cổ phiếu ra công chúng. King Digital chính thức lên sàn vào 26/3/2014 với giá bán 22,5USD/cổ phiếu, giúp công ty đạt giá trị 7,08 tỷ USD.

Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu của King Digital đã nhanh chóng sụt giảm 15,6% ngay sau ngày đầu tiên và liên tục sụt giảm cùng với sự sụt giảm sức nóng của trò chơi “Candy Crush Saga”, bất chấp việc King Digital cố gắng vực dậy danh tiếng của trò chơi bằng những biến thể mới. Doanh thu từ “Candy Crush Saga” đã sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian qua, kéo theo giá cổ phiếu của King Digital sụt giảm theo, cho đến bây giờ, khi Activision Blizzard quyết định mua lại công ty với giá 18USD/cổ phiếu.

Với tổng giá trị thương vụ đạt 5,9 tỷ USD, đây là một trong những thương vụ lớn nhất trên thị trường game trong những năm gần đây, lớn hơn thương vụ trị giá 2,5 tỷ USD mà Microsoft đã chi ra để mua lại hãng game Mojang, “cha đẻ” của tựa game “Minecraft”, vào năm ngoái. Đây cũng là thương vụ lớn nhất mà Activision Blizzard thực hiện trong lịch sử của hãng.

Mặc dù nhiều người cho rằng King Digital đã “hết thời” cùng với trò chơi “Candy Crush Saga”, tuy nhiên trên thực tế thương vụ nay sẽ giúp Activision Blizzard có được đường tắt để đặt chân vào thị trường game di động, khi mà hiện nay các tựa game nổi tiếng của Activision Blizzard, như Call of Duty, WarCarft, StarCraft, Diablo... đều chỉ dành cho các hệ máy chơi game chuyên dụng.

Thị trường game di động là một trong những thị trường “màu mỡ” nhất hiện nay, khi ước tính đạt doanh thu 29 tỷ USD trong năm 2015 và sẽ đạt mức doanh thu 45 tỷ USD vào năm 2018. Với vị thế một trong những hãng game lớn nhất hiện nay, hơn ai hết Acitivision Blizzard biết rằng không thể bỏ qua thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng này.

Thương vụ giữa Activision Blizzard và King Digital dự kiến sẽ chính thức hoàn tất vào mùa xuân năm 2016.

AnhThu

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam