Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 25/11/2015, 07:57 pm |

Đi bộ ra tiền, ý tưởng của ứng d​ụng Bitwalking


Tintuc.OHO.vn - Đó là ý tưởng của ứng dụng Bitwalking cũng là tên một loại tiền kỹ thuật số mới được tạo ra sau mỗi bước đi của người dùng.


Được tạo ra nhờ sự vận động thể chất, liệu Bitwalking có thể tạo ra một cuộc cách mạng tiền tệ kỹ thuật số mới? – Ảnh minh họa: Engadget
Được tạo ra nhờ sự vận động thể chất, liệu Bitwalking có thể tạo ra một cuộc cách mạng tiền tệ kỹ thuật số mới? – Ảnh minh họa: Engadget

Nếu Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất, được khai thác nhờ sức mạnh đồ họa của máy tính cá nhân thì Bitwalking được tạo ra nhờ hành vi đi bộ của người dùng ứng dụng và “trả công” cho họ 1 BW$ (đồng Bitwalking) cho mỗi 10.000 bước đi, tương đương khoảng hơn 8.000 mét.

Hai lập trình viên tác giả Nissan Bahar và Franky Imbessi đã gọi được hơn 10 triệu USD vốn đầu tư ban đầu (chủ yếu là) từ giới đầu tư Nhật Bản nhằm đem ứng dụng ra thị trường.

Cùng thời điểm, hãng sản xuất linh kiện điện tử Murata (Nhật Bản) đang phát triển sản xuất một loại vòng thông minh đeo tay (smart band) có khả năng hiển thị số BW$ họ đã kiếm được.

Theo BBC, hai nhà sáng lập của Bitwalking từng tung ra Keepod, một thỏi USB kiêm vai trò máy tính với giá bán chỉ 7 USD tại thị trường Kenya.

Keepod là một thỏi USB chứa sẵn hệ điều hành Android – Ảnh: BBC
Keepod là một thỏi USB chứa sẵn hệ điều hành Android – Ảnh: BBC

Không chỉ là đi bộ

Theo hai nhà phát triển, tại các nước phát triển, một người bình thường sẽ kiếm được từ Bitwalking khoảng 15 BW$/tháng nhưng họ hy vọng tại những quốc gia chậm phát triển mà người nghèo phải đi bộ đến trường học hay chỗ làm, dự án Bitwalking được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi cải thiện cuộc sống của họ.

Chẳng hạn, anh Salim Adam, một giáo viên IT, phải đi bộ 10km/ngày để đến được một trường đại học địa phương tại Mthuntama, miền bắc Malawai, một nước nghèo ở châu Phi. Mới đây, nhờ Bitwalking, anh biết mình có thể kiếm được 26 BW$ mỗi tháng trong bối cảnh lương tháng hiện tại của anh là 26 USD (trước mắt, giá trị quy đổi ban đầu của BW$ ngang bằng với USD).

Quản lý Bitwalking tại Malawai là Carl Meyer cho biết công ty đã thành lập hai trung tâm Bitwalking đầu tiên ở hai thành phố Lilongwe và Mthuntama, tại đây người dân địa phương sẽ được huấn luyện để giao dịch chuyển đổi BW$ sang USD hay đồng tiền địa phương.

Nguy cơ bị làm giả

Dĩ nhiên, cũng như Bitcoin, Bitwalking đối mặt với nguy cơ bị làm giả ngay từ khi còn chưa ra mắt chính thức. Nhằm khắc phục nguy cơ này, Bitwalking sẽ sử dụng dữ liệu GPS kết hợp với tín hiệu Wi-Fi để đảm bảo người tham gia dịch vụ đang thật sự di chuyển, thay vì “ngồi một chỗ và cầm điện thoại lắc.”

Theo Bitwalking, trong thời gian đầu, một người chỉ được phép nhận tối đa là 3 BW$ (tương đương hành trình đi bộ hơn 24.000 mét), và bất cứ ai sử dụng một lúc nhiều tài khoản sẽ bị cấm ngay lập tức.

Lo về tính riêng tư

Việc thiết lập một thuật toán chống gian lận dựa trên cơ sở thông tin về vị trí và hành trình di chuyển của người dùng cũng làm dấy lên quan ngại về tính riêng tư vì không ai thích việc họ bị theo dõi từ xa. Chưa hết, những thông tin về vị trí của người sử dụng thiết bị di động luôn là “mỏ vàng” cho giới quảng cáo trực tuyến.

Trả lời BBC về câu hỏi này, một trong hai nhà sáng lập Bitwalking là Nissan Bahar khẳng định: “Những dữ liệu đó không phải để bán".

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam