Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 08/12/2015, 02:28 pm |

Những điều cần biết về nền tảng của Smart TV


Tintuc.OHO.vn - Người tiêu dùng khi mua TV hiện nay ngoài việc quan tâm đến kích thước, giá cả, thương hiệu thì một tính năng khác cũng rất được chú ý là nền tảng Smart TV.

Có rất nhiều nhà sản xuất TV trên thế giới sản xuất Smart TV, nhưng có hai hệ điều hành đang được xem là nền tảng thông minh nhất hiện nay là Smart TV của Samsung và Android TV của một số hãng TV khác.

Giao diện sử dụng

Samsung là một trong số ít nhà sản xuất xây dựng được hệ điều hành cũng như kho ứng dụng dành riêng cho TV của mình. Hệ điều hành Smart TV của Samsung tạo nên một trải nghiệm riêng biệt với nhiều tính năng cực kỳ thuận tiện cho người dùng. Bạn có thể vừa xem chương trình TV vừa sử dụng giao diện Smart TV để nhanh chóng tiếp cận nội dung yêu thích thông qua chức năng ghi nhớ lịch sử truy cập và các ứng dụng hay dùng.

Với hệ điều hành Android thì cửa sổ kho ứng dụng mở ra sẽ che hầu hết màn hình TV và các ứng dụng sắp xếp không theo thứ tự nên người dùng sẽ mất thời gian tìm kiếm lâu hơn.

Giao diện Smart TV của Samsung (bên trái) so với Android TV
Giao diện Smart TV của Samsung (bên trái) so với Android TV

Số lượng các ứng dụng thực tế

Xét về ứng dụng chuyên cho TV thông minh thì Samsung hiện nay có nhiều ứng dụng nhất với kho ứng dụng khổng lồ với trên 4.000 ứng dụng quốc tế và hơn 50 ứng dụng thuần Việt trải rộng trên nhiều lĩnh vực, nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, ứng dụng mới nhất Flix TV chỉ có độc quyền trên Samsung Smart TV được tích hợp những kênh giải trí hot nhất với hơn 68 kênh truyền hình cùng với danh sách các bộ phim HD đặc sắc.

Còn Android TV xuất hiện muộn hơn, dựa trên nền tảng là hệ điều hành Android rất phổ biến trên thiết bị di động, được chỉnh sửa và mang lên TV. Điều này khiến cho Android TV có lợi thế bước đầu là giao diện quen thuộc với người dùng. Tuy nhiên, hệ điều hành Android dành cho TV là 1 phiên bản hoàn toàn khác với điện thoại nên có nhiều ứng dụng trên Android không thể chạy trên Android TV.

Cả Smart TV của Samsung và Android TV đều là hệ điều hành mở nhưng lại được phát triển bởi những nhà sản xuất khác nhau với định hướng tiếp cận người dùng khác nhau
Cả Smart TV của Samsung và Android TV đều là hệ điều hành mở nhưng lại được phát triển bởi những nhà sản xuất khác nhau với định hướng tiếp cận người dùng khác nhau

Tốc độ trình diễn

Một điều nữa cũng khiến người dùng thường so sánh giữa các nền tảng hệ điều hành TV chính là khả năng trình diễn, tốc độ chạy của các ứng dụng. Với các dòng TV cao cấp, có cấu hình mạnh thì tốc độ trình diễn giữa các TV và giữa các nền tảng không chênh lệch nhau nhiều lắm. Tuy vậy, Smart TV của Samsung vẫn có đôi chút nhỉnh hơn với khả năng truy cập vào menu thông minh và sử dụng các ứng dụng nhanh hơn.

Sức mạnh trên Smart TV của Samsung có được là nhờ sử dụng bộ xử lý 8 nhân (ở các dòng cao cấp) và 4 nhân (ở các dòng bình thường).

Do được viết riêng và tối ưu hóa chạy trên TV nên khi mở các ứng dụng quen thuộc bên cạnh tính năng chính là xem TV thì Samsung Smart TV đã thể hiện được ưu thế vượt trội của mình
Do được viết riêng và tối ưu hóa chạy trên TV nên khi mở các ứng dụng quen thuộc bên cạnh tính năng chính là xem TV thì Samsung Smart TV đã thể hiện được ưu thế vượt trội của mình

Một tính năng khác cũng khá quan trọng đối với người dùng Smart TV là khả năng phát file video trực tiếp trên TV. Đối với tính năng này, hệ điều hành Smart TV của Samsung chiếm ưu thế khi phát được hầu hết các định dạng quen thuộc, còn Android TV lại “kén” file hơn, như là những file có bộ mã âm thanh không thông dụng sẽ không giải mã được. Thêm nữa là các phần mềm của hãng thứ 3 trên Android TV cũng không thực sự hỗ trợ tốt trong việc phát file video, nhất là phát 3D.

Khả năng kết nối

Samsung Smart TV cho phép kết nối 2 chiều từ TV xuống điện thoại và từ điện thoại lên TV chỉ với 1 thao tác giúp việc chia sẻ nội dung cho nhiều người cùng xem trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với Android TV, người dùng chỉ có thể kết nối một chiều từ điện thoại lên TV thông qua 3 bước kết nối. Ngoài ra, hệ điều hành Smart TV của Samsung còn có khả năng kết nối mạnh mẽ với các thiết bị gia dụng khác kiến tạo một ngôi nhà thông minh cho gia đình bạn.

Mỗi hệ điều hành trên TV đều có những lợi thế của riêng mình. Smart TV của Samsung đã được phát triển riêng dành cho TV từ rất lâu, đạt đến độ hoàn thiện cao với nhiều ứng dụng hay và khả năng trình diễn mạnh mẽ, kết nối với các thiết bị di động nhanh chóng, mang lại trải nghiệm đa dạng cho người dùng. Trong khi Android TV thì thu hút được nhiều hãng sử dụng và có số lượng ứng dụng lớn do thừa kế từ kho ứng dụng của thiết bị di động là chủ yếu.

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam