Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 03/02/2016, 11:57 am |

Cách chọn người “xông đất” trong năm 2016


Phulongland.com -  Trong số rất nhiều phong tục cổ truyền của người Việt trong những ngày đầu năm mới thì tục “xông đất” hay “đạp đất” theo cách gọi của người miền Trung rất được nhiều gia đình coi trọng vì họ tin rằng, “vía” của người đầu tiên bước vào nhà trong năm mới sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ.


Cách chọn người “xông đất” trong năm 2016


Theo đó, bắt đầu kể từ sau giao thừa tức là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thì ai là người bước vào nhà đầu tiên sẽ là người “xông đất”. Do tính chất quan trọng của tục lệ này nên từ xa xưa, chủ nhà thường sẽ chọn một người đến xông đất với mong muốn mọi chuyện trong năm mới sẽ hanh thông thuận lợi.

Những người được chọn thường là đàn ông tính tình rộng rãi, gia đình hạnh phúc, sức  khỏe tốt, công danh thành đạt, con cái đầy đủ.

Ngược lại, những người trong nhà có chuyện buồn, có tang ma, trực xung với chủ nhà thì không nên xông đất trong dịp đầu năm mới.

Ngoài ra, người đến xông đất phải có tuổi hợp với gia chủ, tránh trường hợp xung khắc có thể mang đến xui xẻo trong năm đó.

Theo các chuyên gia phong thủy, để chọn được người hợp tuổi thì phải dựa vào tuổi của chủ nhà ví dụ chủ nhà tuổi Thân thì nên chọn người tuổi Tý và Thìn (tam hợp), hoặc tuổi Tỵ (nhị hợp). Gia chủ cũng có thể chọn người xông đất dựa vào sự hòa hợp thiên can như sau: Tuổi Giáp hạp với Kỷ mà kỵ với Canh, Tuổi Ất hạp với Canh mà kỵ với Tân, Tuổi Bính hạp với Tân mà kỵ với Nhâm, Tuổi Đinh hạp với Nhâm mà kỵ với Quý, Tuổi Mậu hạp với Quý mà kỵ với Giáp, Tuổi Kỷ hạp với Giáp mà kỵ với Ất, Tuổi Canh hạp với Ất mà kỵ với Bính, Tuổi Tân hạp với Bính mà kỵ với Đinh, Tuổi Nhâm hạp với Đinh mà kỵ với Mậu, Tuổi Quý hạp với Mậu mà kỵ với Kỷ.



Ngoài ra, có thể lựa chọn theo mệnh, ví dụ chủ nhà mệnh Mộc nên chọn người xông nhà mệnh Thủy, Hỏa, Mộc..

Đặc  biệt, nếu có thể lựa chọn người hội tụ đủ các yếu tố thì rất tốt.

Trong năm 2016, những tuổi dưới đây được cho là rất phù hợp để xông đất sau khi đã được tính toán rất kỹ càng dựa vào thiên can địa chi và thuyết âm dương ngũ hành: Mậu Tý (1948) – Rất tốt,  Tân Mão (1951) - Tốt, Mậu Thìn (1988) – Rất tốt…

Theo tục lệ, người “xông đất” cũng cần chuẩn bị một phong bao để “mừng tuổi” hay “nhập tài” cho gia chủ để tăng thêm phần may mắn. Chủ nhà cũng cần có thái độ vui vẻ, niềm nở tiếp đón và có quà đáp lễ người đến xông đất đầu năm để cùng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.



Hiện nay có nhiều nơi còn cung cấp dịch vụ xông đất đầu năm, tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy thì chủ nhà không nên mất tiền thuê người xông đất mà nên tìm người thân quen, bạn bè để nhờ sẽ tốt hơn. Vì ngoài việc không thể kiểm soát được gia thế người dịch vụ cungcấp thì điều này làm mất đi ý nghĩa văn hóa của tục xông đất của người xưa.

Theo Phulongland.vn

 

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam