Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 27/04/2016, 11:46 am |

Bên trong một nhà máy sản xuất iPhone .


(Tintuc.OHO.vn)- Sau nhiều chỉ trích, Apple cùng đối tác sản xuất linh kiện đã mở cửa để thế giới thấy rõ điều kiện làm việc của các công nhân tham gia tạo nên iPhone.

Những năm qua, Apple cùng chuỗi cung ứng khổng lồ Foxconn và Pegatron hứng chịu nhiều chỉ trích vì điều kiện làm việc nghèo nàn trong các nhà máy lắp ráp iPhone. Táo khuyết đã rất nỗ lực làm dịu dư luận, đồng thời tích cực cải thiện môi trường sống cho công nhân.


Ben trong mot nha may san xuat iPhone hinh anh 1

Bên trong nhà máy của Pegatron tại Thượng Hải.

Lần đầu tiên, gã khổng lồ xứ Cupertino cung cấp cho thế giới cái nhìn rõ nét về điều kiện sản xuất trong chuỗi cung ứng của mình. Hãng đã mời tờ Bloomberg vào thăm nhà máy của Pegatron ở ngoại ô thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.


Ben trong mot nha may san xuat iPhone hinh anh 2

Hình ảnh khác xa với những chỉ trích trước đó.


Tổng diện tích nhà xưởng gần bằng 90 sân bóng đá cộng lại, trở thành nơi làm việc của khoảng 50.000 công nhân. Ngoài ra, nhà máy còn bố trí không gian sân vườn gồm bãi cỏ, hồ cá koi, khu vực phục vụ ăn uống tự động ngoài trời hay như trạm xe bus đưa đón công nhân.

Những hình ảnh này khác xa so với mô tả về điều kiện làm việc nghèo nào của người lao động trong các chuỗi cung ứng linh kiện iPhone trước đó.


Ben trong mot nha may san xuat iPhone hinh anh 3

Không gian thoáng cho công nhân nghỉ ngơi.


Nhằm đảm bảo tránh không để công nhân làm việc quá giới hạn quy định theo luật lao động, Pegatron xây dựng hệ thống giám sát giờ giấc bằng máy quét ID và nét mặt. Mỗi công nhân đều phải đi qua máy quét và chỉ mất khoảng 2 giây để nhận diện.


Ben trong mot nha may san xuat iPhone hinh anh 4

Hệ thống tiện ích phục vụ người lao động.

Nếu người lao động có dấu hiệu quá sức hoặc vượt giới hạn 60 giờ (6 ngày), họ sẽ không được phép tham gia sản xuất. Hệ thống cũng góp phần làm minh bạch hóa việc chấm công, cho phép nhân viên tự kiểm tra thu nhập hàng tháng, bao gồm cả chi phí thức ăn và chỗ ở thông qua các màn hình cảm ứng bố trí ở nhiều nơi khác nhau.

Giải pháp mới của Pegatron đảm bảo tuyệt đối 100% các trường hợp đều làm việc theo đúng thời gian quy định, kể cả làm thêm giờ.

Ben trong mot nha may san xuat iPhone hinh anh 5

Hình ảnh công nhân treo trên tường.


Bài viết trên tờ Bloomberg cung cấp cái nhìn rõ nét hơn về một trong những nhà máy kín đáo bậc nhất thế giới. Nó phần nào thay đổi cái nhìn của mọi người theo hướng tích cực đối với điều kiện làm việc của chuỗi cung ứng linh kiện iPhone.

Nhưng bên cạnh đó cũng xuất hiện câu hỏi, liệu nhà máy của Pegatron có phải là trường hợp cá biệt trong số các đối tác của Apple hay không?

Minh Minh

Ảnh: Bloomberg


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam