Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 26/05/2016, 08:25 pm |

Chân dung nữ cố vấn gốc Việt được Tổng thống Obama khen ngợi


Trong buổi nói chuyện với các bạn trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh trước khi rời Việt Nam, Tổng thống Obama đã dành những lời khen ngợi cho một nữ trợ lý đặc biệt . Người phụ nữ này là Elizabeth Phú, một phụ nữ gốc Việt chuyên cố vấn về các chính sách châu Á ở Nhà Trắng.




Ủy viên Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng Elizabeth Phu.


Trong buổi giao lưu với thành viên Chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) hôm qua 25/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng thống Obama đã nói: "Chúng tôi dựa vào cô ấy trong mọi chính sách" khi khen ngợi một cố vấn của mình. Người cố vấn đó không ai khác chính là bà Elizabeth Phú.

Elizabeth Phú, 40 tuổi, là người gốc Việt định cư ở Mỹ từ năm 1978. Bà tốt nghiệp trường trung học Miramonte ở Oakland. Bà đạt bằng cử nhân chính trị học tại Đại học Berkeley chuyên ngành đối ngoại, sau đó lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành đối ngoại Thái Bình Dương tại đại học California ở San Diego. Bà cũng từng theo học 1 năm tại học viện quân sự cấp cao Dwight D. Eisenhower.

Dù vậy, sau khi ra trường, Elizabeth lại khởi đầu công việc với Bộ Quốc phòng Mỹ vào năm 2002 như một trợ lý về các chính sách liên quan đến các vấn đề giữa khối NATO với Ukraine và Nga, đòi hỏi những sự phối hợp và thương thuyết bao quát giữa các cơ quan và các chính phủ thay vì khu vực Đông Nam Á. Khoảng một năm sau, cô được bổ nhiệm vào chức vụ Giám đốc các vấn đề an ninh Đông Nam Á của Bộ Quốc phòng Mỹ phòng dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Trong hơn 3 năm trên cương vị này, Elizabeth tham gia việc hoạch định các chính sách và thương thuyết về các vấn đề liên quan đến chiến lược quân sự với các nước đồng minh của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương như Singapore, Philippines… Bà cũng tham gia nhóm đặc nhiệm của Bộ Quốc phòng trong các chương trình cứu trợ và khắc phục hậu quả của cơn sóng thần tấn công Đông Nam Á hồi năm 2004.



Elizabeth Phú và cậu con trai. (Ảnh: Getty)


Năm 2007, Elizabeth được bổ nhiệm vào ban cố vấn an ninh quốc gia trong cương vị Giám đốc chuyên các vấn đề Đông Nam Á tại Nhà Trắng. Ở cương vị này, bà Elizabeth phác thảo những chính sách về quan hệ đối ngoại, thương mại với các quốc gia Đông Nam Á. Bà cũng tham gia việc chuẩn bị và dàn xếp các thoả thuận về chính trị, quốc phòng và kinh tế cho các cuộc họp giữa Tổng thống Obama với hàng chục nguyên thủ quốc gia trong khu vực, cố vấn tổng thống các vấn đề ngân sách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Đối với Việt Nam, bà là thành viên chủ chốt tham gia các công tác chuẩn bị, dàn xếp các thỏa thuận chính trị, kinh tế, quốc phòng trong các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước như chuyến thăm Mỹ tháng 7 năm ngoái của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Với kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm, bà trở thành một trong những cố vấn hàng đầu của Tổng thống Obama đặc biệt là trong bối cảnh chính quyền của ông thúc đẩy chiến lược "xoay trục" sang châu Á.


Dieu Uyen theo Vietnamnext






« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam