Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 14/06/2016, 11:31 am |

Hà Phương: Làm từ thiện áp lực lắm


Hà Phương thừa nhận talkshow gần đây xoáy về việc 'làm từ thiện có mục đích gì' khiến cô không khỏi suy ngẫm. Tuy nhiên em gái của Cẩm Ly cho rằng nhà hảo tâm chân chính không cần phải lên tiếng hay phản biện.


Hà Phương được biết đến là một trong những nghệ sĩ hải ngoại thường xuyên làm thiện nguyện ở Việt Nam /// Ảnh: NVCC



“Đôi khi việc phân trần quá nhiều sẽ làm công việc thiện nguyện mất đi giá trị nhân văn vốn có”, cô nói.

Trước ngày trở về Việt Nam (trong tháng 7), nữ ca sĩ đã có cuộc trò chuyện về công việc thiện nguyện mà cô làm trong suốt những năm qua.

* Chào Hà Phương, trong những lần trở về trước đây, chị luôn kết hợp với việc làm từ thiện. Lần về trong tháng 7 này chắc cũng không ngoại lệ?

- Ca sĩ Hà Phương: Đúng vậy. Một số chương trình truyền hình trong nước đã liên hệ mời tôi tham gia làm khách mời, ban giám khảo... và tôi cũng nhận lời một vài nơi. Tuy nhiên thời gian về thăm nhà chỉ vỏn vẹn một tháng nên tôi muốn ưu tiên cho gia đình và các hoạt động từ thiện trên quê hương mình. Hiện tại tôi cùng với các thành viên trong quỹ từ thiện đang tìm kiếm địa điểm, lên kế hoạch cho chuyến đi.

* Với một ca sĩ, nhà hảo tâm “có tiếng” như chị thì mỗi khi làm chương trình chắc hẳn chị sẽ nhận được không ít lời kêu gọi giúp đỡ?
- Không chỉ trong chuyến về này mà những ngày ở New York (Mỹ), tôi cũng thường xuyên nhận được những lời kêu gọi, hỗ trợ... Có tuần tôi nhận được vài chục lá thư đến từ khắp nơi cũng là chuyện bình thường. Tôi tốn không ít thời gian cho chuyện kiểm tra hòm thư. Tôi có thói quen là dù bận rộn đến đâu cũng luôn xem hết tất cả những thông tin mọi người gửi về. Tôi luôn chủ động trong vấn đề này chứ không nhờ người khác vì tôi sợ mọi người sẽ bỏ sót những trường hợp cấp thiết.

Trong đó, có những trường hợp làm tôi không kiềm được nước mắt. Tôi lớn lên trong khó khăn nên luôn thấu hiểu và muốn chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh xung quanh. Tuy nhiên, một tay tôi thì không thể cùng lúc giúp đỡ được nhiều người nên tôi thường ưu tiên những trường hợp cấp thiết trước. Suy cho cùng từ thiện không giúp người nghèo giàu có, cũng không làm họ bớt khổ mà chỉ có tác dụng giúp họ trong trường hợp khẩn cấp.

Có hôm nhận được quá nhiều thông tin báo về hoàn cảnh đang gặp khó khăn nên tôi phải lên kế hoạch để giúp đỡ nhiều người, sắp xếp chương trình, quà tặng… Vậy nên làm từ thiện cũng áp lực lắm.



Hà Phương: Làm từ thiện áp lực lắm - ảnh 1
Hà Phương là một trong những giọng hát dân ca để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người yêu âm nhạc Việt Ảnh: NVCC


* Như chị chia sẻ, vì có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, nên nhiều nhà hảo tâm như chị sau khi làm từ thiện một thời gian mới phát hiện ra là giúp nhầm người, đối tượng được giúp đỡ không phải người nghèo, hoặc có một vài trường hợp còn dùng số tiền thiện nguyện vào những mục đích tiêu cực khác. Chị đã bao giờ gặp phải những trường hợp như thế chưa?

- Thiện nguyện là một công việc xuất phát từ tâm, từ trái tim nên việc nhầm lẫn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi luôn cân nhắc rất kỹ mỗi khi muốn giúp ai đó, không phải tôi sợ giúp nhầm người mà vì tôi quan niệm khi mình giúp đỡ đối tượng không phù hợp sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy. Việc làm tư thiện cần đúng người, đúng lúc và đúng nhu cầu, tránh dẫn đến việc làm hỏng đối tượng.

Nếu muốn làm từ thiện hiệu quả bạn cần đến tận nơi, trò chuyện với đối tượng và cả những người xung quanh để tìm xem họ cần điều gì nhất. Xin được tiền rất khó nhưng cho đúng nơi, đúng lúc, đúng nhu cầu còn khó hơn nhiều vì cần bỏ công sức, thời gian và cả sự thấu hiểu nữa.

* Tuy nhiên, mọi người vẫn thường hay nói rằng của cho không bằng cách cho, nhiều người có lòng tự trọng rất cao, không phải ai cũng mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ chị hay các nhà hảo tâm khác?

- Tôi hiểu rõ điều này chứ, vậy nên tôi thường chia sẻ với những thành viên trong quỹ từ thiện của mình rằng ngay cả khi bạn có lòng tốt và tiền, làm từ thiện cũng không phải là công việc dễ dàng. Với những thành viên trong quỹ của tôi, chúng tôi thường xuyên ngồi lại bên nhau, chia sẻ những kỹ năng ứng xử, giao tiếp sao cho thật khéo léo trong quá trình tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Với những kiến thức, kỹ năng có được chúng tôi luôn quan sát, tìm hiểu các hoàn cảnh khó khăn một cách khéo léo nhất. Thêm nữa tôi nghĩ rằng việc gì mình làm bằng cả tấm lòng thì sẽ không phải sợ gì cả.

* Động lực để bao năm qua chị luôn đồng hành cùng với các dự án thiện nguyện là gì?

- Hiện tại gia đình tôi có một cuộc sống tạm gọi là đủ đầy hơn so với nhiều người. Có một lần tôi lên vùng cao làm thiện nguyện, tôi thấy trẻ em ở đây không chỉ thiếu ăn thiếu mặc, mà ngay cả nước sạch còn không có để uống. Chính vì thế tôi cảm thấy rằng gia đình mình không chỉ may mắn mà còn may mắn hơn rất nhiều so với các hoàn cảnh khác. Mỗi khi như thế tôi lại nghĩ rằng khi mình có quá nhiều, người khác thì không có, vậy tại sao mình không san sẻ bớt cho họ? Càng cho đi tôi càng nhận thấy mình nhận lại được nhiều hơn. Mỗi chuyến thiện nguyện tôi thường dẫn con mình theo, hoạt động này mang đến cho chúng những bài học về sự sẻ chia mà tôi nghĩ tiền không thể nào mua được.


Hà Phương: Làm từ thiện áp lực lắm - ảnh 2
May mắn có được cuộc sống đủ đầy nhưng giọng hát Thuyền hoa vẫn luôn quan tâm đến những hoàn cảnh bất hạnh xung quanh Ảnh: NVCC


* Anh Chính Chu có ủng hộ chị trong các chuyến thiện nguyện như thế?

- Dĩ nhiên là có. Anh Chu và tôi vốn dĩ đều có tuổi thơ vất vả nên chúng tôi càng hiểu và cảm thông nhiều hơn với người nghèo. Vợ chồng tôi luôn cùng nhau định hướng cho những hoạt động từ thiện. Thậm chí từ thiện còn giúp tôi và anh thấu hiểu nhau hơn. Mỗi chuyến đi là những phút giây vô cùng ý nghĩa với vợ chồng tôi.

* Gần đây có một chương trình talkshow (60 giây mở) cho rằng người làm từ thiện còn có mục đích vì bản thân mình, tìm kiếm sự thanh thản hoặc giúp mình nổi bật. Chị nghĩ sao về điều này?

- Tôi cũng đã theo dõi và nghe được rất nhiều tranh luận trái chiều xoay quanh chương trình này. Nhiều bạn khán giả cũng inbox vào trang facebook của tôi để chia sẻ.

Vì từ thiện là hành động xuất phát từ trái tim, từ tấm lòng nên bản thân tôi thường không suy nghĩ quá nhiều là mình làm vì điều gì, tôi chỉ tự đặt câu hỏi rằng bản thân mình may mắn hơn nhiều người thì mình cứ san sẻ bớt cho họ. Tuy nhiên, dù làm từ thiện vì mục đích tìm kiếm sự thanh thản hay giúp mình nổi bật thì suy cho cùng những hành động của người làm từ thiện đều giúp ích được cho các hoàn cảnh khó khăn xung quanh.

Bất kỳ một vấn đề nào cũng cần được nhìn nhận theo nhiều chiều hướng khác nhau, vậy nên nếu được ta hãy luôn nhìn nhận ở khía cạnh tích cực.

Tôi có một vài người bạn, trước đây họ thường hay than phiền về cuộc sống của mình vì áp lực công việc quá nặng. Thấy vậy tôi bèn rủ họ đi làm từ thiện cũng mình. Tham gia các hoạt động xã hội họ cảm thấy tinh thần được phấn chấn hơn hẳn. Đi nhiều nơi, thấy nhiều người còn bất hạnh hơn nên họ chia sẻ nhiều hơn, và cảm giác khi làm được những điều tốt đẹp họ bỗng thấy cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn, rồi từ đó cũng thường xuyên tổ chức đi từ thiện để giúp đỡ mọi người. Rõ ràng mục đích ban đầu và hiện tại của họ là để tìm sự thanh thản, nhưng để đạt được mục đích này thì họ đã phải thực hiện rất nhiều hành động, và quan trọng là những hành động đó có ích cho cộng đồng.

Tuy nhiên điều tôi muốn chia sẻ với các nhà hảo tâm chân chính là khi chúng ta làm điều gì đó xuất phát từ trái tim thì không cần phải lên tiếng hay phản biện, thời gian sẽ giải thích. Đôi khi việc phân trần quá nhiều sẽ làm công việc thiện nguyện mất đi giá trị nhân văn vốn có.

* Cám ơn chị dành thời gian chia sẻ!

Mai Ngọc (thực hiện)



« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam