Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 18/07/2016, 05:10 am |

Xe điện tự cân bằng có thể phát nổ do pin


Trong quá trình vận chuyển, thiết bị chưa tắt hoặc không được bọc kỹ khiến các điểm hàn nối của pin trong đó bị rung lắc va chạm tạo thành tia lửa và gây cháy.

Tối 15/7, 2 chiếc xe điện tự cân bằng được vận chuyển từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên TP HCM đã phát nổ khi chúng được đưa vào nơi để hành lý chờ khách đến nhận. Theo ghi nhận tại hiện trường, cầm trên tay chiếc xe điện nóng ran rồi có tiếng nổ phát ra từ bên trong và bốc cháy. Lực lượng chức năng đã mang 2 chiếc xe điện về trụ sở để điều tra nguyên nhân.

Trao đổi với Zing.vn, anh Trần Mạnh Dương, một người kinh doanh xe điện ở Hà Nội cho biết, nguyên nhân của những vụ xe điện tự cân bằng phát nổ là do trong quá trình vận chuyển, thiết bị chưa tắt hoặc không được bọc kỹ khiến các điểm hàn nối của pin trong đó bị rung lắc va chạm tạo thành tia lửa và gây cháy.

Hai chiếc xe điện tự cân bằng phát nổ ở Sài Gòn. Ảnh: Riry Nguyen.

Anh Dương phân tích, xe điện tự cân bằng cũng như laptop, bản thân không thể phát nổ. Cấu tạo của nó gồm 3 phần là vi mạch, mô-tơ và pin. Pin ở đây đều dùng pin tiêu chuẩn Lithium Ion 18650 như pin laptop. Những cục pin tiểu này được hàn nối tiếp với nhau để thành một cục pin lớn. Dù pin chất lượng thấp thì vẫn có chip ngắt xả dòng điện để đảm bảo sạc đầy nó sẽ tự ngắt.

Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển đường dài, thiết bị có thể đã không được tắt hoàn toàn hoặc tắt nhưng không bao bọc để tránh rung lắc. Chính vì thế, khi rung lắc thời gian dài, các chi tiết điện tử có va chạm hay xảy ra chập và cháy nổ.

Anh này đưa ra 3 biện pháp phòng chống cháy nổ với những thiết bị như xe điện tự cân bằng. Đầu tiên, khi sử dụng, hạn chế đi trên các mặt đường xấu để tránh các tác động khiến giắc kết nối pin lỏng. Thứ 2, người dùng cần lau chân tiếp xúc sạc của thiết bị và chân sạc từ nguồn bằng rẻ khô vì nó là thiết bị ra ngoài trời, không tránh khỏi bụi bẩn dù nắp sạc được bọc bằng cao su. Thứ 3, người cần tắt hoàn toàn thiết bị khi không sử dụng và nếu di chuyển đường dài cần được bao bọc tránh va, lắc.

Ngoài ra, khi xe điện tự cân bằng cháy nổ cũng cần có phương pháp dập tắt riêng, tránh việc đổ nước vào càng khiến thiết bị nổ to hơn.

Quốc Khánh news.zing.vn

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam