Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 21/07/2016, 09:39 pm |

Bộ Công an sẽ quản lý dịch vụ đòi nợ


Bộ Công an sẽ thay Bộ Tài chính quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 104 (2007) về việc kinh doanh dịch vụ đòi nợ vừa được Bộ Tài chính công bố.

Dự thảo xác định Bộ Công an là cơ quan “chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ”.

Theo đó, ngành công an sẽ thay ngành tài chính thực hiện kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện các quy định tại Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ; cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ; kiến nghị thu hồi Giấy đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ; thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về an ninh, trật tự trong hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Và, trách nhiệm ban hành mẫu thẻ, mẫu trang phục cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ cũng sẽ thuộc về Bộ Công an. Trách nhiệm của Bộ Tài chính bây giờ chỉ là phối hợp với Bộ Công an xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền ban hành hoặc kiến nghị với Chính phủ ban hành, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Do đó, lực lượng công an các cấp cũng sẽ thay Thanh tra Bộ Tài chính thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm quy định trong Nghị định này trong phạm vi thẩm quyền xử phạt được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, dự thảo còn quy định “tăng thêm” trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định của Chính phủ; chấp hành việc kiểm tra, hướng dẫn của của cơ quan công an có thẩm quyền và Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.


Xem thêm tin liên quan 

>>> Vài bí mật của giang hồ đòi nợ thuê


N. trong cuộc trò chuyện với PV.


Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành của Nhà nước đối với doanh nghiệp; báo cáo Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và nơi mở chi nhánh; báo cáo cơ quan Công an đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và Công an xã, phường, thị trấn nơi hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ…

Theo dự thảo, việc “xử lý chuyển tiếp” giữa quy định hiện hành và quy định mới sẽ được xử lý theo hướng:

(i) Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ đã được cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhưng chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự mới được tiếp tục hoạt động.

(ii) Đối với các vi phạm đã được Chánh Thanh tra Sở Tài chính, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra viên Bộ Tài chính, Thanh tra viên Sở Tài chính xử lý và đã lập Biên bản thì Chánh Thanh tra Sở Tài chính, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra viên Bộ Tài chính, Thanh tra viên Sở Tài chính tiếp tục xử lý theo quy định.

Được biết, trước đó, năm 2015, Bộ Tài chính và Bộ Công an cũng đã phối hợp soạn thảo một Thông tư liên tịch hướng dẫn về hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử phạt vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ để chuyển chức năng quản lý Nhà nước trong hoạt động này từ Bộ Tài chính về Bộ Công an nhưng chưa được thông qua vì thông tư này đi ngược lại với các quy định của Nghị định 104.


Quang Chung - KinhteSaigon.net

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam