Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 31/08/2016, 12:13 pm |

Cây xanh bật gốc đè chết người ở Sài Gòn: Mạng người do lỗi ông Trời?


Vừa qua ở Sài Gòn đã xảy ra hai cái chết thương tâm do cây xanh bất ngờ ngã đổ. Vì vậy theo luật trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân thuộc về đơn vị quản lý cây xanh. 


Đơn cử vào khoảng 9 giờ 30 ngày 26.8, nhánh của một cây cổ thụ ở độ cao hơn 10 m, nằm trong khuôn viên công viên Tao Đàn (Q.1, TP.HCM) bất ngờ đổ ập xuống đất đè trúng cụ bà Trương Thị Ngọc Mai (60 tuổi, ngụ Q.1), đang tập thể dục phía dưới. Hậu quả làm bà Mai chết sau đó vài ngày vì thương tích quá nặng.
Tiếp tục hai ngày sau đó, vào khoảng 16 giờ ngày 28.8, một cây dầu cổ thụ trên đường An Dương Vương (P.4, Q.5) đã bất ngờ bật gốc, ngã xuống chắn ngang đường khiến anh Từ Minh Khải (25 tuổi, quê tỉnh Kon Tum) đang lưu thông qua đoạn đường này bị nhánh cây đè bất tỉnh.
Ngay sau đó người dân đã đưa anh Khải đến bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu. Tuy nhiên, vì bị đập mạnh vào đầu nên nạn nhân đã chết khi được cấp cứu tại bệnh viện ngay sau đó.
Nguy hiểm hơn cây xanh này cũng ngã xuống đường còn đè lên 3 căn nhà gần đó, cùng hàng chục chiếc xe gắn máy và một chiếc ô tô, khiến xe này bị móp méo, hư hỏng nặng phần đầu.
Khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã liên hệ với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM để tìm hiểu thêm về trách nhiệm về việc bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và mức bồi thường cụ thể ra sao, thủ tục để nhận được bồi thường sẽ như thế nào.
Tuy nhiên đại diện nơi đây cho biết tất cả các lãnh đạo đều bận họp và chưa thể trả lời thông tin cho báo chí được.
Một nhánh cây rơi trúng người phía dưới làm chết người ở câng viên Tao Đàn. ẢNH: ĐỨC TIẾN.
Công ty cây xanh phải chịu trách nhiệm!
Trao đổi về vấn đề này, luật sư (LS) Phạm Hoài Nam (Đoàn LS TP.HCM) cho biết căn cứ điều 161 Bộ luật Dân sự quy định về sự kiện bất khả kháng thì sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Các sự kiện được xem là bất khả kháng và loại trừ trách nhiệm của người quản lý trực tiếp phải là sự kiện thiên tai, lũ lụt, mưa bão, hạn hán... và phải được cơ quan chức năng công bố.
Do đó, LS Nam nhận định: “Cái chết của 2 người do bị cây đè trong mưa dông không được xem sự kiện bất khả kháng. Công ty cây xanh là đơn vị dịch vụ công ích được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ trồng cây, quản lý và chăm sóc cây xanh phải là người có trách nhiệm biết trước mùa thiên tai, mưa bão đến gần nhưng không tiến hành chặt, tỉa cành những cây có nguy cơ gãy đổ cao”.
LS Nam cho rằng Công ty cây xanh có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại về người và tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự và những người thân của nạn nhân có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc khởi kiện ở toà án có thẩm quyền.
Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Theo đó, các khoản phải bồi thường gồm toàn bộ chi phí cứu chữa, điều trị, chi phí lo mai táng và một khoản bồi thường bù đắp tổn thất tinh thần khi sức khỏe, tính mạng bị xâm hại.

Phạm Hữu - Vũ Phượng - Báo Thanh niên


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam