Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 13/11/2016, 07:51 am |

Có một tin tốt cho người hút thuốc lá.


Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2004 ở Anh cho thấy những người bỏ hút thuốc khi họ 30 tuổi gần như có thể loại bỏ nguy cơ chết sớm, trong khi người bắt đầu bỏ thuốc ở tuổi 50 chỉ giảm một nửa nguy cơ này. Đối với những người đang cố bỏ thuốc lá, nguy cơ tử vong sớm chắc chắn sẽ giảm xuống nhiều hơn.


Nhằm giúp mọi người có thêm hiểu biết về tác hại của thuốc lá, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đếm số lượng đột biến trong DNA do việc hút thuốc gây ra. Nhóm các chuyên gia đến từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (Mỹ) đã tiến hành so sánh các mẫu mô của 1.063 người không hút thuốc so với 2.490 người hút thuốc lá, bằng cách phân tích DNA của từng cá nhân để tìm ra đột biến.

Sau cùng, họ phát hiện ra rằng, cứ mỗi 50 điếu thuốc được hút, sẽ xuất hiện thêm một đột biến trong mỗi tế bào trong phổi. Điều này có nghĩa là trong 1 năm, nếu một người hút 1 hộp thuốc (20 điếu) mỗi ngày, sẽ có thêm 150 đột biến hình thành trong mỗi tế bào phổi, 97 đột biến trong mỗi tế bào thanh quản, 23 đột biến trong mỗi tế bào miệng, 18 đột biến trong mỗi tế bào bàng quang và 6 đột biến có ở mỗi tế bào gan.

Những thay đổi này bên trong tế bào không thật sự gây nguy hiểm cho chúng, nhưng với sự xuất hiện của đột biến như vậy, tiềm năng để chúng trở thành các tế bào ung thưsẽ cao hơn. "Hút thuốc lá cũng giống như việc chơi trò roulette kiểu Nga: bạn chơi càng nhiều, cơ hội đột biến xảy ra ở gen nhất định sẽ cao hơn, và ung thư sẽ phát triển”, Ludmil Alexandrov, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết. "Tuy nhiên, sẽ có những người hút thuốc rất nhiều, nhưng những đột biến không ảnh hưởng đến các gen này”.


thuốc-lá-tinhte-01.jpg ​

Nguyên nhân của đột biến được cho là xuất phát từ khói thuốc lá, có chứa hơn 7.000 hóa chất khác nhau, trong đó, 70 chất được xác định có thể gây ung thư. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa biết được chính xác những đột biến tế bào nào sẽ dẫn đến ung thư, và nhóm chuyên gia đến từ Los Alamos cho biết họ đang cố gắng để hiểu được điều này.

Có một tin tốt cho người hút thuốc lá, đó là việc ngừng hút thuốc không bao giờ muộn. Mặc dù có thể gây ra các đột biến DNA, tuy nhiên ngay khi bạn bỏ thuốc, các đột biến cũng ngừng xuất hiện. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2004 ở Anh cho thấy những người bỏ hút thuốc khi họ 30 tuổi gần như có thể loại bỏ nguy cơ chết sớm, trong khi người bắt đầu bỏ thuốc ở tuổi 50 chỉ giảm một nửa nguy cơ này. Đối với những người đang cố bỏ thuốc lá, nguy cơ tử vong sớm chắc chắn sẽ giảm xuống nhiều hơn.



thuốc-lá-tinhte-02.jpg

Nguồn: TinhTe


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam