Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 06/12/2016, 07:01 pm |

Sống theo sự khôn ngoan chân thật không bao giờ là điều dễ dàng.


Tất cả chúng ta muốn đạt được một thành quả nào đó trong cuộc đời, nhưng thế giới phức tạp này với vòng vô minh của nó không hề có một điều gì có thể gọi là thành tựu đúng nghĩa. Ngay cả Đức Phật được sinh ra với tất cả các điều kiện đầy đủ của một hoàng tử cao quý, cũng không tìm thấy sự hoàn mãn, hài lòng trong đời sống vương giả thế tục của Ngài.



http://loiphatday.org/wp-content/uploads/2012/12/Ph%E1%BA%ADt-A-Di-%C4%90%C3%A0.jpg



Trong đời sống hàng ngày, chúng ta có hai chọn lựa: chấp nhận sống vui vẻ trong thế giới này hoặc là vượt qua sinh tử, đến bờ giải thoát bên kia. Đức Phật là Đấng đã có thể tự giải thoát mình ra khỏi thế giới, Ngài có được sự giải thoát tinh thần.

Tương tự, chúng ta có hai loại kiến ​​thức; kiến thức thế tục và kiến ​​thức tâm linh, hay còn gọi là trí huệ chân thực. Nếu chúng ta chưa nỗ lực tu học thực hành thì cho dù ta có tài giỏi trên trần gian này bao nhiêu đi chăng nữa, ta cũng không thể được giải thoát nhờ vào những kiến thức trần tục.

Bạn nên xem xét và suy nghĩ kỹ về điều này! Đức Phật nói rằng những kiến thức và sự việc của thế giới chỉ khiến ta quanh quẩn luân hồi trong thế giới này. Nếu ta cứ bị cuốn theo những sự việc như vậy, tâm ta sẽ bị vẩn đục theo sự việc của cõi trần; không bao giờ được giải thoát hay thỏa mãn. Những người thế tục luôn tìm cầu khao khát nhưng lại không bao giờ cảm thấy đủ hay hài lòng với điều mình đang có. Kiến thức thế gian này thực sự vô minh; không dẫn đến trí huệ thâm sâu vô cùng tận và sự hiểu biết rõ ràng. Kiến thức thế tục chỉ xoay quanh những mục tiêu thế tục giúp ta tích lũy điều này, đạt được điều kia, tìm cầu lời khen tặng và cảm giác hài lòng trên cõi đời này; tất cả chỉ là một mớ si mê ảo tưởng khiến chúng ta dễ bị mắc kẹt trong đó.

Rồi khi chúng ta có được một vài thành quả nào đó, thì thói ganh tỵ, sự lo lắng và tính ích kỷ ở đâu đó sẽ kéo đến quấy rầy làm tâm chúng ta phiền não bất an. Tại sao lại có những vấn đề này?

Đó là cách cõi trần này vận hành. Đức Phật nói rằng nếu một người cứ quanh quẩn trôi lăn trong thế giới này thì vòng luân hồi đó không bao giờ dứt và anh ta không cách nào thoát ra được. Nếu muốn giải thoát thì chúng ta phải tu học thực hành. Sống theo sự khôn ngoan chân thật không bao giờ là điều dễ dàng, nhưng bất cứ ai tha thiết tìm kiếm đạo cũng như tìm kiếm Niết Bàn sẽ có thể kiên trì chịu đựng để đi đến cùng. Chịu đựng được sự ít muốn biết đủ, ăn ít đi, ngủ ít đi, nói ít đi và sống điều độ. Bằng cách này, chúng ta có thể giải thoát chính mình khỏi vòng sinh tử luân hồi.

Nếu hạt giống thế tục trong lòng ta chưa được nhổ đến tận gốc, chúng ta sẽ tiếp tục gặp phiền não và rắc rối, mê mờ trong vòng xoáy vô minh bất tận; ngay cả khi bạn xuất gia và thọ giới, bạn cũng sẽ tiếp tục bị lôi kéo bởi những nghiệp lực chưa trừ sạch của mình. Những nghiệp lực này sẽ hình thành các quan điểm, ý kiến ​​của bạn, với những sắc thái riêng và ảnh hưởng đến tất cả những suy nghĩ của bạn. Đó là cách sự vật vận hành mà nếu bạn muốn thoát ra, bạn phải hiểu rõ và làm đúng phương pháp.

Chúng sinh u mê không nhận ra được điều này. Họ tin rằng sẽ có thể hoàn thành mọi việc, đạt được chân lý hay thành tựu ngay trong thế giới này và nhờ vào thế giới này. Người ta lên kế hoạch, xúc tiến công việc và luôn mong muốn hoàn thành mọi thứ trong cuộc sống.

Bạn nên biết rằng chúng ta không bao giờ có thể làm hài lòng chính bản thân và tất cả mọi người. Người thì thích một ít, người khác thích nhiều; người thích thêm, người kia lại thích bớt; người thích mặn, kẻ lại thích cay. Một việc có thể làm tất cả mọi người hài lòng và đồng ý là không thể được.



Trích Từ Quyển: Everything Is Teaching Us – Ajahn Chah


Việt Dịch: Diệu Liên Hoa


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam