Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 18/01/2019, 10:24 am |

Ông Jimmy Chan, CEO tập đoàn Alpha King,Đại gia đến từ Hong Kong .


Hai năm trước, khi đến Việt Nam, chúng tôi đã nhận thấy tiềm năng phát triển vượt trội, với nền kinh tế phát triển tương đối ổn định. Hơn nữa, những năm gần đây, Việt Nam cũng đã có nhiều thay đổi về chính sách thân thiện hơn với người mua nhà. Ngoài ra, Việt Nam còn là một quốc gia đông dân với dân số trẻ. Đặc biệt, TP.HCM là một thành phố có tốc độ phát triển nhanh và giàu văn hóa, giống như Thượng Hải.


CEO Alpha King: 'Chung toi doc lap voi Van Thinh Phat' hinh anh 13


Cuối tháng 5/2018, tập đoàn Alpha King bất ngờ ra mắt cùng lúc 3 dự án bất động sản cao cấp với giá kỷ lục trên 10.000 USD/m2 ở những vị trí đắc địa của trung tâm TP.HCM. Đặc biệt hơn hết là việc thâu tóm dự án thành phần trong khu phức hợp Vinhomes Ba Son.

Ông Jimmy Chan, CEO tập đoàn Alpha King, chia sẻ đầy hào hứng về 2 năm tại TP.HCM. Với phong thái trẻ trung, không ai nghĩ người đàn ông này đã gần 70 tuổi. Đại gia đến từ Hong Kong cởi mở với các câu hỏi.

- Ông là một nhà phát triển bất động sản có kinh nghiệm ở châu Á nhưng Alpha King là một tên tuổi khá mới tại thị trường Việt Nam. Điều gì ở thị trường bất động sản Việt Nam khiến ông quyết định đầu tư ở đây?

- Lý do tôi chọn điểm đến là thành phố đang phát triển và chúng tôi thấy được rất nhiều tiềm năng ở đây. Và hơn hết, chúng tôi có cơ hội để đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Quyết định này cũng như cách chúng tôi chuyển từ Hong Kong, một trong những thành phố phát triển nhất nhì trong khu vực sang Thượng Hải.

Sau 30 năm đầu tư ở Thượng Hải, mọi người đã thấy thành phố bên sông Hoàng Phố ngày càng lớn mạnh, trở thành thành phố quốc tế và chúng tôi cũng ghi dấu ấn tại đây.

Hai năm trước, khi đến Việt Nam, chúng tôi đã nhận thấy tiềm năng phát triển vượt trội, với nền kinh tế phát triển tương đối ổn định. Hơn nữa, những năm gần đây, Việt Nam cũng đã có nhiều thay đổi về chính sách thân thiện hơn với người mua nhà. Ngoài ra, Việt Nam còn là một quốc gia đông dân với dân số trẻ. Đặc biệt, TP.HCM là một thành phố có tốc độ phát triển nhanh và giàu văn hóa, giống như Thượng Hải.

Chúng tôi muốn đem những kinh nghiệm đã tích lũy được để đóng góp, hỗ trợ phát triển Việt Nam nói chung mà đặc biệt là TP.HCM nói riêng.

Kết quả hình ảnh cho Ông Jimmy Chan, CEO tập đoàn Alpha King



- Ông lấy Thượng Hải để liên hệ tới việc phát triển bất động sản tại TP.HCM vậy đâu là điểm tương đồng giữa 2 thành phố?

- Dù thời điểm đầu tư cách nhau 30 năm, tôi cảm thấy cả hai thành phố đều có những chuyển động ban đầu tương tự để trở thành một thành phố quốc tế tầm cỡ. Nền kinh tế đang phát triển tốt, phản ứng của thị trường cũng tốt.

Tôi nghĩ, 3 năm sắp tới sẽ là bước đột phá cho sự phát triển của thành phố. Đây là thời điểm vàng để TP.HCM phát triển nhanh chóng, thực sự trở thành một thành phố quốc tế. Và chúng tôi cũng có cơ hội thể hiện mình như những gì đã làm ở Thượng Hải 30 năm trước.

- Ông có nhắc đến chuyện TP.HCM sẽ phát triển thành một thành phố quốc tế, vậy một thành phố quốc tế sẽ có những yếu tố nào? Và TP.HCM cần làm gì để đáp ứng các yếu tố đó?

- Thành phố quốc tế trước hết cần phải có bề dày văn hóa và lịch sử. Văn hóa rất quan trọng và tôi nghĩ nhiều thành phố ở Việt Nam có tiềm năng này.

Điều quan trọng tiếp theo, một thành phố quốc tế bắt nguồn từ chính sức hấp dẫn của thành phố đó. Nó có thể thu hút mọi người trên khắp thế giới. Khi nhìn quanh TP.HCM, tôi có thể thấy rất nhiều người nước ngoài sống ở đây hạnh phúc trong một thời gian rất dài. Điều này không chỉ vì thức ăn ngon và thời tiết tốt, mà vì đây là nơi họ có thể sống thoải mái. Họ có thể cảm thấy giống như nhà mình.

Tôi nghĩ để được gọi là thành phố quốc tế, chúng ta cần nhiều dự án quốc tế hơn. Chúng ta cần môi trường làm việc tốt hơn, văn phòng tốt hơn khiến các tập đoàn quốc tế muốn đưa các sản phẩm đầu ngành của họ đến đây. Họ đến không chỉ vì thuế mà còn vì tiềm năng phát triển. Họ không chỉ làm việc mà còn sống ở đây.

- Nhưng TP.HCM vẫn đang rất bối rối với vấn đề hạ tầng khu vực trung tâm. Liệu vấn đề này có cản trở con đường tiến đến một thành phố quốc tế không?

- Hạ tầng không phải là chuyện có thể giải quyết tốt trong ngày một ngày hai được. Như vấn đề ngập nước chẳng hạn, 30 năm trước, đây cũng là vấn đề của Thượng Hải nhưng hiện tại không còn nữa.

Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn xây dựng những dự án thật sự tốt ở đây để đem đến sự hiểu biết về tiêu chuẩn quốc tế cho thành phố. Sau đó hy vọng có thể mở rộng ra các khu vực khác trong tương lai gần. Và nếu có cơ hội đóng góp vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng của thành phố, chúng tôi rất sẵn sàng làm.

Gần đây, tôi đã tham dự một diễn đàn trao đổi về câu chuyện đô thị thông minh. Ở đó mọi người hiểu rằng đô thị thông minh không chỉ là về công nghệ, mà xa hơn đó việc vận hành thành phố một cách hiệu quả để người dân có thể tận hưởng sự tiện ích và phát triển thành phố một cách có hệ thống. Đó là tín hiệu tốt và chúng tôi cũng vui mừng vì đã đến đúng thời điểm.

- Lý do gì khi vào Việt Nam ông lại chọn phân khúc nhà ở hạng sang. Đây có phải là xu hướng mới của bất động sản Việt Nam?

- Khi đến TP.HCM, chúng tôi nhận thấy rằng cần có nhiều hơn các dự án chất lượng tại trung tâm thành phố. Bởi thành phố đang trên đà phát triển với tốc độ rất nhanh, nhu cầu về các công trình chất lượng cũng tăng.

Trong ngành bất động sản, người ta hay nói câu “location, location, location” (vị trí, vị trí, vị trí), ý nhấn mạnh tầm quan trọng của vị trí. Tôi tin rằng, nếu chúng tôi xây dựng dự án ngay tại vị trí trung tâm quận 1, TP.HCM thì khả năng thành công sẽ rất cao.

Những cơ hội xây dựng như vậy không nhiều nên chúng tôi phải nghiên cứu và đánh giá thật cẩn thận để không mắc lỗi nào. Tôi có cái nhìn rất khả quan về phân khúc thị trường hạng sang.

- Tuy nhiên trong thời gian tới, chính quyền TP.HCM không cấp mới dự án ở khu vực trung tâm nữa. Vậy chính sách này có ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của ông?

- Bản thân chúng tôi cũng không muốn xây dựng quá mức tại khu vực trung tâm nên tôi cho rằng quyết định của chính quyền thành phố là đúng đắn. Các dự án của chúng tôi đã được chính quyền phê duyệt và cũng đang trong quá trình thực hiện rồi.

Trong hai năm sắp tới, dự báo nguồn cung sẽ có giới hạn. Điều này đem đến cho chúng tôi những gánh nặng cũng như thách thức để xây dựng các dự án chất lượng cao.

- Trong 2 năm có mặt ở Việt Nam, khi tương tác với chính quyền ông có rút ra được những vấn đề phát sinh gì về chính sách không? Ông có đề xuất gì cho chính quyền để cải cách những vấn đề đó?


Kết quả hình ảnh cho Ông Jimmy Chan, CEO tập đoàn Alpha King


- Tôi không xem đó là những “vấn đề” mà là sự học hỏi kinh nghiệm. Bởi Alpha King chỉ mới được 2 tuổi, chúng tôi rất trẻ, cần nhiều thời gian để tìm hiểu lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ. Đó là lý do tại sao 90% thời gian của tôi là ở đây, để hiểu người dân, Chính phủ, để biết những gì đang xảy ra mỗi ngày.

Trong 2 năm qua, tôi rất biết ơn và hạnh phúc vì đã gặp rất nhiều người từ chính quyền, đến các lãnh đạo trong các ngành công nghiệp và các phương tiện truyền thông và các chuyên gia tư vấn.

Một nhà phát triển có trách nhiệm không chỉ thực hiện một dự án, kiếm tiền và rời đi. Nhà phát triển cần phải có một cam kết lâu dài với thành phố. Tôi thực sự mong muốn có một mối quan hệ chặt chẽ hơn với chính quyền để chúng tôi có thể đóng góp nhiều hơn trong tương lai. Khi tôi nói điều đó, tôi học được từ sự thành công của Hong Kong và Thượng Hải...

- Năm 2019, Chính phủ Việt Nam có thông điệp "bứt phá và phát triển kinh tế tư nhân", ông kỳ vọng gì về chính sách để doanh nghiệp bứt phá trong năm 2019? 

- Trước hết, môi trường đầu tư lành mạnh luôn tốt cho kinh tế tư nhân. Hướng đi rõ ràng từ chính phủ cũng rất quan trọng, đặc biệt đối với những người mới đến như chúng tôi. Trong đó, điều rất quan trọng là sự minh bạch và giao tiếp hai chiều. Chúng tôi đến đây kinh doanh nhưng cũng muốn phụ một tay để xây dựng thành phố tốt hơn.

Vì vậy, các bên cần giao tiếp, cần học hỏi, có cơ hội truyền đạt mối quan tâm của mình hoặc tìm kiếm lời khuyên để tìm ra hướng đi đúng đắn. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển lành mạnh và thành công.

Tôi có thể thấy chính phủ có cam kết rất mạnh mẽ để mở rộng khối doanh nghiệp tư nhân, tôi đánh giá rất cao tầm nhìn đó. Các doanh nghiệp quốc tế sẽ đến khi họ cảm thấy đây là cơ hội tuyệt vời, tiềm năng của thành công. Họ cũng muốn tạo dựng những cam kết lâu dài ở đây. Tôi hy vọng rằng doanh nghiệp của mình có thể là một hình mẫu để giúp chính phủ trong lĩnh vực này.

- Chiến lược của Alpha King dường như tận dụng quỹ đất của những dự án dở dang để tiếp tục phát triển, hoặc mua lại dự án thành phần trong tổng thế dự án lớn để làm thương hiệu riêng. Thời gian tới các ông có điều chỉnh gì không?

- Là nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản, chúng tôi không muốn mua đất và giữ trong một năm và không làm gì cả. Khi cam kết với một dự án, tôi muốn thực hiện nó vì thời điểm rất quan trọng cho đầu tư.

Chúng tôi ở đây lâu dài vì vậy chúng tôi bắt đầu tìm kiếm các danh mục đầu tư, lĩnh vực khác nhau để xem làm thế nào có thể mở rộng. Vì vậy, năm 2019 và 2020 là thời điểm tốt để đa dạng hóa các hoạt động. Nhưng hiện tại chúng tôi chỉ đang tập trung phát triển tại khu vực TP.HCM.

- Vingroup đã công bố dự án rất lớn ở Ba Son, nơi có dự án của ông. Vậy ông đã làm thế nào để có thể giành được từ một tay chơi rất thế lực?

- Chúng tôi suy nghĩ rất đơn giản, chúng tôi nhìn quanh thành phố tìm cơ hội tốt để xây dựng những dự án tốt. Khi nhìn vào Ba Son, chúng tôi thấy đó là cơ hội vàng. Và cũng thật may mắn bởi tôi nghĩ nhà phát triển cũ có những chiến lược khác nên họ quyết định tập trung vào những thứ khác. Và với sự chấp thuận của chính quyền, chúng tôi rất vui mừng khi có khu này.

- Tự nhận doanh nghiệp sơ sinh vậy ông nhìn nhận như thế nào về những doanh nghiệp bất động sản có quy mô lớn và lâu năm ở Việt Nam hay thậm chí là đối tác Vingroup?

- Trước hết, họ là những nhà đầu tư dài hạn và là nhà đầu tư tốt, phát triển những dự án với quy mô lớn. Và tôi nghĩ, mỗi công ty sẽ có những chiến lược phát triển khác nhau.

Alpha King là nhà đầu tư mới và cũng chưa đủ lớn mạnh. Đó là lý do chúng tôi đang không ngừng cố gắng để phát triển từng bước một. Như tôi có chia sẻ, mỗi công ty sẽ có kế hoạch kinh doanh riêng, và với các nhà phát triển mà bạn vừa đề cập, họ có những kế hoạch lớn lao để phát triển ở cả những lĩnh vực khác, không chỉ đơn thuần là bất động sản.

- Khu đất Ba Son trước đây có liên quan công ty Vạn Thịnh Phát, trụ sở Alpha King cũng nằm ở tòa nhà trên đường Nguyễn Huệ của Vạn Thịnh Phát. Dư luận đồn đoán về mối liên hệ đặc biệt giữa 2 công ty, ông nói gì về điều này?

- Alpha King và Vạn Thịnh Phát là hai công ty độc lập với nhau. Khi tiến vào thị trường Việt Nam, chúng tôi hợp tác với nhiều đối tác khác nhau và Vạn Thịnh Phát là một trong số đó.



Như tôi nói Alpha King là một nhà phát triển bất động sản quốc tế và đang đại diện cho đầu tư quốc tế. Chúng tôi sẽ mang thêm đầu tư quốc tế vào thị trường này từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi không chỉ xây dựng một dự án mà còn cung cấp một nền tảng để kết nối Việt Nam với thế giới để đưa thế giới đến với Việt Nam.

Ông có thể nói rõ hơn về những nhà đầu tư mà ông có thể mang đến để thúc đẩy trở thành thành phố quốc tế?

- Tôi, với tư cách là CEO, cũng giới thiệu Việt Nam cho tất cả nhà đầu tư của tôi. Tôi nghĩ không phải ai cũng biết đủ về đất nước này và tôi sẽ cố gắng tìm hiểu và giúp đỡ họ. Chúng tôi không chỉ mang tiền từ bên ngoài đến mà còn mang các chuyên gia về xây dựng, thiết kế, quản lý đến đây để chúng tôi có thể có những sản phẩm tốt hơn.

Rất nhiều tập đoàn quốc tế tìm kiếm môi trường làm việc tốt nhưng nó quá ít và chúng tôi đang thực hiện việc quảng bá các sản phẩm của mình. Nhân viên của chúng tôi đến từ 15 quốc gia khác nhau và họ sẽ quảng bá những gì chúng tôi đang làm việc ở đây.

- Ba Son vốn là một địa điểm lịch sử nổi tiếng ở Sài Gòn, dự án của ông có slogan "Kế thừa di sản, kiến tạo tương lai", ông đã nhắc đến rất nhiều về việc kiến tạo tương lai nhưng phần kế thừa di sản là thế nào?

- Ba Son là một vị trí quan trọng không chỉ trong quá khứ mà cả trong tương lai. Hiện có rất nhiều ý tưởng mới về sự phát triển tích hợp cho khu vực này. Không chỉ về công nghệ mà cơ sở hạ tầng cũng phải được nghiên cứu kỹ càng để không phá hủy lịch sử mà nhưng phải đem đến môi trường sống tốt hơn.

Đó là lý do tại sao phải làm rất cẩn thận. Phải học hỏi từ chính phủ, những gì có thể thực hiện, những gì không thể, chủ đầu tư có thể làm những gì trong thời gian giới hạn mà chúng tôi có. Nhưng chúng tôi cam kết tạo ra sự cân bằng tốt giữa sự phát triển hiện đại và các di sản. Tôi nghĩ rằng di sản là gốc rễ của văn hóa, nó sẽ cho các thế hệ tương lai biết những gì đã xảy ra ở đây.

Như ông chia sẻ Alpha King muốn kiến tạo tương lai, những công ty mới đem đến hy vọng cơ hội việc làm cho rất nhiều người Việt Nam, nhưng tại sao ông lại sử dụng nhà thầu Trung Quốc trong khi Việt Nam có khá nhiều nhà thầu tốt?

- Trước hết, chúng tôi mới gia nhập thị trường và không biết đủ về ngành công nghiệp xây dựng ở đây. Thứ hai, chúng tôi mang nhà thầu xây dựng Trung Quốc đã có mối quan hệ lâu dài. Chúng tôi từng làm việc trước đây, biết họ hoạt động như thế nào. Họ cũng đã chứng minh thành tích tốt trong việc xây dựng các tòa nhà sang trọng cao cấp.

Kết quả hình ảnh cho Ông Jimmy Chan, CEO tập đoàn Alpha King


Chúng tôi muốn rút ngắn thời gian học tập và đẩy mạnh dự án đầu tiên.

Trên thực tế, chúng tôi đã nói chuyện với một số nhà đầu tư địa phương như REE… Sau cuộc trò chuyện, chúng tôi thực sự hoan nghênh họ tham gia các dự án. Về lâu dài, chúng tôi muốn bản địa hóa bản thân, tìm hiểu thêm về những nhà thầu khác ở đây.

- Một báo cáo gần đây cho thấy tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam đang tăng lên, đặc biệt là trong năm 2018. Tỷ lệ người Trung Quốc mua các dự án của Alpha King là như thế nào?

- Dự án của chúng tôi là dành cho người dân Việt Nam. Chính sách của chính phủ, cho phép bán 70% cho người dân bản địa và 30% cho người nước ngoài. Tôi nghĩ thị trường tương lai cũng dành cho người Việt Nam là chính.

Thứ hai, khi nói đến khách hàng quốc tế, các dự án của chúng tôi được chào đón nhiều bởi những người đã ở đây trong một thời gian dài như người Hàn Quốc, Đài Loan hoặc Singapore - không chỉ để đầu cơ mà còn đầu tư dài hạn.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới, nếu có cơ hội đầu tư tốt, nhà đầu tư quốc tế sẽ tự nhiên đến. Tôi tin TP.HCM lâu dài sẽ là một môi trường đầu tư lành mạnh với sự kết hợp của nhiều nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

- Với tư cách là người từng đầu tư cá nhân thành công ở Hong Kong, Thượng Hải, lời khuyên của ông cho các nhà đầu tư cá nhân trong 2019 là gì?

- Bạn cần tìm kiếm các dự án có chất lượng tốt. Bởi vì mua nhà không giống như mua quần áo, đó là một khoản đầu tư dài hạn. Bất động sản là một khoản đầu tư tốt, bên cạnh chứng khoán và những lĩnh vực khác. Vì khi bạn sở hữu tài sản trong thành phố, nó có ý nghĩa rất lớn

Độ tin cậy về chất lượng từ các nhà phát triển có uy tín, có kinh nghiệm là rất quan trọng. Sự phát triển trong tương lai cũng rất quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi không muốn xây dựng một tòa nhà duy nhất, chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống cho tương lai. Bởi vì, khi bạn xây dựng chỉ một tòa nhà duy nhất, bạn sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Ông Jimmy Chan (Chan Min Simon), 67 tuổi, sinh ra tại Hongkong. Ông có bằng Thạc sĩ Kiến trúc và Quản trị Kinh Doanh tại Mỹ. Ông có 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Trước khi tham gia vào Alpha King, ông Chan là Giám đốc thiết kế, Lập kế hoạch và Cấp phép cho dự án Disneyland Thượng Hải, The Peninsula Shanghai và nhiều dự án danh tiếng khác tại Trung Quốc, Hồng Kông, Australia và Mỹ.

ST


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam