Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 07/02/2020, 07:32 pm |

Người Hong Kong hấp khẩu trang để tái sử dụng


Người dân Hong Kong buộc phải nghĩ ra nhiều cách để tái sử dụng khẩu trang như treo khô hay hấp nóng khi khẩu trang trở thành mặt hàng khan hiếm tại đặc khu này.


Kết quả hình ảnh cho KHẨU TRANG KHAN HIẾM TẠI HONGKONG


Alice Chan, bà mẹ đơn thân sống trong một căn hộ ghép tại Tai Kok Tsui, cho biết cô phải tái sử dụng chiếc khẩu trang duy nhất trong 5 ngày liên tiếp.

“Tôi treo khẩu trang sau cánh cửa cho khô và mỗi ngày tôi lật một mặt của khẩu trang lên dùng. Tôi biết đó là thói quen không tốt, nhưng tôi không muốn chi quá nhiều tiền cho những chiếc khẩu trang bị đội giá”, Chan cho biết.

Chan nói rằng mặc dù cô đã được nhà thờ tặng 5 chiếc khẩu trang mới, nhưng cô vẫn sẽ tiếp tục sử dụng lại từng chiếc cho tới khi chúng “bị bẩn”, vì nguồn cung khẩu trang hiện vẫn khan hiếm.

Trong khi đó, ông Chan, người đàn ông 79 tuổi mắc bệnh tim và tiểu đường, cho biết ông cảm thấy quá mệt mỏi khi phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ để mua khẩu trang. Hơn nữa ông cũng không đủ tiền để mua những chiếc khẩu trang có giá lên tới 25 USD/hộp 50 chiếc tại các hiệu thuốc.

Sống cùng vợ trong một căn hộ ghép tại Sham Shui Po, ông Chan cho biết họ chỉ còn 4 chiếc khẩu trang và không có cách nào để có thêm.

“Chúng tôi không biết làm thế nào để đặt hàng khẩu trang từ trên mạng. Vợ tôi và tôi định tái sử dụng chúng trong những ngày tiếp theo và tránh tất cả các hoạt động ngoài trời không cần thiết”, ông Chan nói.

Giá khẩu trang và dung dịch khử trùng leo thang chóng mặt tại Hong Kong, khi một số hiệu thuốc tăng giá gấp 3 trong trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra ngày càng diễn biến phức tạp.


Kết quả hình ảnh cho KHẨU TRANG KHAN HIẾM TẠI HONGKONG


Wong Wan-ki, thành viên của Liên minh Cư dân Căn hộ ghép Kwai Chung, cho biết trong chuyến thăm gần đây, nhóm đã bắt gặp những người già phải hấp và sử dụng lại khẩu trang.

“Họ nghe đồn và tin rằng việc hấp khẩu trang sẽ giúp tái sử dụng chúng. Chính quyền nên hành động nhiều hơn để bác bỏ những tin đồn này”, Wong nói.

Các chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo người dân về việc hấp khẩu trang và tái sử dụng, sau khi một đoạn video quay cảnh một người tự xưng là bác sĩ khuyên mọi người nên làm như vậy được nhà lập pháp Ann Chiang Lai-wan chia sẻ. Đoạn video này bắt nguồn từ một chương trình truyền hình ở Trung Quốc đại lục.

Hong Kong đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang và các sản phẩm vệ sinh khác, khi số ca nhiễm virus corona mới tại đặc khu ngày càng tăng lên.

Vào tối 4/2, thêm 3 người nữa được chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới tại Hong Kong, nâng tổng số ca nhiễm virus corona mới tại đặc khu này lên 21 người. Những bệnh nhân mới bị phát hiện nhiễm virus không tới Trung Quốc đại lục trong 14 ngày trước khi đổ bệnh.

Hong Kong ngày 4/2 cũng xác nhận ca tử vong đầu tiên do virus corona chủng mới. Nạn nhân là một người đàn ông 39 tuổi ở Hung Hom.


Kết quả hình ảnh cho KHẨU TRANG KHAN HIẾM TẠI HONGKONG


Hàng nghìn người Hong Kong vẫn xếp hàng trong đêm bất chấp thời tiết lạnh, sau khi công ty Luck Well International Holdings ở Kowloon Bay thông báo có 6.000 hộp khẩu trang muốn bán. Tới 1h30 phút sáng, công ty đã đề nghị người dân dừng đứng thêm vào hàng, nhưng chỉ trong vài giờ, số lượng người xếp hàng đã lên tới 10.000. Công ty này dự kiến bán toàn bộ kho gồm 11.000 hộp khẩu trang, mỗi hộp 50 chiếc, vào ngày 5/2.

Jerry Law, quản lý dự án tại Luck Well International Holdings, cho biết việc người Hong Kong phải xếp hàng dài để nhận các vật dụng y tế cơ bản là điều đáng hổ thẹn.

“Chúng tôi cảm thấy chán nản khi mọi người phải xếp hàng từ 20-30 giờ đồng hồ để mua khẩu trang. Không phải bởi người Hong Kong không đủ tiền mua khẩu trang, mà bởi vì chúng tôi không còn cách nào để có chúng. Chúng tôi không biết trông cậy vào ai ngoài chính bản thân mình, vì thế chúng tôi hy vọng những người khác và các doanh nghiệp khác có thể đóng góp một phần của họ”, Law chia sẻ.

Mỗi hộp khẩu trang gồm 50 chiếc do Luck Well International Holdings bán ra có giá 10 USD và được nhập từ Dubai. Công ty này cho biết họ vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận chính thức về tiêu chuẩn y tế của khẩu trang nhập về, bởi sức ép về thời gian.

“Các nhà sản xuất nói với chúng tôi rằng đây là khẩu trang y tế. Thành thật mà nói, khách hàng có thể chọn mua hay không mua, còn những gì chúng tôi cung cấp chỉ dựa trên nhận thức của chúng tôi”, Law nói.


Kết quả hình ảnh cho KHẨU TRANG KHAN HIẾM TẠI HONGKONG

Vào sáng 5/2, hàng chục người vẫn đang xếp hàng bên ngoài hai cửa hàng của Mannings ở đường Jaffe Road và Lockhart Road ở Causeway Bay, sau khi công ty này tiếp tục nhập kho và bán khẩu trang.

Shelley Li, 30 tuổi, bắt đầu xếp hàng từ 6 giờ tối 4/2 và phát hiện ra rằng đã có 200 người đứng trước cô.

“Tôi nhận được tin và đến xếp hàng qua đêm”, Li nói vào lúc 11 giờ sáng 5/2.

Li là một trong số nhiều người Hong Kong giận dữ với cách xử lý dịch corona của chính quyền đặc khu, khi không thể đảm bảo nguồn cung khẩu trang đầy đủ cho người dân.

“Thậm chí chính quyền đại lục còn làm tốt hơn so với chính quyền Hong Kong. Ít nhất đại lục còn yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang, trong khi trưởng đặc khu của chúng tôi nói rằng một số quan chức không cần phải đeo khẩu trang”, Li nói.

“Chính quyền (Hong Kong) nên đóng cửa biên giới, ít nhất như vậy chúng tôi sẽ cảm thấy an tâm hơn”, bà Annie Wong, ngoài 50 tuổi, người đứng xếp hàng mua khẩu trang cùng gia đình, cho biết.


Theo SCMP

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam