Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 27/06/2020, 08:50 am |

Trung Quốc trước nguy cơ từ đập Tam Hiệp


Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ lớn khi mực nước tại đập Tam Hiệp gần đây vượt ngưỡng kiểm soát do lũ nhưng phía Trung Quốc bác bỏ khả năng vỡ đập.



Đập Tam Hiệp tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc Ảnh: Reuters


Từ đầu tháng 6, Trung Quốc bước vào mùa mưa lũ khiến nhiều vùng trên cả nước chịu thiệt hại và đối diện nguy cơ từ đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới xây trên sông Dương Tử đoạn chảy qua TT.Tam Đẩu Bình, tỉnh Hồ Bắc.


Dư luận đang rất lo ngại trước khả năng chống đỡ của con đập trị giá 26 tỉ USD khi mưa lớn trong nhiều ngày liên tiếp khiến mực nước tại nhiều nhánh sông ở thượng nguồn dâng lên trên mức nguy hiểm.


Khu vực sông Dương Tử đoạn chảy qua TP.Trùng Khánh, thượng nguồn của đập Tam Hiệp đang trải qua đợt lũ lụt lớn nhất trong 80 năm qua. Cơ quan thủy văn thành phố hôm 22.6 đã phát cảnh báo lũ mức cao nhất và sơ tán hơn 40.000 người. Hồi cuối tuần trước, mực nước tại đập Tam Hiệp đạt mức 147 m, cao hơn 2 m so với mức cảnh báo lũ, trong khi tốc độ xả nước tăng lên mức 26.500 m3/giây. Chính quyền Trung Quốc từng tuyên bố rằng con đập được thiết kế với khả năng chịu đựng những cơn lũ nghiêm trọng chỉ xảy ra “một ngàn năm một lần”. Con đập được cho là có thể chịu đựng mực nước lên tới 175 m và với những dòng nước lũ có tốc độ tới 70.000 m3/giây, theo Hoàn Cầu Thời báo.


Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc cho biết khu vực sông Dương Tử đang bước vào mùa lũ và kêu gọi sự phối hợp điều tiết tại các dự án đập ngăn lũ lớn như đập Tam Hiệp. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Diệp Kiến Xuân trong cuộc họp báo ngày 11.6 đã cảnh báo mực nước tại ít nhất 148 con sông trên cả nước đã vượt ngưỡng báo động. Bên cạnh đó, ông Diệp kêu gọi chính quyền các địa phương chuẩn bị phương án để bảo vệ mạng sống người dân trong trường hợp hệ thống đê điều không thể ngăn lũ.


Chuyên gia Vương cho rằng cảnh báo của Thứ trưởng Diệp chứng tỏ đập Tam Hiệp đang không kiểm soát lũ một cách hiệu quả. Mặt khác, ông Vương nói rằng sự cố vỡ đập Tam Hiệp nếu xảy ra sẽ là một thảm họa cho các vùng hạ lưu sông Dương Tử và chính quyền nên chuẩn bị phương án sơ tán càng sớm càng tốt.


Trang Shanghaiist dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng thảm họa tại đập Tam Hiệp có thể gây ảnh hưởng đến 400 triệu người sống tại các thành phố lớn ở hạ lưu như Vũ Hán, Nam Kinh hay Thượng Hải.


Tính đến ngày 23.6, gần 8,2 triệu người tại 10 tỉnh thuộc lưu vực sông Dương Tử đã bị ảnh hưởng từ mùa lũ năm nay, 255.000 người phải sơ tán. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính là 3,4 tỉ USD và 861.000 ha đất nông nghiệp bị thiệt hại tại 26 tỉnh thành. Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp ngày 26.6 cho biết mưa lớn sẽ còn tiếp tục trong 5 ngày tới tại nhiều vùng trung và hạ lưu sông Dương Tử, ảnh hưởng đến 13 tỉnh, theo China Daily.


Viết bài: Vi Trân
Nguồn: Báo Thanh Niên



« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam