Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 10/10/2020, 12:03 pm |

Ông Trump chắc chắn 'tính sổ' với Trung Quốc vì dịch COVID-19


Sau tuyên bố của Tổng thống Trump về việc sẽ 'bắt Trung Quốc đền' cho những thiệt hại do COVID-19, Ngoại trưởng Pompeo cho biết nhiều phương án đang được ông Trump xem xét. Ông nói: 'Phải bắt họ chịu một cái giá'.



Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu bên ngoài Nhà Trắng, nơi ông đang được điều trị COVID-19, ở Washington trong ảnh chụp từ video được công bố ngày 8-10 - Ảnh: REUTERS


Ngày 9-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nghiên cứu các phương án bắt Trung Quốc trả "những cái giá thật" vì vai trò của Bắc Kinh trong việc để đại dịch COVID-19 lan ra toàn cầu.


Cụ thể, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Larry O'Connor Show", người dẫn đưa ra câu hỏi: "Kể từ lúc đại dịch COVID-19 diễn ra, ông đã có quan điểm rõ ràng về vai trò của Trung Quốc trong đại dịch, về việc Trung Quốc do dự chia sẻ thông tin, khiến tất cả các nước khổ sở vì con virus này...


Giờ đây chúng ta chứng kiến con virus đã tìm đường tới Nhà Trắng và thậm chí lây cho Tổng thống Mỹ. Theo Ngoại trưởng Pompeo, Trung Quốc thật sự cần gánh lấy hậu quả vì điều này? Liệu sẽ có một số biện pháp trả đũa?".


Trả lời câu hỏi trên, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: "“Chắc chắn rồi! Và bạn đang bắt đầu chứng kiến biện pháp đó được hình thành. Sẽ có những cái giá thật được đưa ra. Nhiều phương án, cách thức đang được trình lên Tổng thống Trump để phản ứng".


Nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ cho biết ông không muốn tiết lộ thông tin về các phương án trước khi Tổng thống Trump đưa ra quyết định chính thức.


Tuy nhiên, ông đánh giá việc đưa ra quyết định này không chỉ "thích đáng" mà còn là "cần thiết" khi dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người và hàng ngàn tỉ USD lợi ích kinh tế dành cho người dân Mỹ cũng như người dân khắp thế giới. "Phải bắt họ chịu một cái giá" - ông nhấn mạnh.


Trước đó, xuất hiện tại Nhà Trắng lần đầu tiên kể từ lúc rời khỏi bệnh viện sau khi mắc COVID-19, Tổng thống Trump hôm 7-10 tuyên bố sẽ "bắt Trung Quốc đền" cho những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra cho nước Mỹ và thế giới. "Đây là lỗi của Trung Quốc" - ông Trump nói.


Ngoại trưởng Pompeo cho rằng Trung Quốc đã tìm cách che giấu thông tin về đại dịch, cho phép hàng chục ngàn người rời khỏi Vũ Hán và đi tới châu Âu cũng như khắp nơi trên thế giới. Ông Pompeo cho rằng không chỉ Mỹ hiểu được sự cần thiết của các biện pháp đáp trả Trung Quốc, mà cả "thế giới đang phản ứng".


Trước đây, Trung Quốc từng bác bỏ các cáo buộc của chính quyền ông Trump về giấu dịch và khẳng định họ luôn minh bạch. Hồi tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc đã hành động "cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm" trong việc xử lý đại dịch COVID-19.


Viết bài Bình An

Nguồn Tuoitre.vn



« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam