Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 16/11/2021, 06:33 pm |

Thượng đỉnh trực tuyến giữa ông Biden và ông Tập bắt đầu, bàn nhiều vấn đề nhạy cảm


Lúc 7h47 ngày 16-11 giờ Việt Nam, Hãng tin Reuters cho biết truyền thông Trung Quốc xác nhận cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khai mạc.

#Thượngđỉnhtrựctuyến #TổngthốngMỹJoeBidenvàChủtịchTrungQuốcTậpCậnBình



Khai mạc họp thượng đỉnh trực tuyến giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc sáng 16-11 giờ Việt Nam - Ảnh: Reuters


Ông Tập Cận Bình: Mỹ, Trung nên tôn trọng nhau


Trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden sáng nay 16-11 theo giờ Bắc Kinh (tức tối 15-11 theo giờ Mỹ), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Trung - Mỹ tốt đẹp và ổn định trong việc thúc đẩy sự phát triển của hai nước và bảo vệ môi trường quốc tế hòa bình và ổn định, theo tờ Trung Quốc Nhật báo.


Ông Tập cho biết mối quan hệ song phương ổn định và vững chắc là giải pháp giúp ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19.


"Trung Quốc và Mỹ nên tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và theo đuổi hợp tác đôi bên cùng có lợi" - ông Tập phát biểu.


Ông Tập chỉ ra cả Trung Quốc và Mỹ đều đang ở những giai đoạn phát triển quan trọng và "ngôi làng toàn cầu" của nhân loại đang đối mặt nhiều thách thức.


"Là 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường liên lạc và hợp tác.



Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chào nhau qua video trong cuộc họp thượng đỉnh sáng 16-11 (theo giờ Bắc Kinh) - Ảnh: Tân Hoa


Mỗi bên cần quản lý tốt các vấn đề trong nước, đồng thời gánh vác trách nhiệm quốc tế, hợp tác với nhau để thúc đẩy sự nghiệp cao cả vì hòa bình và phát triển thế giới " - ông Tập phát biểu.


Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm: "Đây là mong muốn chung của nhân dân hai nước và thế giới, cũng là sứ mệnh chung của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ".


Ông Tập bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Joe Biden để xây dựng sự đồng thuận và thực hiện các bước tích cực nhằm đưa quan hệ Trung - Mỹ ngày một cải thiện hơn.


Trong cuộc họp trực tuyến, ông Tập nói "tôi rất vui khi được gặp lại bạn cũ của mình (tức ông Biden)". Trong khi đó, ông Biden mong đợi có "cuộc thảo luận thẳng thắg" với ông Tập, kỳ vọng sẽ thảo luận về một chương trình nghị sự thực chất và có phạm vi rộng, theo Đài CNN.


"Như tôi đã nói trước đây, với tư cách là các lãnh đạo của Trung Quốc và Mỹ, trách nhiệm của chúng ta là đảm bảo sự cạnh tranh giữa hai hai nước không bị chệch hướng thành xung đột, dù là có chủ đích hay ngoài ý muốn" - ông Biden nói với ông Tập thông qua phiên dịch viên.



Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng ngày 15-11, khi ông tham gia cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP


Trước đó, Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thông báo ngắn gọn hai bên sẽ thảo luận các vấn đề hai nước cùng quan tâm tại cuộc họp.


Trong khi đó, Hãng tin Reuters có được nhiều thông tin hơn từ phía tổng thống Mỹ. Theo Reuters, tại cuộc họp, Tổng thống Biden cho biết ông hy vọng sẽ có một cuộc nói chuyện thật lòng với nhà lãnh đạo Trung Quốc, cho rằng điều quan trọng là đôi bên trao đổi cởi mở và chân thành.


Tổng thống Mỹ nói ông sẽ cùng Chủ tịch Tập thảo luận về nhiều vấn đề mà Mỹ quan ngại, từ vấn đề nhân quyền đến vấn đề của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.



Truyền thông Mỹ đưa tin cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sáng 16-11 giờ Việt Nam - Ảnh: Reuters


Theo ông Biden, lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc có trách nhiệm đảm bảo quan hệ của hai bên không chuyển sang những xung đột công khai.


Trước cuộc gặp, cả hai bên đều bày tỏ tín hiệu họ đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc họp. Phía Mỹ cho biết cuộc gặp này "quan trọng trong việc quản lý cuộc cạnh tranh" giữa hai nước, giúp hiểu rõ ràng về ý định của nhau và tránh xung đột.



Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước vào cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden sáng 16-11 (theo giờ Bắc Kinh) - Video: CCTV


Các nguồn tin cho biết cuộc hội đàm trực tuyến đầu tiên giữa ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ kéo dài "vài tiếng". Quan chức Mỹ và Trung Quốc đều không kỳ vọng sẽ có kết quả thực chất sau hội đàm, nhưng cho biết cuộc gặp là cần thiết để quản lý căng thẳng song phương.


Nguồn video: CCTV

Bài viết:  #Tuổitrẻonline

Cập nhật: #VinhTiên

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam