Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 22/11/2021, 11:00 am |

Bác sĩ không hiểu cách chống dịch COVID-19 bằng việc cấm ra đường ban đêm


Giới y khoa đang có ý kiến với một số biện pháp chống dịch mà họ cho rằng không có hiệu quả, không khoa học, ví dụ như việc cấm ra đường vào ban đêm ở Bạc Liêu và một số tỉnh thành, hay việc Hà Nội không cho phép cách ly F1 tại nhà ở 4 quận.



 Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)


Không lẽ ban đêm lây nhiễm COVID-19 nhiều hơn... ban ngày


Bác sĩ Trần Sĩ Tuấn - nguyên tổng biên tập báo Sức Khỏe & Đời Sống (Bộ Y tế) - băn khoăn trên trang cá nhân: Không hiểu tại sao Bạc Liêu và một số tỉnh thành khác để đối phó với dịch COVID-19 lại cấm người dân ra đường vào ban đêm? 


Không lẽ ban đêm virus lây nhiễm nhiều hơn ban ngày? Cấm người dân ra đường vào ban đêm, để giải quyết công việc thì có khi họ tập trung ra đường ban ngày nhiều hơn, tập trung đông hơn, khó thực hiện 5K hơn.


"Những quy định hành chính không dựa vào cơ sở khoa học, gây phiền phức cho người dân cần phải được xóa bỏ để ban hành những quyết định hợp lý, hiệu quả hơn trong phòng chống dịch COVID-19", bác sĩ Tuấn viết.


Hà Nội không cho cách ly F1 tại nhà ở 4 quận trung tâm, trong khi cả thế giới thực hiện rồi


Các chuyên gia y tế chia sẻ biện pháp cách ly của Hà Nội hiện nay có điểm bất hợp lý. Trong quy định ký hôm 19-11, TP Hà Nội cho phép F1 cách ly tại nhà, với các gia đình có đủ điều kiện theo hướng dẫn ngày 14-7 của Bộ Y tế và được tổ thẩm định của ban chỉ đạo chống dịch cấp phường xã thẩm định.


Tuy nhiên, các gia đình ở 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng dù có đủ điều kiện về nhà ở theo đúng hướng dẫn cũng không được áp dụng.


"4 quận này thì khác gì các quận khác nếu nhà ở đủ điều kiện? Mà hiện cả thế giới F1, F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ cũng được cách ly tại nhà rồi, tại sao Hà Nội lại phân biệt địa giới hành chính, quan trọng hóa vấn đề?", một chuyên gia y khoa nêu ý kiến.


Theo thông báo của UBND TP Hà Nội, tỉ lệ F1 trở thành F0 của Hà Nội tăng cao, một trong số nguyên nhân được đặt ra là nghi ngờ có lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung, do gần đây tỉ lệ ca mắc trong khu cách ly tập trung luôn ở mức 40 - 70%/tổng số ca mắc mới hàng ngày ở Hà Nội.  Đáng chú ý, số mắc mới trong khoảng 2 tuần trở lại đây ở Hà Nội bằng khoảng 1/4 so với tổng số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 (từ 27-4 đến nay).


Viết bài: Lan Anh

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Cập nhật: #VinhTiên


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Tintuc.OHO.vn, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Tintuc.OHO.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam